Phát minh mới cho ra đời pin vĩnh cửu

Dựa trên nguyên tắc lấy năng lượng dư thừa sẵn có trong tự nhiên, các nhà khoa học đã chế tạo thành công những viên pin có khả năng duy trì vĩnh viễn.

Nhiều thập kỷ qua, con người đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch và không bao giờ cạn kiệt để có nguồn cung năng lượng bền vững và góp phần chống biến đổi khí hậu.

Phát minh mới cho ra đời pin vĩnh cửu
Hình minh họa cho thấy năng lượng bổ sung được tạo ra trong quá trình sử dụng nguồn năng lượng chính, tạo nên pin trọng lực. (Ảnh: LuckySoul/Adobe).

Một trong những vấn đề vẫn còn tồn tại và ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất năng lượng chính là làm thế nào để thu giữ được năng lượng dư thừa để giảm thất thoát và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra được một giải pháp, đó chính là pin trọng lực hay ắc quy trọng lực.

Về cơ bản, giải pháp này dựa trên nguyên tắc lấy năng lượng dư thừa được tạo ra từ năng lượng gió, mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, lưu trữ phần năng lượng dư thừa này vào các ắc quy có khối lượng lớn. Các ắc quy này sẽ được cất giữ trên cao so với mặt đất và trong quá trình hạ xuống để sử dụng, chúng sẽ tạo thêm năng lượng bổ sung nhờ trọng lực.

Nhưng làm thế nào để năng lượng bổ sung đó hoạt động như một chiếc ắc quy? Ý tưởng cơ bản thực ra rất đơn giản. Hãy nghĩ đến tác động của trọng lực. Khi một quả bóng lăn từ trên đỉnh xuống chân đồi, năng lượng được tạo ra bởi vì quả bóng chuyển động, và năng lượng đó ban đầu được tạo ra bằng năng lượng dùng để đẩy quả bóng từ chân lên đỉnh đồi. Nguyên tắc đó được áp dụng cho các pin trọng lực chúng ta đang nói đến ở đây.

Khi nâng các khối lượng lớn lên cao theo một đường hầm thẳng đứng, giống như trong một hầm mỏ, chúng ta đã tiêu thụ một lượng năng lượng, nhưng vì các khối đó (ví dụ như cát, đất, đá, hay bất cứ thứ gì) được nâng lên cao nên chúng ta có thể cho chúng rơi xuống để tạo ra năng lượng bổ sung. Như vậy, mặc dù đó không phải là một loại pin tiêu chuẩn nhưng pin trọng lực vẫn có thể dùng được như một giải pháp tích trữ năng lượng, chỉ là không phải theo cách chúng ta thường nghĩ.

Thông thường các nhà khoa học vẫn gọi năng lượng này là thế năng và về bản chất nó không phải là điện, nhưng có thể dễ dàng chuyển đổi nó từ chuyển động của các pin trọng lực trở thành điện năng và truyền tải đến đường dây điện để đưa đến nơi sử dụng. Đây là một ý tưởng độc đáo và mới lạ, nhưng chính những ý tưởng như vậy thường thúc đẩy những đột phá khoa học trong nền văn minh của chúng ta.

Đây cũng không phải lần đầu tiên lực hấp dẫn được sử dụng để sạc lại pin. Một đoàn tàu được thiết kế chạy vĩnh viễn không ngừng cũng sử dụng một loại pin trọng lực tương tự, nó được sạc lại bất cứ khi nào tàu đi từ nơi cao xuống nơi thấp, nhờ đó con tàu sẽ chạy được chừng nào quãng đường đi còn có những nơi để nó có thể sạc lại pin.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các vật dụng quen thuộc trông thế nào khi mới được phát minh?

Các vật dụng quen thuộc trông thế nào khi mới được phát minh?

Bạn có bao giờ thắc mắc, chiếc tủ lạnh hay máy sấy mà ta dùng hàng ngày trông như thế nào khi phiên bản đầu tiên của chúng ra đời?

Đăng ngày: 16/01/2023
Công nghệ mới giúp nuôi trồng tế bào thực vật để in 3D các loại gỗ

Công nghệ mới giúp nuôi trồng tế bào thực vật để in 3D các loại gỗ

Nhóm nhà khoa học từ MIT đã phát minh một công nghệ nuôi trồng tế bào thực vật trong phòng thí nghiệm, sau đó sử dụng in 3D để tạo ra các loại gỗ khác nhau.

Đăng ngày: 24/12/2022
Lớp phủ nano vàng ngăn kính mờ vào mùa đông

Lớp phủ nano vàng ngăn kính mờ vào mùa đông

Nhóm nghiên cứu ở ETH Zurich thiết kế một vật liệu phủ mới từ hạt nano vàng, khiến kính ấm lên và ngăn hơi nước đọng lại cản trở tầm nhìn.

Đăng ngày: 14/12/2022
Đại học Vũ Hán phát minh áo choàng tàng hình

Đại học Vũ Hán phát minh áo choàng tàng hình "che mắt" camera an ninh

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Vũ Hán phát minh áo choàng tàng hình giá rẻ giúp che giấu cơ thể người khỏi camera an ninh trang bị công nghệ AI bất kể ngày hay đêm.

Đăng ngày: 06/12/2022
Những phát minh vĩ đại nhất thế giới trong năm 2022

Những phát minh vĩ đại nhất thế giới trong năm 2022

Thế giới đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng vào năm 2022 và việc vượt qua những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong số đó sẽ là một thách thức to lớn và lâu dài.

Đăng ngày: 04/12/2022
Israel phát minh khẩu trang vô hình chống virus gây bệnh đường hô hấp

Israel phát minh khẩu trang vô hình chống virus gây bệnh đường hô hấp

Khẩu trang mới là một loại màn che không khí vô hình trước mặt người dùng và được gắn vào phần che của mũ lưỡi trai. Khẩu trang này có trọng lượng nhẹ, bao gồm một bộ lọc, và có thể tái sử dụng.

Đăng ngày: 04/12/2022
Công nghệ thời cổ đại tinh vi hơn cả những gì chúng ta nghĩ, người hiện đại chưa chắc đã ngờ đến

Công nghệ thời cổ đại tinh vi hơn cả những gì chúng ta nghĩ, người hiện đại chưa chắc đã ngờ đến

Những công nghệ tưởng chừng như chỉ có thời hiện đại mới đủ trình độ tạo ra vốn đã xuất hiện từ thời xa xưa, chứng minh khả năng sáng tạo vượt bậc của người cổ đại.

Đăng ngày: 18/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News