Phát hiện nơi dựng lều của Thành Cát Tư Hãn

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng Avragam là nơi dựng trại căn cứ mùa đông của Thành Cát Tư Hãn.

Theo nghiên cứu mới công bố tháng 6/2020 trên tạp chí Archaeological Research in Asia, nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) và Viện Khảo cổ Mông Cổ tìm ra nơi Thành Cát Tư Hãn sinh sống trong những tháng mùa đông. Thành Cát Tư Hãn sống từ năm 1162 đến 1227. Vị trí đóng quân mà từ đó khả hãn Mông Cổ tỏa đi xâm lược những vùng đất khác từ lâu vẫn là chủ đề gây tranh cãi giữa các sử gia và nhà khảo cổ.

Phát hiện nơi dựng lều của Thành Cát Tư Hãn
Tượng Thành Cát Tư Hãn ở Mông Cổ. (Ảnh: Sci News).

Theo tiến sĩ Li Narangoa, sử gia ở ANU, Thành Cát Tư Hãn có ít nhất 4 nơi dựng trại căn cứ (gọi là ordū). Theo sử sách, khu vực ở Avraga là nơi dựng trại chính của ông cả vào mùa hè và mùa đông. Khu lều này là nơi Thành Cát Tư Hãn bắt đầu chiến dịch xâm lược các nước phương nam.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Jack Fenner, nhà khảo cổ tại ANU cùng cộng sự, lấy mẫu vật từ xương và răng động vật ở Avraga để xác định niên đại bằng phóng xạ carbon. Họ chỉ ra quân Mông Cổ chiếm đóng khu vực này dưới thời Thành Cát Tư Hãn và kéo dài tới đời của con trai ông là Oa Khoát Đài. "20 mẫu vật giúp khẳng định chắc chắn phần lớn vùng Avraga được sử dụng trong thế kỷ 13. Điều này góp phần chứng minh Avraga chính là vị trí dựng lều của Thành Cát Tư Hãn, Fenner cho biết", nhóm nghiên kết luận.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng nhu cầu về hạt kê, món ăn chính của người Mông Cổ, là động lực chính phía sau sự bành trướng của đế quốc Mông Cổ, nhưng kết quả phân tích xương gia súc ở Avraga không phù hợp với giả thuyết trên. Các nhà nghiên cứu suy đoán tầng lớp thượng lưu trong xã hội Mông Cổ cũng có chế độ ăn giống người dân bình thường. Họ chủ yếu ăn thịt và sản phẩm từ động vật dù có thể tiếp cận nguồn thức ăn đa dạng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm tuổi tại Campuchia

Tìm thấy hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm tuổi tại Campuchia

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khảo cổ và nhân chủng học Rachel Wood, Tiến sỹ Chanthourn đã đưa ra kết luận "hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm đến 1.000 năm trước."

Đăng ngày: 07/07/2020
Phát hiện bộ gene cổ xưa khiến Covid-19 trở nặng

Phát hiện bộ gene cổ xưa khiến Covid-19 trở nặng

Các nhà khoa học đã tìm thấy 6 gene khiến bệnh nhân Covid-19 có thể trở nặng, liên quan đến chủng tộc người Neanderthal từ khoảng 60.000 năm trước.

Đăng ngày: 07/07/2020
Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi

Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi "tử địa khủng long"

Bán đảo Yucatan (Mexico), địa danh nổi tiếng là bãi đáp của tiểu hành tinh giết khủng long, tiếp tục thu hút các nhà khảo cổ bởi hoạt động bí ẩn của con người 12.000 năm trước.

Đăng ngày: 07/07/2020
17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông

17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông "gàn dở" bất ngờ tìm ra kỳ quan khiến thế giới ngỡ ngàng

Nghi ngờ ao cá của làng không phải là ao tự nhiên và cũng không sâu như truyền thuyết, người đàn ông đã bơm hết nước ra khỏi ao và rồi bí mật lớn được hé lộ.

Đăng ngày: 05/07/2020
Đi câu cá dưới sông, người nông dân vô tình vợt được

Đi câu cá dưới sông, người nông dân vô tình vợt được "quốc bảo" rùa "kỳ bí" với 4 mũi tên cắm lưng

Lần đầu tiên một quốc bảo là con rùa bằng đồng với 4 mũi tên và 32 chữ khắc trên lưng có niên đại hơn 3000 năm lịch sử lại gây chú ý của giới khảo cổ.

Đăng ngày: 03/07/2020
Tử thư - bí ẩn những cuốn sách chôn trong lăng mộ người Ai Cập

Tử thư - bí ẩn những cuốn sách chôn trong lăng mộ người Ai Cập

Với ý nghĩa là cuốn cẩm nang dẫn lối người chết tới thiên đường, tử thư Ai Cập được chôn theo quá trình ướp xác nói lên nhiều điều về đức tin của người cổ đại.

Đăng ngày: 03/07/2020
Hàn Quốc phát hiện đôi giày

Hàn Quốc phát hiện đôi giày "bền nhất thế gian" có niên đại khoảng 1500 năm

Một đôi giày đồng mạ vàng được tìm thấy nguyên vẹn trong một ngôi mộ cổ mà các nhà khảo cổ cho rằng nó có thể được tạo ra vào cuối thế kỷ thứ 5 hoặc đầu thế kỷ thứ 6 tức là cách đây khoảng 1500 năm

Đăng ngày: 03/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News