Phát hiện thực đơn của người châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước khi di cư

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Từ lâu, người ta tin rằng con người thời tiền sử thường ăn chế độ nhiều thịt từ voi ma mút, hổ, và nhiều sinh vật khác... Nhưng bằng chứng mới đây do các chuyên gia thu thập được cho thấy hải sản cũng là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng cho họ.

Phát hiện thực đơn của người châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước khi di cư
Rừng ngập mặn trên quần đảo Farasan hoang sơ ở Jizan, Ả Rập Saudi.

Các nhà khoa học phát hiện bãi rác cổ xưa chứa đầy vỏ ốc dọc theo Biển Đỏ cho thấy hải sản là thực đơn chủ yếu của người châu Phi di cư sang Ả Rập cách đây 5.000 năm

Trên quần đảo Farasan của Biển đỏ, dọc theo tuyến đường di cư cổ đại từ châu Phi đến Ả Rập xuất hiện nhiều hố dừng chân chứa khoảng 15.000 vỏ ốc biển.

Tiến sĩ Niklas Hausmann, tác giả chính và nhà nghiên cứu tại Khoa Khảo cổ học - Đại học York, Anh cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy vào thời điểm nhiều nguồn tài nguyên trên đất liền khan hiếm, người dân đã dựa vào động vật có vỏ trên biển để chống đói".

Đây là thời kỳ cực kỳ khô hạn trong khu vực, nguồn thức ăn khan hiếm trên đất liền, tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy sự phong phú về hải sản ở dưới biển.

Phát hiện thực đơn của người châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước khi di cư
Bon Appétit: một mẫu vật sống của động vật thân mềm biển đã từng tồn tại từ thời tiền sử ở gần đảo Farasan.

Bằng cách xem xét hình dạng và kích thước của vỏ ốc, các nhà nghiên cứ đã tìm ra mức độ căng thẳng, tình trạng đói khát của đoàn người di cư. Một tỷ lệ lớn vỏ sò thuộc cá thể chưa trưởng thành cho thấy số lượng người lớn ăn mọi thứ bất chấp đối tượng nhỏ hay bé.

Ngoài ra cũng có nhiều vỏ đã lớn, đạt tuổi trưởng thành, điều này cho biết sự dồi dào đa dạng sinh vật biển vào thời điểm đó.

Trước đây, người ta tìm ra bằng chứng về người Neandtherhals đã tuyệt chủng đã tích cực thu hoạch hải sản từ cách đây khoảng 106.000 năm.

Các dòng di cư sớm thời tiền sử bắt đầu khi Người đứng thẳng (Homo erectus) di cư lần đầu tiên ra khỏi châu Phi qua hành lang Levantine và Sừng châu Phi tới lục địa Á-Âu khoảng hàng triệu năm trước.

Cuộc di cư có thể bắt nguồn từ sự phát triển của ngôn ngữ. Việc bành trướng của người H. erectus khỏi châu Phi được tiếp nối bởi người Homo antecessor vào châu Âu, sau đó là người Homo heidelbergensis và tại đây có thể họ đã tiến hóa thành người Neanderthal.

Đâu là nguyên nhân khiến nền cộng hòa La Mã cổ đại sụp đổ?

Các nhà khoa học cho rằng sự kiện núi lửa phun trào cách đây 2.500 năm đã gây ra thảm họa khí hậu toàn cầu dẫn đến nạn đói tràn lan vào năm 43 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 26/06/2020
Khai quật khu định cư lâu đời nhất của người Viking

Các nhà khảo cổ phát hiện tàn tích của hai ngôi nhà gỗ dài chứa đầy kho báu có niên đại từ thời Viking ở phía đông Iceland.

Đăng ngày: 26/06/2020
Phát hiện hóa thạch trứng khủng long nhỏ nhất thế giới

Trứng hóa thạch chỉ nặng khoảng 10 gram, thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ sống cách đây 100 triệu năm.

Đăng ngày: 25/06/2020
Phát hiện vòng tròn hố sâu 4.500 năm tuổi gần Stonehenge

Vòng tròn đường kính gần 2km gồm ít nhất 20 chiếc hố lớn, thể hiện kỹ thuật xây dựng ấn tượng của người thời Đồ Đá mới.

Đăng ngày: 25/06/2020
Vô tình phát hiện ra loài cá mập mới trong khi phân loại hóa thạch Tyrannosaurus rex

Mới đây các nhà cổ sinh vật học đã vô tình phát hiện ra một loài cá mập hoàn toàn mới trong quá trình phân loại hóa thạch của khủng long bạo chúa.

Hóa thạch 300 triệu năm của loài cá giống cá tầm

Loài cá Tanyrhinichthys mcallisteri có hình dáng giống cá tầm với phần mõm nhô dài tập trung giác quan giúp chúng bắt mồi.

Đăng ngày: 24/06/2020
Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp

Một hang động ở Pháp tiết lộ bí mật về các nghi lễ và truyền thống chôn cất từ rất sớm của con người.