Phát hiện vụ nổ lớn nhất từng thấy trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học công bố ảnh chụp vụ nổ xảy ra bên trong cụm thiên hà Ophiuchus, cách Trái Đất khoảng 390 triệu năm ánh sáng.

Khám phá được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA, Kính viễn vọng không gian XMM-Newton của ESA và bộ đôi kính thiên văn vô tuyến dưới mặt đất Murchison Widefield Array ở Australia và Giant Metrewave ở Ấn Độ. Đây là vụ nổ mãnh liệt nhất được ghi nhận trong lịch sử vũ trụ kể từ sự kiện Big Bang, các nhà thiên văn học hôm 27/2 cho biết trên tạp chí vật lý thiên văn Astrophysical Journal.

Phát hiện vụ nổ lớn nhất từng thấy trong vũ trụ
Ảnh chụp vụ nổ hố đen siêu lớn trong cụm thiên hà Ophiuchus. (Ảnh: CNN).

Vụ nổ xuất phát từ hố đen siêu lớn ở trung tâm của một thiên hà trong cụm Ophiuchus. Nó giải phóng năng lượng lớn gấp năm lần so với sự kiện MS 0735+74 giữ kỷ lục trước đó, mạnh đến nỗi tạo ra một lỗ hổng khổng lồ bên trong khí plasma nóng xung quanh hố đen.

"Chúng ta từng thấy những vụ nổ ở trung tâm thiên hà trước đây nhưng lần này thực sự rất mạnh mẽ. Chúng tôi không biết tại sao nó lại lớn như vậy. Vụ nổ diễn ra rất chậm, trong hàng trăm triệu năm", Giáo sư Melanie Johnston-Hollitt từ Đại học Curtin thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế cho biết.

Dữ liệu tia X kết hợp với dữ liệu bước sóng vô tuyến của hệ thống kính thiên văn trên mặt đất đã giúp các nhà thiên văn học xác nhận sự tồn tại của lỗ hổng vì nó nằm giáp với vùng chứa phát xạ vô tuyến. Những phát xạ này được tạo ra bởi electron di chuyển với tốc độ ánh sáng bên trong các tia năng lượng phóng ra từ hố đen.

Thông thường, các tia năng lượng được giải phóng ở cả hai phía của hố đen nhưng trong vụ nổ lần này, nhóm nghiên cứu chỉ quan sát thấy phát xạ vô tuyến ở một phía. "Chúng tôi cần nhiều dữ liệu hơn để giải thích những điều bất thường trong sự kiện này", nhóm nghiên cứu cho biết khám phá mới vẫn còn nhiều bí ẩn cần được giải mã trong thời gian tới.

Các nhà khoa học tìm thấy một vệ tinh mới của Trái đất

Tiểu hành tinh nhỏ 2020 CD3 tạm thời biến thành một vệ tinh tự nhiên mới của Trái đất.

Đăng ngày: 28/02/2020
Bài học từ Covid-19 giúp đối phó với mầm bệnh ngoài hành tinh

Các nhà khoa học cho rằng cần thận trọng trước khi mang mẫu vật ngoài hành tinh về Trái Đất vì chúng có thể chứa mầm bệnh.

Đăng ngày: 27/02/2020
Phát hiện bầu trời đầy nước trên hành tinh khác ngay trong Hệ Mặt trời

Gã khổng lồ khí, hành tinh cổ xưa nhất của Hệ Mặt trời có lượng nước trong khí quyển còn dồi dào hơn nước trong khí quyển Bắc Cực của trái đất.

Đăng ngày: 27/02/2020
NASA tái tạo hành trình Apollo 13 với chất lượng 4K

Apollo 13 là một trong những nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng phi thường nhất của NASA được thực hiện vào năm 1970.

Đăng ngày: 26/02/2020
Các nhà vật lý học tính ra số năm ta cần để du hành liên sao, lớn tới mức bạn sẽ thở dài chán nản

Khi bạn chuẩn bị kế hoạch cho một hành trình, chắc chắn bạn phải biết chuyến đi đó sẽ mất bao lâu. Và nếu loài người muốn du hành liên sao, thì đây sẽ là khoảng thời gian cần thiết để đến đích.

Đăng ngày: 25/02/2020
Hệ thống đặc biệt để cứu Trái đất khỏi va chạm với các tiểu hành tinh

Hiện tại, hành tinh của chúng ta được bao quanh bởi hàng ngàn vật thể gần như sao chổi và các tiểu hành tinh có quỹ đạo xuyên qua có khả năng bắt đầu một quá trình va chạm với chúng ta.

Đăng ngày: 24/02/2020
Nghiên cứu mới cho thấy Mặt trăng cũng có điện

Các nhà khoa học vừa tìm ra điện trong lớp khí quyển ngoài cùng của Mặt Trăng khi nó tiến vào vùng ảnh hưởng của từ quyển Trái Đất.

Đăng ngày: 24/02/2020