Phát hiện nhiều loài động, thực vật mới ở Việt Nam

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài bướm mắt rắn mới ở nhiều nơi tại Việt Nam. Ngoài ra, một loài tai voi mới cũng được phát hiện trên dãy núi đá vôi của tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Các nhà côn trùng học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng các nhà côn trùng học Nhật Bản và Trung Quốc vừa mô tả một loài bướm mới cho khoa học.

Loài mới có tên khoa học là Ypthima thao Monastyrskii & Lang, 2022, được đặt theo tên của vợ TS Monastyrskii Alexander, tác giả đầu của bài báo.

Loài mới thuộc họ bướm Giáp Nymphalidae, được tìm thấy ở miền Bắc, miền Trung Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Phát hiện nhiều loài động, thực vật mới ở Việt Nam
Loài bướm mắt rắn vừa được phát hiện tại một số khu vực ở Việt Nam và phía nam Trung Quốc.

Cụ thể, mẫu được thu ở huyện Đồng Văn, Hà Giang; Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế; Xã Đắk Trăm, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum. Mẫu vật cũng thu được ở Trung Quốc, khu vực gần biên giới Việt Nam.

Các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng Đại học Nông Lâm Bắc Giang; Đại học Hạ Long, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Thực vật Quảng Tây, Trung Quốc mới đây cũng phát hiện và mô tả một loài tai voi mới.

Loài mới được đặt tên Oreocharis phuongii, có cuống cụm hoa dài tới 22cm, lá bắc 2, hoa màu vàng có tràng hoa hợp dạng ống, nhị 4, quả nang dài đến 6cm.

Phát hiện nhiều loài động, thực vật mới ở Việt Nam
Loài tai voi mới được phát hiện tại vùng núi đá vôi Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Loài tai voi mới được phân biệt với các loài cùng họ nhờ một số đặc điểm hình thái của lá (hình dạng, gốc lá, đầu và mép lá), kích thước của ống đài, lớp lông ống tràng, và bề mặt bên trong của 3 thùy tràng phía dưới.

Loài mới được phát hiện trên dãy núi đá vôi của tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành PhytoKeys 193: 45-53.

Các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam kết hợp với các cộng sự mới đây cũng phát hiện một loài dương xỉ mới, ghi nhận tại xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh.

Việc phát hiện thêm nhiều loài động, thực vật mới đã góp phần khẳng định sự đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Trung Quốc bắt đầu khoan giếng dầu sâu nhất châu Á

Tập đoàn Sinopec bắt đầu khoan giếng dầu Yuejin 3-3 sâu 9.472m tại khu vực lòng chảo Tarim, khu tự trị Tân Cương, hôm 1/5.

Đăng ngày: 04/05/2023
Bức ảnh cá vàng

Bức ảnh cá vàng "cyborg" gây chú ý

Một thí nghiệm của các chuyên gia thần kinh học kiểm chứng định vị hướng ở cá khác với số đông động vật có vú có lẽ do sử dụng mạch não khác với số đông thông thường.

Đăng ngày: 03/05/2023
Những chiếc ghế lịch sử tại lễ đăng quang của Vua Charles

Những chiếc ghế lịch sử đang được chuẩn bị cho lễ đăng quang của Vua Charles III vào ngày 6/5, Cung điện Buckingham cho biết khi tiết lộ chi tiết mới nhất về sự kiện quan trọng.

Đăng ngày: 03/05/2023
Nghiên cứu Harvard chỉ ra điều quan trọng nhất khiến con người hạnh phúc, nhưng chúng ta lại làm điều ngược lại

Có rất nhiều yếu tố tác động đến " hành trình đi tìm hạnh phúc" của con người hiện đại.

Đăng ngày: 02/05/2023
Bí ẩn thành phố không có tên trên bản đồ Trung Quốc

404 - thành phố không có tên trên bản đồ nằm ở tỉnh Cam Túc, là nơi Trung Quốc phát triển chương trình bom hạt nhân thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Đăng ngày: 02/05/2023
Vụ phun trào núi lửa mạnh nhất trong hơn 100 năm

Vụ phun trào núi lửa dưới biển ở Tonga năm 2022 tạo ra siêu sóng thần và giải phóng năng lượng tương đương 20 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Đăng ngày: 30/04/2023
Bạch kim là gì? Bạch kim có phải là vàng trắng hay không?

Bạch kim là một trong những kim loại quý hiếm hay được dự trữ và chế tác thành những bộ trang sức có giá trị cao. Vậy bạch kim là gì?

Đăng ngày: 30/04/2023