Phát hiện vải nhuộm màu tím hoàng gia 3.000 năm tuổi

Các mảnh vải cổ xưa sử dụng thuốc nhuộm từ động vật thân mềm ở Địa Trung Hải, cho thấy người mặc có kinh tế tốt và địa vị cao.

Đại học Tel Aviv (TAU) hôm 27/1 thông báo, phát hiện các mảnh vải dệt, tua vải và sợi len nhuộm màu tím hoàng gia tồn tại từ khoảng năm 1.000 trước Công nguyên tại thung lũng Timna, vùng sản xuất đồng cổ xưa ở miền nam Israel. Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia từ TAU, Đại học Bar Ilan và Cơ quan Cổ vật Israel. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí PLOS ONE.

Phát hiện vải nhuộm màu tím hoàng gia 3.000 năm tuổi
Vải tím 3.000 năm tuổi phát hiện tại thung lũng Timna. (Ảnh: Dafna Gazit/ Cơ quan Cổ vật Israel).

Thuốc nhuộm được chế tạo từ động vật thân mềm ở biển Địa Trung Hải, cách Timna hơn 300 km. Kinh Thánh và nhiều văn bản của Do Thái cũng như Cơ Đốc giáo từng nhiều lần nhắc đến loại thuốc nhuộm này.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy vải nhuộm tím thời Đồ Sắt ở khu vực Nam Levant. "Thời xa xưa, trang phục tím gắn liền với các thầy tế, quý tộc và hoàng gia. Màu tím lộng lẫy, không phai và rất khó chế tạo nên được đánh giá cao nhất, mức giá thường cao hơn vàng", nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, các loại thuốc nhuộm từ động vật cũng quý hơn nhiều so với loại phổ biến có nguồn gốc thực vật. Chúng cũng là dấu hiệu quan trọng chỉ ra, người mặc có kinh tế tốt và địa vị xã hội cao.

Các chuyên gia cũng phát hiện một trong những mảnh vải cổ xưa được nhuộm bằng phương pháp nhuộm kép. Người xưa đã sử dụng hai loài động vật thân mềm để làm đậm màu nhuộm. "Phát hiện mới cho thấy đây là một xã hội phân tầng và có quan hệ mua bán với vùng đồng bằng ven biển vì động vật thân mềm xuất xứ từ Địa Trung Hải", nhóm nghiên cứu nhận định.

Nấm 635 triệu năm tuổi là hóa thạch trên cạn lâu đời nhất hành tinh

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ phát hiện ra hóa thạch trên cạn lâu đời nhất thế giới ẩn mình bên trong những tảng đá trầm tích 635 triệu năm tuổi từ Trung Quốc.

Đăng ngày: 31/01/2021
Những người thợ săn ở Siberia thời kỳ băng hà có thể đã thuần hóa chó từ 23.000 năm trước

Vào khoảng cuối kỷ băng hà cuối cùng, một nhóm người được trang bị những ngọn giáo nhọn bằng đá rình rập con mồi của họ trong cái lạnh buốt giá của vùng đông bắc Siberia.

Đăng ngày: 29/01/2021
Phát hiện nhiều bộ xương bị gãy nát của người dân Anh vào thế kỷ 13

Những bộ xương vừa được khai quật từ ba nghĩa địa cho thấy người nghèo ở Cambridge, Anh, đã có cuộc sống vô cùng khắc nghiệt vào thời trung cổ.

Đăng ngày: 29/01/2021
Tìm thấy cây hóa thạch cực hiếm 20 triệu năm tuổi còn nguyên cành, rễ

Cây hóa thạch còn nguyên cành và rễ được tìm thấy gần một khu rừng cổ thụ hóa đá sau một vụ phun trào núi lửa 20 triệu năm trước.

Đăng ngày: 28/01/2021
Khai quật được mặt nạ Maya cao bằng một người lớn

Các nhà khảo cổ khai quật chiếc mặt nạ Maya khổng lồ tại một di chỉ ở bang Yucatán.

Đăng ngày: 27/01/2021
Phục dựng hình ảnh bạo long con từ hóa thạch phôi

Các mảnh hóa thạch phôi bạo long hiếm đang dần làm sáng tỏ sự phát triển ban đầu của một trong những động vật ăn thịt lớn nhất hành tinh.

Quét radar cánh đồng, hiện ra 15

Quét radar cánh đồng, hiện ra 15 "mộ cổ ma" mắt thường không nhìn thấy

Kỹ thuật dadar xuyên đất đã giúp các nhà khoa học định vị được 15 gò chôn cất khổng lồ ở miền Bắc Na Uy, là mộ cổ của những người Viking quý tộc.