Phát hiện siêu thiên hà hình “Sứa khổng lồ” cách Trái đất 340 triệu năm ánh sáng

Các nhà khoa học hết sức sửng sốt khi phát hiện ra các tần số vô tuyến cực thấp phát ra từ một cụm thiên hà xa xôi có hình dáng giống như một con Sứa khổng lồ.

Hình ảnh Siêu thiên hà "Sứa USS" với cái đầu và các xúc tu khổng lồ.

Theo Science News, Siêu thiên hà mang tên "Sứa USS" được nhà vật lý thiên văn Torrance Hodgson tại trường ĐH Curtin (Úc) phát hiện ra khi ông đang phân tích dữ liệu bằng kính Murchison Widefield Array (MWM), kính thiên văn vô tuyến nhạy nhất hiện nay.

Siêu thiên hà được xác định nằm tại Abell 2877, cụm thiên hà cách Trái đất 340 triệu năm ánh sáng. Kích thước của Siêu thiên hà trải rộng tới 1,2 triệu năm ánh sáng, có hình dạng giống hệt một con sứa với cái đầu và những xúc tu khổng lồ. Điều đáng nói là "Sứa USS" mang một tần số vô tuyến cực kỳ thấp nên rất khó phát hiện.

"Nguồn phát xạ vô tuyến này "tàng hình" với hầu hết các kính thiên văn vô tuyến mà chúng tôi đã dùng trong suốt 40 năm qua", nhà thiên văn Melanie Johnston-Hollitt cho biết.

Các nhà nghiên cứu vũ trụ tin rằng, hai thiên hà nằm trong cụm Abell 2877 trùng khớp với quầng sóng vô tuyến sáng nhất nơi đầu của "Sứa USS" và chúng có thể chứa các hố đen siêu lớn ở trung tâm. Và theo ước tính, chúng có tuổi thọ khoảng 2 tỷ năm.

Hàn Quốc sẽ đưa tàu vũ trụ tới Mặt trăng năm 2030

Các nhà khoa học Hàn Quốc tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa nội địa chuyên dùng để phóng vệ tinh.

Đăng ngày: 30/03/2021
Tìm ra phương pháp điều hướng trong môi trường liên sao

Các nhà thiên văn học đã tìm ra cách để tàu vũ trụ tự điều hướng trong không gian giữa các vì sao mà không cần con người can thiệp.

Đăng ngày: 30/03/2021
Một chòm sao trên bầu trời đang bị

Một chòm sao trên bầu trời đang bị "vật chất tối" xé nát

Khuôn mặt của chú bò tót trong chòm sau Taurus (Kim Ngưu) đang bị biến dạng nghiêm trọng bởi sự tấn công của một con quái vật vô hình được làm từ vật chất tối cổ đại.

Đăng ngày: 29/03/2021
Mảnh vỡ của hành tinh khác bên dưới Trái đất

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Arizona kết luận mảnh vỡ của hành tinh Theia có thể chìm sâu trong lớp phủ của Trái đất dựa trên mô hình mới.

Đăng ngày: 28/03/2021
Phải chăng tất cả chúng ta đều đến Trái đất từ các tiểu hành tinh?

Sự sống bắt nguồn từ đâu? Đây là câu hỏi được đặt ra từ khi loài người biết tự ý thức về bản thân mình, và cho đến tận ngày nay chúng ta vẫn không tiến gần hơn được đến câu trả lời thỏa đáng.

Đăng ngày: 27/03/2021
Làm cách nào để tìm ra những hành tinh cách chúng ta cả nghìn năm ánh sáng?

Các nhà khoa học trên thế giới có thể tìm ra một hành tinh nào đó và dự đoán được nó có phù hợp để phát triển sự sống hay không bằng phương pháp quá cảnh thiên thể.

Đăng ngày: 27/03/2021
Ngôi sao cách Trái đất 5.500 năm ánh sáng phát nổ

Các nhà thiên văn quan sát ánh sáng lóe lên từ một vụ nổ tân tinh kinh điển, nhiều khả năng bắt nguồn từ hệ sao đôi CzeV3217.

Đăng ngày: 26/03/2021