Phát hiện "Trái đất đá" có cùng lúc 3 mặt trời

Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá ra một hành tinh đá nóng bỏng và kỳ lạ cách Trái đất chỉ 22,5 năm ánh sáng.

Nghiên cứu mới do tiến sĩ Jennifer Winters từ Trung tâm Vật lý thiên văn Havard – Smithsonian đứng đầu đã vén bức màn bí ẩn về một hành tinh được nuôi dưỡng bởi người mẹ kỳ lạ: LTT 1445Ab.

Phát hiện Trái đất đá có cùng lúc 3 mặt trời
Mô phỏng của Sci-News về hành tinh mới phát hiện và 3 mặt trời.

Sao mẹ LTT 1445A của hành tinh nói trên không đơn độc như mặt trời của chúng ta mà là thành viên của một hệ 3 sao tên LTT 1445. Quan sát từ trái đất, 3 ngôi sao nằm gần nhau, sắp thành một đường thẳng trong đó LTT 1445A tỏa sáng rực rỡ nhất.

LTT 1445Ab "con" của LTT 1445A nhưng nếu đứng trên hành tinh này, chúng ta có thể nhìn thấy cả 2 "mặt trời" còn lại.

Hệ 3 sao LTT 1445 vốn là các sao lùn M tỏa ánh sáng màu đỏ nên có thể nói hành tinh mới phát hiện sở hữu 3 "mặt trời đỏ" khá độc đáo.

Bản thân hành tinh LTT 1445Ab là một thế giới đá, kích thước chỉ hơn Trái đất một chút – gấp 1,35 lần – nhưng do thành phần nhiều đá hơn nên nặng hơn tới 8,4 lần. Các hành tinh có kích cỡ xấp xỉ trái đất như vậy là mục tiêu của các nhà thiên văn, bởi kích thước đó là điều kiện đầu tiên nhen lên hy vọng về sự sống. Nhưng rất tiếc, theo các phép đo đạc, hành tinh mới này khó lòng ở được bởi nó cực nóng.

Phát hiện Trái đất đá có cùng lúc 3 mặt trời
Ngày mới trên LTT 1445Ab, chúng ta có thể chiêm ngưỡng cùng lúc 3 mặt trời mọc - (ảnh đồ họa của MARK GARLICK).

"Trái đất đá" LTT 1445Ab ở quá gần sao mẹ, quay quanh nó mỗi 5,36 ngày và nhiệt độ bề mặt lên tới 155 độ C. Ước tính lượng ánh sáng nó nhận được gấp 5,1 lần ánh sáng mà trái đất nhận được từ mặt trời. Ở nhiệt độ đó, nước khó lòng tồn tại ở thể lỏng.

Điều đáng mừng nhất: LTT 1445Ab là hành tinh ngoài hệ mặt trời mà người Trái đất có thể quan sát rõ ràng nhất từ trước đến nay. Nó không phải ngoại hành tinh gần Trái đất nhất, nhưng được chiếu sáng trong điều kiện phù hợp nhất. Ở các hệ hành tinh gần Trái đất khác như HD 210134 (cách trái đất 21 năm ánh sáng) hay TRAPPIST-1 (cách 41 năm ánh sáng, nổi tiếng với 7 "bản sao Trái đất", ngôi sao mẹ hoặc quá sáng đến mức làm lóa hành tinh quay quanh nó, hoặc quá tối khiến các hành tinh trở nên mờ ảo, khó quan sát.

Nghiên cứu đầy đủ sẽ được công bố trên tạp chí khoa học Astronomical Journal số sắp tới.

Những tên lửa được sử dụng trong lịch sử khám phá vũ trụ

Qua nhiều thập kỷ nghiên cứu và chế tạo, con người đã sản xuất những tên lửa có thể chở hàng chục tấn hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất.

Đăng ngày: 19/07/2019
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phá hủy Mặt trăng?

Chắc chắc là kết quả không hay. Nhưng những câu hỏi đặt ra là: Ta phá Mặt trăng thế nào và hậu quả ra sao?

Đăng ngày: 19/07/2019
Tên lửa thử nghiệm của SpaceX bốc cháy trên bệ phóng

Tên lửa Starhopper của SpaceX chìm trong biển lửa ngay trên bệ phóng và mức độ thiệt hại chưa được tiết lộ.

Đăng ngày: 18/07/2019
Khoảnh khắc trạm ISS bay qua trên nền Mặt Trời

NASA chia sẻ bức ảnh tuyệt đẹp mô tả chiếc bóng nhỏ bé của trạm ISS tương phản với bề mặt khổng lồ của Mặt Trời.

Đăng ngày: 18/07/2019
Những người hy sinh cho thành công của chương trình Apollo

Chương trình Apollo đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng là thành quả từ công sức và sự hy sinh thầm lặng của hàng trăm nghìn người.

Đăng ngày: 17/07/2019
Những

Những "quái vật" lớn nhất vũ trụ được sinh ra như thế nào?

Các lỗ đen siêu lớn có thể được hình thành từ những đám mây khí khổng lồ bị ràng buộc bởi lực hấp dẫn mà không cần vụ nổ sao nào.

Đăng ngày: 17/07/2019
Thiên hà hoa anh đào nở rộ, phát ánh sáng hồng bí ẩn

Hàng loạt vật thể phát sáng mang hình dáng hoa anh đào nở rộ trong thiên hà NGC 1156 thuộc chòm Bạch Dương chính là dấu vết những vườn ươm sao.

Đăng ngày: 16/07/2019