Phát hiện rùng mình về sinh vật sống trong tế bào ung thư

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Ravid Straussman từ Khoa Sinh học Phân tử Tế bào của Viện Khoa học Weizmann đã lần lượt phát hiện ra những vi khuẩn lạ sống trong các tế bào ung thư tụy, não, xương, vú, phổi…; cũng như phân loại được các quần thể vi khuẩn độc nhất vô nhị cư ngụ trong từng loại tế bào ung thư.

Phát hiện rùng mình về sinh vật sống trong tế bào ung thư
Các hình ảnh chụp bằng phương tiện kỹ thuật cao của Israel lần đầu hé lộ về cộng đồng vi khuẩn cư ngụ trong các tế bào ung thư - (ảnh: Viện Khoa học Weizmann).

Các "quái vật" đơn bào bé nhỏ này ảnh hưởng nhiều đến diễn tiến bệnh hơn họ tưởng tượng. Một số loài vi khuẩn có thể tăng cường phản ứng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại ung thư mạnh mẽ hơn; trong khi một số khác là những "kẻ thù" đáng nguy hiểm vì ngăn chặn phản ứng miễn dịch và tác dụng của việc điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch.

Hệ vi sinh vật trong tế bào ung thư cũng bị ảnh hưởng bởi lối sống của bệnh nhân. Điều này đã được tìm thấy khi các tác giả đối chiếu hệ vi khuẩn trong khối u phổi của bệnh nhân hút thuốc và không hút thuốc.

Tuy nghe có vẻ đáng sợ, nhưng theo tiến sĩ Straussman, phát hiện này có thể mở đường cho các phương pháp điều trị ung thư thế hệ mới, dựa trên việc kiểm soát hệ vi sinh vật đang trú ngụ trong các tế bào ung thư. Ví dụ, đó là các loại thuốc nhắm trúng đích để tiêu diệt các vi khuẩn ngăn chặn khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời tăng cường hoạt động của các vi khuẩn có lợi để biến chúng thành "đồng minh".

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan

Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan

Virus gây viêm gan siêu vi D có thể là thủ phạm lớn của dạng bệnh ung thư gan cực kỳ hung hãn.

Đăng ngày: 21/05/2020
Phát hiện “thần dược” có thể quét sạch ung thư cổ tử cung

Phát hiện “thần dược” có thể quét sạch ung thư cổ tử cung

Manzamine A, một sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ một số nhóm bọt biển, được cho có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung.

Đăng ngày: 14/04/2020
Phát hiện yếu tố khiến người châu Á dễ chết vì 2 dạng ung thư

Phát hiện yếu tố khiến người châu Á dễ chết vì 2 dạng ung thư

Các nhà khoa học Singapore đã tìm ra một loại gene MET, một biến thể di truyền liên quan đến nguy cơ cao bị ung thư phổi và ung thư vùng đầu - cổ.

Đăng ngày: 08/04/2020
Vì sao nhiều người trẻ bị ung thư?

Vì sao nhiều người trẻ bị ung thư?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ người già mới bị ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng). Tuy nhiên, số ca ung thư đại trực tràng trẻ hóa tại Mỹ gia tăng đang khiến nhiều người kêu gọi cần có biện pháp sàng lọc sớm hơn.

Đăng ngày: 13/03/2020
Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để

Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để "làm sạch" ung thư

Ngày 27/2, các bác sĩ bệnh viện Beilinson, Israel đã đưa phổi của một bệnh nhân ung thư ra khỏi cơ thể, làm sạch phổi khỏi các khối u và nối lại phổi thành công.

Đăng ngày: 28/02/2020
Phát hiện cơ chế miễn dịch

Phát hiện cơ chế miễn dịch "có thể điều trị mọi loại ung thư"

Các nhà khoa học thuộc ĐH Cardiff (xứ Wales) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng hứa hẹn có thể khai thác cơ chế miễn dịch trong cơ thể để điều trị mọi bệnh ung thư.

Đăng ngày: 23/01/2020
Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Nghiên cứu mới có thể là một cuộc cách mạng về phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Đăng ngày: 20/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News