Phát minh thiết bị cấy ghép màng nhĩ in 3D

Tình trạng thủng màng nhĩ dẫn đến đau và suy giảm thính lực. Đây cũng là tình trạng khó có thể được điều trị.

Mới đây, các nhà khoa học tại Trường Đại học Harvard (Mỹ) đã phát minh công cụ hỗ trợ những người thủng màng nhĩ.

Cụ thể, PhonoGraft là một thiết bị cấy ghép in 3D. Thiết bị có thể vá các tổn thương trong màng nhĩ bằng cách khuyến khích những tế bào tự nhiên mọc lại. Hiện, PhonoGraft đã được đưa vào sản xuất thương mại.

Phát minh thiết bị cấy ghép màng nhĩ in 3D
Thiết bị có thể giúp màng nhĩ khôi phục hoàn toàn khả năng nghe.

Màng nhĩ là một màng mỏng ngăn cách tai ngoài và tai giữa, hình elip, bán trong suốt và hơi lõm vào trong, được cấu tạo bởi mô tương tự da. Màng nhĩ cao khoảng 9mm, rộng khoảng 8mm và dày khoảng 0,1mm.

Màng nhĩ rung động để phản ứng với sóng âm thanh và chuyển đổi thành tín hiệu điện mà não có thể giải thích. Tuy nhiên, màng nhĩ không thể thực hiện được công việc đó nếu bị các vật lạ như đầu bông chọc thủng, hoặc bị thương do tiếng ồn quá lớn. Thậm chí, ở tình trạng đó, virus cũng như vi khuẩn có thể xâm nhập vào tai và gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Hiện tại, phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật tạo hình vành tai. Phương pháp này sửa chữa lỗ thủng bằng cách sử dụng mô ghép của chính bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp không thể giúp màng nhĩ hoạt động như bình thường. Ngoài ra, quy trình này yêu cầu rạch sau tai và thường có thể thất bại.

PhonoGraft được thiết kế để giải quyết những vấn đề đó. Bộ phận cấy ghép mô phỏng hình dạng phức tạp của màng nhĩ tự nhiên. Thiết bị được làm bằng mực gốc polymer tổng hợp để in 3D.

Bản thân thiết bị cấy ghép không chỉ hoạt động để phục hồi thính giác, mà còn giúp các tế bào của người nhận tái tạo. Các thử nghiệm ở sóc sin-sin - loài có giải phẫu tai và phạm vi thính giác tương tự con người, đã được chứng minh là đầy hứa hẹn.

Aaron Remenschneider - nhà nghiên cứu của dự án, cho biết: “Ba tháng sau khi cấy ghép tối ưu hóa vào tai của sóc sin-sin, chúng tôi đã có một khoảnh khắc tuyệt vời thực sự”.

Theo nhà nghiên cứu này, các bài kiểm tra thính giác cho thấy, khả năng dẫn truyền âm thanh được khôi phục hoàn toàn. Một ưu điểm khác là PhonoGraft có thể được đưa qua ống tai, giúp quá trình này ít xâm lấn hơn.

Để đưa thiết bị ra thị trường, Viện Wyss thuộc Đại học Harvard đã thành lập một công ty khởi nghiệp có tên Beacon Bio. Công ty này gần đây đã được Desktop Health mua lại - một bước giúp thiết bị sẵn sàng ra thị trường. Nhóm nghiên cứu đang làm việc để có được giấy phép của FDA. Nhờ đó, đưa PhonoGraft đến với bệnh nhân.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Em bé gạo" – phát minh đầy nhân văn của người Nhật bỗng nổi tiếng trở lại nhờ Covid-19

Trên thực tế, Dakigokochi (" em bé gạo") đã xuất hiện ở Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng đại dịch Covid đã khiến nó nổi tiếng trở lại.

Đăng ngày: 22/08/2021
Chiếc bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Chiếc bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Bồn cầu thân thiện với môi trường BeeVi, phát minh đến từ một trường đại học ở Hàn Quốc, phần nào giúp đời sống sinh viên theo học dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 11/07/2021
Phát minh thiết bị công nghệ hỗ trợ thị giác

Phát minh thiết bị công nghệ hỗ trợ thị giác

Thiết bị là sự kết hợp giữa kính chơi game và kính cận, nó tạo ra hình ảnh 3D mà văn bản, đồ họa và video có thể được phủ lên trên hình ảnh thế giới thực.

Đăng ngày: 10/07/2021
Người Việt sáng chế máy xét nghiệm nhanh Covid-19 giá rẻ

Người Việt sáng chế máy xét nghiệm nhanh Covid-19 giá rẻ

Máy xét nghiệm sàng lọc Covid-19 di động của nhóm nghiên cứu trong nước có giá bằng 1/10 so với các loại máy đang nhập khẩu, cho kết quả sau hơn 2 tiếng.

Đăng ngày: 08/07/2021
Phát minh vật liệu giúp sản xuất điện trong cơ thể người

Phát minh vật liệu giúp sản xuất điện trong cơ thể người

Ngày 6/7, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tel Aviv (Israel) đã công bố một loại vật liệu nano có thể “bắt” các bộ phận trong cơ thể sản xuất ra dòng điện.

Đăng ngày: 08/07/2021
Phát minh cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly

Phát minh cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly

Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly được nhóm nghiên cứu trường ĐH Bách Khoa sáng chế thành công, góp phần hỗ trợ các y tá, bác sĩ trong công tác phòng, chống dịch.

Đăng ngày: 06/07/2021
Phát minh xe lưỡng cư 5 tấn ra đời cách đây 70 năm

Phát minh xe lưỡng cư 5 tấn ra đời cách đây 70 năm

Xe Rhino có đặc trưng là cặp bánh trước khổng lồ với đường kính 2m, giúp nó chạy 72km/h trên cạn và 8km/h dưới nước.

Đăng ngày: 05/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News