Phát hiện virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanh

Heartland là virus bí ẩn và hiếm gặp, được tìm thấy trên bọ ve, đang lây lan ở một số nơi. Các chuyên gia cảnh báo virus này có thể tạo ra làn sóng dịch bệnh tiềm ẩn.

Theo NBC News, các nhà nghiên cứu của Đại học Emory, Mỹ, ví Heartland là virus bí ẩn nhưng gây chết người. Nó được tìm thấy trên bọ ve "ngôi sao cô đơn" (Lone Star Tick hay Amblyomma americanum) tại bang Georgia. Loại virus này được phát hiện ở ít nhất 6 tiểu bang của Mỹ và các chuyên gia cảnh báo nó đang lây truyền mạnh, có thể trở thành căn bệnh nguy hiểm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo CDC, virus đã được báo cáo trên bọ ve Lone Star Tick ở các bang Missouri, Alabama, Illinois, Kansas và New York. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu virus có lây lan sang các khu vực khác của Mỹ hay không.

Theo PGS Gonzalo M. Vazquez-Prokopec, đồng tác giả của nghiên cứu, Đại học Emory: “Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người dân về virus bí ẩn này hơn là khiến mọi người hoảng sợ. Vào mùa xuân, người dân có xu hướng ra ngoài nhiều hơn và họ có thể tiếp xúc bọ ve mang virus”.

Vị chuyên gia nhấn mạnh: “Heartland là bệnh truyền nhiễm mới nổi mà chúng ta vẫn chưa được hiểu rõ. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu mọi thứ về nó trước khi virus trở thành vấn đề lớn".

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra thúc đẩy mùa đông ấm hơn và ngắn hơn. Điều này làm tăng cơ hội cho một số loài bọ ve sinh sản thường xuyên hơn và mở rộng phạm vi của chúng.

Phát hiện virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanhVirus Heartland được tìm thấy trên bọ ve Lone Star Tick, đã gây bệnh cho ít nhất 50 người. Một số trường hợp trong đó đã tử vong. (Ảnh: AFP).

Thông tin về virus Heartland vẫn còn rất ít ỏi. Khi virus nhảy từ bọ ve sang người, nó có thể gây sốt, mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, đau cơ hoặc khớp. CDC cho biết chưa rõ những loại bọ ve khác có thể làm lây lan virus này hay con người còn bị nhiễm bằng cách khác không.

Một số bệnh nhân đã được chẩn đoán có lượng bạch cầu, tiểu cầu thấp đáng báo động, ảnh hưởng quá trình đông máu. Các xét nghiệm chức năng gan của họ cho thấy men gan tăng cao, cảnh báo nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng.

CDC ước tính đến tháng 1/2021, mới chỉ có khoảng 50 trường hợp mắc bệnh do virus này gây ra. Ở những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân phải cấp cứu. Đa số hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số người lớn tuổi đã qua đời. Hiện tại, chưa có vaccine hay thuốc điều trị cho căn bệnh này.

Lần đầu tiên Heartland xuất hiện là ở tây bắc Missouri, năm 2019. Hai ca nhiễm virus đầu tiên là nam giới, phải nhập viện với triệu chứng sốt cao, tiêu chảy, đau cơ. Ngoài virus này, bọ ve Lone Star Tick cũng được phát hiện mang các vi khuẩn gây bệnh ehrlichiosis và tularemia. Một số người bị bọ ve này cắn phát triển tình trạng dị ứng thịt.

Protein trên tơ nhện có thể cải thiện khả năng chống ung thư

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tìm ra cách sử dụng protein tơ nhện để tăng cường p53, một loại protein tiêu diệt ung thư trên người.

Đăng ngày: 18/03/2022
Phương pháp xét nghiệm DNA có thể phát hiện cùng lúc nhiều bệnh di truyền

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển một phương pháp xét nghiệm gene (DNA) mới có khả năng giúp phát hiện cùng lúc 50 loại bệnh di truyền khác nhau.

Đăng ngày: 18/03/2022
Loại vitamin quen thuộc giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia Mỹ và Israel phát hiện bổ sung axit folic (hay vitamin B9) có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong sớm.

Đăng ngày: 18/03/2022
Thời tiết nồm ẩm ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thời tiết mùa xuân và đầu mùa hè ở miền Bắc nước ta có đặc điểm riêng là có độ ẩm cao mà chúng ta thường quen gọi là tiết trời nồm.

Đăng ngày: 17/03/2022
Đã tìm ra nguyên nhân tại sao lưỡi có lông đen

Một người đàn ông đến phòng khám da liễu sau khi lưỡi của anh ta được phủ một lớp dày đặc như sợi lông.

Đăng ngày: 17/03/2022
Phát triển loại

Phát triển loại "gối thở" giúp người ôm giảm căng thẳng

Người ôm có xu hướng thở chậm lại để đồng bộ với nhịp thở của chiếc gối, qua đó cảm thấy thư giãn hơn.

Đăng ngày: 15/03/2022
Mắc bệnh hiếm gặp, cậu bé 10 tuổi thường xuyên thấy đói dù ăn liên tục

David - một cậu bé đến từ Singapore, được chẩn đoán mắc Hội chứng Prader-Willi (rối loạn cuồng ăn) khiến cậu bé luôn cảm thấy đói dù ăn bao nhiêu đi chăng nữa.

Đăng ngày: 11/03/2022