Phát hiện ốc đảo hơn 3,5 tỷ năm trên sao Hỏa từng có sự sống?

Bề mặt sao Hỏa là một sa mạc khổng lồ nhưng hàng tỷ năm trước, một ốc đảo đã tồn tại ở đây, theo một nghiên cứu mới.

RT hôm 8/10 đưa tin, các nhà khoa học đã xác định một miệng núi lửa rộng 160 km (được đặt tên là Gale) tồn tại trên bề mặt sao Hỏa cách đây hơn 3,5 tỷ năm nhờ phân tích dữ liệu do robot thám hiểm Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập.

Phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu hơn về lịch sử của "hành tinh Đỏ" ở một thời điểm rất có thể có sự sống tồn tại.

"Hiểu được thời điểm và cách thức khí hậu sao Hỏa biến đổi ra sao là một phần của câu đố: Khi nào và bằng cách nào hành tinh Đỏ có thể hỗ trợ sự sống của vi khuẩn trên bề mặt"?

Miệng núi lửa Gale có thể là những gì còn lại sau khi thiên thạch rơi xuống bề mặt sao Hỏa. Vì vậy, nó như một nơi lưu giữ độc nhất về sự biến đổi của sao Hỏa. Nếu bạn muốn tìm kiếm bằng chứng về khí hậu thời tiền sử của hành tinh Đỏ, miệng núi lửa Gale sẽ là nơi vô cùng lý tưởng", William Rapin, tác giả chính của nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature Geoscience, chia sẻ hôm 7/10.

Phát hiện ốc đảo hơn 3,5 tỷ năm trên sao Hỏa từng có sự sống?

Một phần của miệng núi lửa có tên là “Old Soaker” có dấu hiệu rõ ràng nhất của một ốc đảo cổ đại. Các nhà khoa học tin rằng khu vực này từng có nhiều nước nhưng sau đó bị cạn khô. Tuy nhiên, việc sự sống có tồn tại ở thời điểm này hay không vẫn còn là một bí ẩn.

Robot thám hiểm Curiosity của NASA đáp xuống bề mặt sao Hỏa năm 2012. Tại đây, Curiosity thu thập các mẫu và nghiên cứu khí hậu cùng địa chất của "hành tinh Đỏ" trong 2.600 liên tiếp. Hiện tại, robot thám hiểm này đang thăm dò trên đỉnh Sharp, nằm ở trung tâm miệng núi lửa Gale.

Trưởng ban khoa học của NASA: Ta có thể tìm ra sự sống trên sao Hỏa trong vòng 2 năm tới!

Jim Green, trưởng ban khoa học của NASA tuyên bố họ đã rất gần tới dấu mốc phát hiện ra sự sống trên Sao Hỏa, có điều ông lo sợ rằng thế giới chưa sẵn sàng cho một tuyên bố “mang tính cách mạng” như thế.

Đăng ngày: 02/10/2019
Elon Musk ra mắt tàu Starship chở người tới sao Hỏa

Hệ thống tàu vũ trụ Starship và tên lửa đẩy Super Heavy được kỳ vọng sẽ đưa con người du hành tới Mặt Trăng và sao Hỏa trong tương lai gần.

Đăng ngày: 01/10/2019
Đây sẽ là cách con người sống trên sao Hỏa: Trồng rau trong hầm và... nhai côn trùng sống qua ngày

Nghe thì ghê vậy thôi, nhưng phát hiện này lại đưa dự định lên sao Hỏa định cư của con người có thêm một bước tiến lớn.

Đăng ngày: 24/09/2019
Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 09/09/2019
Sao Hỏa đã từng ấm áp và có nhiều mưa

Các nhà khoa học đã học được rất nhiều về Sao Hỏa trong những năm gần đây dựa trên những quan sát từ các dữ liệu mà NASA đã thu thập được từ hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 29/08/2019
Elon Musk muốn sử dụng những tấm gương khổng lồ để sưởi ấm sao Hỏa

Ông chủ SpaceX muốn sử dụng các tấm gương khổng lồ để phản xạ ánh sáng Mặt Trời và “hâm nóng” Sao Hỏa.

Đăng ngày: 26/08/2019
Elon Musk muốn đánh bom Hỏa tinh, biến thành nơi con người ở được

Musk từng nhiều lần đưa ra ý tưởng về việc sử dụng vũ khí nhiệt hạch để làm ấm Hỏa tinh, biến hành tinh đỏ thành nơi con người có thể ở được.

Đăng ngày: 20/08/2019