Phát hiện tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của sao Kim

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của Sao Kim, Trung tâm nghiên cứu tiểu hành tinh của Liên minh Thiên văn quốc tế cho biết.

Theo tài liệu của trung tâm, thiên thể 2020 AV2 được các nhà nghiên cứu phát hiện qua đài thiên văn trên núi Palomar ở Hoa Kỳ. Họ quan sát thấy thiên thể này ở khu vực chòm sao Bảo Bình (Aquarius). Theo các phép đo khoa học, tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 2km.

Quỹ đạo của nó vươn dài nên được xếp vào loại các tiểu hành tinh. Điểm quỹ đạo gần Mặt trời nhất - được gọi là perihelion - gần như đạt đến quỹ đạo của sao Thủy và điểm xa nhất - aphelion - nằm ở vị trí cách Mặt trời 0,65 đơn vị thiên văn, nghĩa là gần Mặt trời hơn sao Kim (quỹ đạo của sao Kim là cách mặt trời 0,73 đơn vị thiên văn).

Phát hiện tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của sao Kim
Tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 2km.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu trước đây đã tìm thấy các tiểu hành tinh trong những vùng đó, nhưng tất cả số đó đều bay xa hơn nhiều so với sao Kim. Các nhà thiên văn trước đây từng tin rằng các tiểu hành tinh không thể luôn luôn ở gần Mặt trời do sức nóng phát ra từ đây: người ta vẫn cho rằng sức nóng này sẽ thiêu cháy hoặc hất ra xa mọi thứ trừ các vật thể lớn, cỡ như sao Thủy và sao Kim.

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2019 họ đã phát hiện ra rằng có nguyên một đám mây bụi quay theo quỹ đạo của sao Thủy, hơn nữa còn quay quanh toàn bộ chiều dài của nó. Chiều rộng của vòng quay này là 4800km, trùng khớp với đường kính của chính sao Thủy.

Đồng thời còn phát hiện ra một vòng quay khác trên quỹ đạo của sao Kim, nhưng lần này lại là một vòng quay khổng lồ: có chiều rộng 9 triệu km. Các nhà khoa học cho rằng những đám mây này phát sinh do nhiều vụ va chạm của các tiểu hành tinh. Tiểu hành tinh mới được phát hiện 2020 AV2 chính là sự khẳng định đầu tiên của giả thuyết này.

Điều đáng lưu ý là vào giữa thế kỷ XIX, các nhà thiên văn học nhận thấy rằng quỹ đạo của Sao Thủy không ổn định mà phần nào có sự dịch chuyển. Họ giả thuyết rằng có một hành tinh chưa được biết đến ảnh hưởng đến sao Thủy bằng lực hấp dẫn của mình. Họ “giả định” gọi nó là Núi lửa.

Tuy nhiên, kể từ đó không có thông tin đáng tin cậy nào về sự tồn tại của hành tinh này. Ngoài ra, các tính toán dựa trên Thuyết tương đối của Einstein cho thấy độ lệch của quỹ đạo sao Thủy là do độ lệch về không gian - thời gian ở vùng gần Mặt trời.

Chúng tôi nói thêm rằng việc quan sát sao Kim và sao Thủy gặp khó khăn chính do vị trí gần với Mặt trời của chúng: chúng dường như “đi theo” Mặt trời trên bầu trời, nên không thể nhìn thấy chúng trên bầu trời vào ban đêm - chỉ có thể nhìn thấy chúng vào sau hoàng hôn hoặc trước lúc bình minh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
20.000 phụ nữ xin lên Mặt Trăng cùng tỷ phú Nhật

20.000 phụ nữ xin lên Mặt Trăng cùng tỷ phú Nhật

20.000 phụ nữ nộp đơn ứng tuyển để trở thành bạn gái cùng bay lên Mặt Trăng với tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa.

Đăng ngày: 18/01/2020
Tại sao nhiều cú đốm chết ở gần trang trại cần sa?

Tại sao nhiều cú đốm chết ở gần trang trại cần sa?

Theo những phát hiện được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Bảo tồn Sinh vật và Sinh vật học, những con cú sống trong các khu rừng xa xôi ở miền Bắc California đang bị ngộ độc từ một nguồn không chắc chắn ở các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp.

Đăng ngày: 18/01/2020
6 vật thể bí ẩn bao quanh siêu hố đen

6 vật thể bí ẩn bao quanh siêu hố đen

Các nhà thiên văn phát hiện 6 vật thể quay quanh hố đen siêu lớn Sagittarius A* ở tâm dải Ngân Hà, nhiều khả năng là đám mây chứa sao sáp nhập.

Đăng ngày: 18/01/2020
Phát hiện hai

Phát hiện hai "siêu Trái Đất" nằm trong vùng ở được

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hai ngoại hành tinh lớn gấp gần 8 lần Trái Đất có thể tồn tại nước lỏng, quay quanh những ngôi sao rất gần Mặt Trời.

Đăng ngày: 16/01/2020
Bụi sao 7 tỷ năm tuổi trong thiên thạch đâm xuống Trái đất

Bụi sao 7 tỷ năm tuổi trong thiên thạch đâm xuống Trái đất

Các nhà khoa học xác định thiên thạch đá khổng lồ rơi xuống Trái Đất cách đây nửa thế kỷ chứa bụi sao được cho là vật liệu rắn lâu đời nhất.

Đăng ngày: 15/01/2020
Hành tinh khổng lồ đang ném thiên thạch về phía Trái đất

Hành tinh khổng lồ đang ném thiên thạch về phía Trái đất

Các kết quả nghiên cứu cho thấy gã khổng lồ khí của Hệ Mặt trời không hẳn là vệ sĩ của Trái đất và các hành tinh đá nhỏ khác như suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 14/01/2020
Phát hiện hàng ngàn

Phát hiện hàng ngàn "vật thể lạ" từ thiên hà khác bao vây chúng ta

Đó là những ngôi sao xâm lược, hoàn toàn không làm từ vật chất của Milky Way – thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 14/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News