Phát hiện thiên hà ma quái mang "trái tim kho báu" 550.000 Mặt trời

Thiên hà lùn Bóng ma của Mirach cách Trái đất 10 triệu năm ánh sáng sở hữu một lỗ đen trung gian – liên kết bị mất từ vũ trụ sơ khai mà giới thiên văn bấy lâu tìm kiếm.

Giống như cái tên của nó, thiên hà này thuộc dạng "thiên hà ma quái", tức thay vì rực sáng như Milky Way chứa Trái đất, nó lại mờ ảo như một bóng ma, vắng bóng sao và dường như có thể nhìn xuyên thấu.

Thay vì sở hữu một lỗ đen "quái vật ở trung tâm, thiên hà ma quái này chỉ sở hữu một lỗ đen trung gian khó nắm bắt, khối lượng bằng 550.000 Mặt trời, thứ mà giới thiên văn săn lùng và coi như kho báu, một liên kết bị mất trong lịch sử tiến hóa lỗ đen và vũ trụ".

Phát hiện thiên hà ma quái mang trái tim kho báu 550.000 Mặt trời
Bóng ma của Mirach sở hữu trái tim là một kho báu thiên văn - (ảnh: NASA/ESA/ALMA/Tim Davis).

Lỗ đen trung gian cho đến giờ vẫn là một bí ẩn thiên văn. Các lỗ đen "quái vật" được vũ trụ sơ khai sinh ra và bồi tụ thường có khối lượng từ 1 triệu đến vài chục tỉ lần Mặt trời, trong khi dạng lỗ đen nhỏ do các ngôi sao sụp đổ mà thành thì khối lượng tối đa chỉ vài trăm Mặt trời. Lỗ đen trung gian có khối lượng lưng chừng giữa 2 loại lỗ đen đó, không biết do cái gì tạo nên và bất chấp mọi lý thuyết và hiểu biết về thiên văn – tiến hóa vũ trụ.

Cho đến thời gian gần đây, sự tồn tại của lỗ đen trung gian vẫn còn gây tranh cãi, nhưng ngày càng nhiều bằng chứng về sự tồn tại của nó.

Theo bài công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, nhờ các dữ liệu từ siêu kính viễn vọng Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) đặt tại Chile, nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Tim Davis của Đại học Cardiff (Anh) đã có thể "nhìn" rõ được lỗ đen trung tâm Bóng ma của Mirach và phát hiện ra rằng nó vẫn đang nuốt vật chất.

Vì vậy, mô hình "sụp đổ trực tiếp" là khả dĩ hơn cả trong việc xác định nguồn gốc của lỗ đen trung gian. Tuy nhiên với khối lượng đó, ngôi sao sụp đổ thành nó phải có kích thước không tưởng. Các nhà khoa học hy rằng điều bí ẩn đó sẽ được giải mã khi họ tiếp tục phân tích trái tim thiên hà ma quái này.

Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ trước tới nay

Ngày 20/7, các nhà vật lý thiên văn học đã công bố bản đồ 3D lớn nhất từ trước tới nay mô phỏng đầy đủ nhất về quá trình hình thành vũ trụ.

Đăng ngày: 20/07/2020
Phát hiện nhiều ngoại hành tinh có đại dương giống Trái đất

Trong vòng vài thập kỷ nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện hơn 4.000 ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt trời).

Đăng ngày: 19/07/2020
Cùng ngắm 5 hành tinh nhìn được bằng mắt thường và một sao chổi xuất hiện từ cuối tuần này

Có bao nhiêu hành tinh bạn đã nhìn thấy bằng mắt thường? Còn sao chổi? Về mặt kỹ thuật, chỉ có 5 trong số 7 hành tinh khác trong Hệ Mặt trời có thể được nhìn thấy mà không cần ống nhòm hoặc kính viễn vọng nhỏ.

Đăng ngày: 19/07/2020
Nếu Trái đất có kích thước lớn hơn Mặt trời, một kết cục hoàn toàn bất ngờ sẽ xảy đến với chúng ta

Hãy thử đặt ra một câu hỏi mang tính "giả tưởng": Điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt Trời bị thu nhỏ lại và có kích thước bé hơn Trái đất?

Đăng ngày: 18/07/2020
Vật thể lạ chết một nửa lao nhanh giữa thiên hà chứa Trái đất

Một hiện tượng chưa từng thấy đã xảy ra trên bầu trời, hậu quả là một vật thể lạ trong tình trạng xác sống đang bay khắp Milky Way với tốc độ khoảng 900.000 km/giờ.

Đăng ngày: 18/07/2020
Thu được

Thu được "hạt ma quái" phát ra từ Mặt trời

Các nhà vật lý lần đầu phát hiện các hạt neutrino CNO hiếm được tạo ra từ hỗn hợp nóng chảy bên trong Mặt Trời.

Đăng ngày: 17/07/2020
Tàu vũ trụ Nhật Bản sẽ trở về Trái đất vào tháng 12

Tàu Hayabusa2 đang trên đường "hồi hương", mang theo những mẫu vật quý giá thu thập từ tiểu hành tinh Ryugu 4,5 tỷ năm tuổi.

Đăng ngày: 17/07/2020