Phát hiện người thứ hai trên thế giới tự khỏi HIV

Một phụ nữ ở Argentina vừa trở thành người thứ hai trên thế giới được ghi nhận sở hữu hệ miễn dịch có thể đã giúp cô tự khỏi HIV.

Các nhà nghiên cứu gọi trường hợp này - một người mẹ 30 tuổi được chẩn đoán nhiễm HIV năm 2013 - là “Bệnh nhân Esperanza” theo tên của thị trấn ở Argentina, nơi người phụ nữ sinh sống. Trong ngôn ngữ Tây Ban Nha, “esperanza” có nghĩa là “hy vọng”.

“Tôi đang tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh” - “Bệnh nhân Esperanza” chia sẻ với NBC News bằng tiếng Tây Ban Nha qua email. Cô giữ kín danh tính vì sự kỳ thị xã hội liên quan tới HIV.

“Tôi có một gia đình khỏe mạnh. Tôi không phải uống thuốc và sống như chưa có chuyện gì xảy ra. Đây là một đặc ân”, cô cho biết thêm.

Phát hiện người thứ hai trên thế giới tự khỏi HIV
Hình ảnh quét màu của tế bào T dưới kính hiển vi. Nó mang màu xanh lam, xanh lục, tế bào bị nhiễm HIV là màu vàng. HIV tự xâm nhập và đánh lừa bộ máy tế bào, tạo ra các bản sao. (Ảnh: NAID).

Tác giả của nghiên cứu trên - đăng tải trên tạp chí Annals of Internal Medicine hôm 15/11 - cho biết họ tin rằng phát hiện này sẽ mang tới hy vọng cho khoảng 38 triệu người trên toàn cầu đang sống chung với HIV và cho cả lĩnh vực nghiên cứu chữa trị HIV đang ngày càng mở rộng.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế này đã nghiên cứu ADN của “Bệnh nhân Esperanza” từ năm 2017 để lần dấu vết của virus. Họ thậm chí còn kiểm tra nhau thai của bệnh nhân HIV này khi cô sinh con vào tháng 3/2020. Sau khi giải trình tự hàng tỷ tế bào, các nhà khoa học xác nhận người phụ nữ này không còn nhiễm HIV.

Đây là một trong hai trường hợp được coi là bằng chứng cho khái niệm về cái được gọi là sự tự điều trị HIV thông qua khả năng miễn dịch tự nhiên.

“Đây thực sự là điều kỳ diệu của hệ miễn dịch con người”, tiến sĩ Xu Yu, nhà nghiên cứu miễn dịch virus tại Viện Ragon ở Boston cho biết. Vị chuyên gia này hợp tác với tiến sĩ Natalia Laufer, nhà khoa học điều trị tại Viện INBIRS ở Buenos Aries, Argentina, dẫn đầu cuộc nghiên cứu toàn diện về bất kỳ virus HIV nào còn tồn tại trong cơ thể “Bệnh nhân Esperanza”.

“Bây giờ chúng ta phải tìm ra cơ chế”, tiến sĩ Steven Deeks, nhà nghiên cứu chữa bệnh HIV nổi tiếng tại Đại học California, San Francisco, người không tham gia nghiên cứu, nói.

“Điều này đã xảy ra bằng cách nào? Và làm thế nào chúng ta có thể tổng hợp lại phương pháp điều trị đó cho mọi người?”.

Ngày nay, các bệnh nhân sống chung với HIV có thể uống thuốc hàng ngày để giảm lượng virus trong cơ thể, từ đó ngăn virus lây lan và giúp họ sống khỏe hơn.

Phát hiện người thứ hai trên thế giới tự khỏi HIV
Adam Castillejo - được gọi là "Bệnh nhân London" - đã lần đầu tiên xuất hiện công khai trên truyền thông vào năm 2020. (Ảnh: New York Times).

Trong lịch sử, có 4 người từng được công bố chữa khỏi HIV. Tuy nhiên, 2 trong 4 người này, gồm “Bệnh nhân Berlin” “Bệnh nhân London” được chữa khỏi sau khi cấy ghép tế bào gốc. Phương pháp này chứa quá nhiều rủi ro và các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu để mở rộng điều trị cho những bệnh nhân khác nhưng không thành công.

Trước “Bệnh nhân Esperanza”, các nhà khoa học chỉ xác định một người nhiễm HIV tự khỏi mà không cần can thiệp y tế là "Bệnh nhân San Francisco", được ghi nhận vào năm 2020.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dịch cúm gia cầm lan rộng ở châu Âu và châu Á

Dịch cúm gia cầm lan rộng ở châu Âu và châu Á

Trong những ngày gần đây, nhiều ổ dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á đã được báo cáo với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Đây là dấu hiệu cho thấy virus lại lan nhanh một lần nữa.

Đăng ngày: 16/11/2021
Thuốc siêu phân tử - Hy vọng mới cho những bệnh nhân bị liệt

Thuốc siêu phân tử - Hy vọng mới cho những bệnh nhân bị liệt

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc mới có khả năng thúc đẩy  sự tái tạo các tế bào, đảo ngược chứng liệt ở chuột bị tổn thương cột sống.

Đăng ngày: 14/11/2021
Cảnh báo bùng phát dịch bệnh có thể khiến 70 triệu người tử vong ở châu Phi

Cảnh báo bùng phát dịch bệnh có thể khiến 70 triệu người tử vong ở châu Phi

Các nhà khoa học tỏ ra vô cùng lo ngại về căn bệnh ký sinh trùng nguy hiểm đang đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân trên khắp châu Phi.

Đăng ngày: 12/11/2021
Ngồi nhiều khiến bạn cảm giác lo lắng hơn, dễ mắc trầm cảm

Ngồi nhiều khiến bạn cảm giác lo lắng hơn, dễ mắc trầm cảm

Khi mọi người tuân thủ các yêu cầu ở nhà hoặc tự cách ly trong thời gian đầu của đợt bùng phát Covid-19, việc đi làm hằng ngày được “gói gọn” trong phòng ngủ và phòng khách.

Đăng ngày: 11/11/2021
Hàng chục loại kháng sinh tự nhiên mới được tìm thấy trong cơ thể con người

Hàng chục loại kháng sinh tự nhiên mới được tìm thấy trong cơ thể con người

Hóa ra các loại thuốc kháng sinh mới có thể đã ở bên trong cơ thể chúng ta từ rất lâu.

Đăng ngày: 10/11/2021
Dốc ngược người đuối nước - cách sơ cứu sai lầm

Dốc ngược người đuối nước - cách sơ cứu sai lầm

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo sơ cứu người đuối nước bằng cách dốc ngược là điều rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu oxy não.

Đăng ngày: 05/11/2021
Cảnh báo ma túy ngụy trang dưới dạng nước xoài, nước dâu

Cảnh báo ma túy ngụy trang dưới dạng nước xoài, nước dâu

Nhiều loại ma túy dạng nước dâu, nước xoài được sử dụng pha để uống nên được “ngụy trang” như một loại nước giải khát.

Đăng ngày: 03/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News