Phát hiện "xác" tiểu hành tinh suýt gây ra tận thế dưới vịnh Mexico

Bên dưới hố va chạm ở vịnh Mexico, lớp trầm tích chứa bụi tiểu hành tinh Chicxulub huyền thoại đã đưa ra đáp án cuối cùng cho cuôc tranh cãi lâu đời về đại tuyệt chủng 66 triệu năm về trước.

Nghiên cứu đẫn đầu bởi Đại học Texas ở Austin (Mỹ) cho thấy sự sống Trái đất thời kỳ đó không bị hủy hoại bởi núi lửa, sóng thần hay một thảm họa toàn cầu nào khác như giả thuyết lâu đời từ năm 1980, mà chỉ riêng cú va chạm của tiểu hành tinh khổng lồ và lượng bụi mà nó bắn ra đã đủ để đưa toàn bộ hành tinh vào bóng tối.

Theo bài công bố trên Science Advances, các nhà khoa học đã thu thập hơn 910 mét lõi đá từ miệng hố va chạm bị chôn vùi dưới đáy vịnh Mexico và tìm thấy iridium, một nguyên tố hiếm gặp trong vỏ Trái đất nhưng chính là dấu hiệu của vật chất tiểu hành tinh. Lượng iridium tăng đột biến trong lớp địa chất tìm thấy trên khắp thế giới có niên đại tương đồng với niên đại của lớp trầm tích chứa iridium trong miệng hố va chạm này: chỉ 2 thập kỷ sau va chạm.

Phát hiện xác tiểu hành tinh suýt gây ra tận thế dưới vịnh Mexico
Hố va chạm Chicxulub (dấu tròn) nằm chủ yếu dưới đáy vịnh Mexico, một phần xâm lấn vào thềm lục địa ở bán đảo Yucatan (Mexico) - (Ảnh: ĐẠI HỌC TEXAS).

Theo giáo sư Sean Gulicj từ Trường Khoa học địa chất UT Jackson, tất cả những gì còn lại trong trầm tích chỉ là bụi tiểu hành tinh bởi lẽ bản thân tiểu hành tinh rộng 7 dặm đã vỡ nát ngay khi va chạm. Trước đây, giả thuyết về tiểu hành tinh Chicxulub mới chỉ là "giả thuyết" cũng vì lý do đó: chúng ta chỉ có một chiếc hố, không có bất cứ gì còn lại của tiểu hành tinh đó.

Tờ Astrobiology cho biết những hạt bụi này là bằng chứng đầu tiên cho thấy Chicxulub không phải huyền thoại. Nó cũng hé lộ sự thật về đại tuyệt chủng mà 75% sinh vật Trái đất, trong đó có khủng long, đã biến mất: Tiểu hành tinh Chicxulub vỡ nát, biến thành hàng tấn bụi khổng lồ bay vào khí quyển, che mất ánh sáng Mặt trời trong nhiều năm ròng khiến nhiều sinh vật mất hẳn nguồn sống.

May mắn cho Trái đất, đó chưa phải tận thế thực sự. 25% sinh vật, hầu hết cỡ nhỏ, đã sống sót qua giai đoạn khó khăn, chờ vài thập kỷ cho bụi tiểu hành tinh lắng đọng hẳn, Mặt trời trở lại, để tiếp tục tiến hóa thành những loài mới bao phủ địa cầu.

Theo Phys.org, nhóm nghiên cứu quốc tế này đã thực hiện phân tích iridium từ nhiều phòng thứ nghiệm độc lập ở Áo, Bỉ, Nhật và Mỹ để đưa đến kết quả trên. Ngoài nguyên tố này, một số nguyên tố khác liên quan đến tiểu hành tinh cũng được tìm thấy ở miệng hố. Một số phép đo khác từ lớp địa chất ở 52 địa điểm trên khắp thế giới cũng đã đem về các thành phần có niên đại và nồng độ tương tự. Vụ va chạm cũng thổi lưu huỳnh vào khí quyển, tạo nên hiện tượng nguội lạnh toàn cầu và mưa axit chết chóc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu vũ trụ chụp ảnh robot NASA trên bề mặt sao Hỏa

Tàu vũ trụ chụp ảnh robot NASA trên bề mặt sao Hỏa

Tàu quay quanh quỹ đạo ExoMars của ESA - Roscosmos phát hiện robot Perseverance cùng với dù siêu thanh, tấm chắn nhiệt và tầng hạ cánh ở miệng hố Jezero.

Đăng ngày: 02/03/2021

"Người Đẹp Đen" từ hành tinh khác "thai nghén" sinh vật Trái đất thành công

Các nhà khoa học đã nuôi cấy vi khuẩn trong thiên thạch Người Đẹp Đen từ sao Hỏa, đặt nó trong môi trường mô phỏng sao Hỏa để xem đá từ hành tinh này có phù hợp với sự sống hay không.

Đăng ngày: 02/03/2021
Tàu NASA quan sát được thiên thạch nặng 1.400kg đâm xuống sao Mộc

Tàu NASA quan sát được thiên thạch nặng 1.400kg đâm xuống sao Mộc

Tàu vũ trụ NASA quan sát được một chớp sáng nổi bật lóe lên khi thiên thạch đâm vào khí quyển sao Mộc ở độ cao 225km.

Đăng ngày: 02/03/2021
Sao băng lóe sáng bất thường trên bầu trời Anh

Sao băng lóe sáng bất thường trên bầu trời Anh

Sao băng xuất hiện ở Anh vào đêm 28/2 có kích thước và độ sáng đều hơn bình thường. Nó vụt sáng qua bầu trời trong khoảng 7 giây.

Đăng ngày: 02/03/2021
Trạm vũ trụ hình bánh xe có thể chứa 400 người

Trạm vũ trụ hình bánh xe có thể chứa 400 người

Tập đoàn Lắp ráp Quỹ đạo (OAC) công bố chi tiết mới về dự án Voyager, trạm vũ trụ thương mại đầu tiên vận hành nhờ lực hấp dẫn nhân tạo.

Đăng ngày: 01/03/2021
NASA vô tình chụp được nơi sinh vật ngoài hành tinh trú ẩn?

NASA vô tình chụp được nơi sinh vật ngoài hành tinh trú ẩn?

Phân tích mới về bức ảnh NASA chụp cảnh tuyết tan chảy thành hình dạng kỳ lạ ở Sao Hỏa đã hé lộ một thế giới mới phù hơp với sự sống.

Đăng ngày: 01/03/2021
Vật thể khủng khiếp ra đời từ

Vật thể khủng khiếp ra đời từ "ngôi sao nổ" người Trái đất chụp được năm 1987

Siêu tân tinh đầu tiên có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong suốt lịch sử 400 năm nay sở hữu hạt nhân là một sao neutron - một trong những dạng vật thể khủng khiếp nhất vũ trụ.

Đăng ngày: 01/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News