Phát hiện "siêu Trái đất" ở cách 25.000 năm ánh sáng

Ngoại hành tinh mới tìm thấy có khối lượng gấp 4 lần Trái đất, quay quanh ngôi sao chỉ nhỏ bằng 1/10 so với Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học đứng đầu là tiến sĩ Antonio Herrera Martin, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học Canterbury, New Zealand, phát hiện ngoại hành tinh OGLE-2018-BLG-0677Lb có quỹ đạo tương tự Trái đất. "Siêu Trái đất" này quay quanh ngôi sao chủ ở cách chúng ta gần 25.000 năm ánh sáng, trở thành một trong những hành tinh xa xôi nhất từng được phát hiện. Nhóm nghiên cứu cho biết có 66,9% hệ sao này nằm ở vùng dày đặc sao trải rộng về phía trung tâm dải Ngân Hà.

Phát hiện siêu Trái đất ở cách 25.000 năm ánh sáng
OGLE-2018-BLG-0677Lb là một trong những hành tinh xa nhất được phát hiện từ trước tới nay. (Ảnh: IFL Science).

Martin và cộng sự sử dụng kỹ thuật gọi là khuếch đại hấp dẫn, dựa vào sự kiện khi một ngôi sao trực tiếp di chuyển ngang qua phía trước ngôi sao khác khi nhìn từ Trái đất. Ánh sáng từ ngôi sao ở xa hơn được khuếch đại dưới ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của ngôi sao ở gần theo thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein. Nếu có thêm một hành tinh, hiệu ứng sẽ được tăng cường trong thời gian ngắn.

"Lực hấp dẫn kết hợp của hành tinh và ngôi sao chủ khiến ánh sáng từ ngôi sao nền ở xa hơn được khuếch đại theo cách đặc biệt. Chúng tôi sử dụng kính viễn vọng trên khắp thế giới để đo hiệu ứng bẻ con ánh sáng", Martin giải thích.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hai hệ thống riêng biệt để phát hiện siêu Trái đất mới, Thí nghiệm Khuếch đại Hấp dẫn Quang học (OGLE) dùng kính viễn vọng ở Chile và Mạng lưới Kính viễn vọng Khuếch đại Hàn Quốc (KMTNet) bao gồm 3 kính viễn vọng giống nhau ở Chile, Australia và Nam Phi. Dù những dự án này ghi nhận 3.000 sự kiện khuếch đại mỗi năm, phần lớn được tạo ra bởi những ngôi sao không có hành tinh đi kèm. Tính đến nay, chỉ có 90 ngoại hành tinh được phát hiện thông qua kỹ thuật khuếch đại hấp dẫn.

Lớn gấp 4 lần Trái đất, OGLE-2018-BLG-0677Lb là một trong những hành tinh có khối lượng thấp nhất được phát hiện bằng kỹ thuật khuếch đại hấp dẫn. Nó quay quanh ngôi sao chủ chỉ lớn bằng 10% so với Mặt Trời, ở khoảng cách tương đương quãng đường từ sao Kim tới Mặt Trời. Một năm trên hành tinh này dài 617 ngày.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái đất

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái đất

Các nhà khoa học vừa qua đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh mà con người chưa từng biết đối với các phi hành gia trong các sứ mệnh khám phá các hành tinh mới như sao Hoả.

Đăng ngày: 12/05/2020
Hiện tượng thiên hà X là gì?

Hiện tượng thiên hà X là gì?

Thiên hà PKS 2014-55 cách Trái đất 800 triệu năm ánh sáng, được xếp vào dạng thiên hà hình chữ X vì trông nó giống như có 4 tia tỏa ra tạo thành hình chữ X.

Đăng ngày: 12/05/2020
Bức ảnh giải đáp bí ẩn hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời

Bức ảnh giải đáp bí ẩn hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời

Là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời, nhìn từ xa Mộc Tinh trông giống một hành tinh yên bình với những hoa văn, đường nét sặc sỡ bao xung quanh.

Đăng ngày: 11/05/2020
Nghiên cứu mới đặt ra nghi ngờ về sự hình thành Mặt trăng

Nghiên cứu mới đặt ra nghi ngờ về sự hình thành Mặt trăng

Sau khi phát hiện ra lượng khí thải cacbon đang thoát ra từ khắp nơi trên bề mặt Mặt trăng, một nghiên cứu mới có thể viết lại những hiểu biết của các chuyên gia về sự hình thành Mặt trăng.

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện ngoại hành tinh có bầu trời vàng và mưa sắt

Phát hiện ngoại hành tinh có bầu trời vàng và mưa sắt

Các nhà thiên văn học NASA tìm thấy một hành tinh với bầu khí quyển bất thường, có tên là WASP-79b, cách Trái Đất khoảng 800 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 11/05/2020
Những nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất đang trú ngụ trong dải Ngân Hà?

Những nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất đang trú ngụ trong dải Ngân Hà?

Sự tiến hóa của các thiên hà hình elip hoàn toàn khác với dải Ngân Hà. Chúng trải qua giai đoạn sơ khai có nhiều bức xạ đến nỗi không một hành tinh có sự sống nào có thể tồn tại được...

Đăng ngày: 10/05/2020
Sao chổi màu xanh lục sắp bay qua Trái đất

Sao chổi màu xanh lục sắp bay qua Trái đất

Sao chổi C/2020 F8 (SWAN) sẽ tiếp cận gần Trái Đất nhất vào giữa tháng 5 trước khi lao về phía Mặt Trời và phân rã.

Đăng ngày: 08/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News