Phát triển loại "gối thở" giúp người ôm giảm căng thẳng

Người ôm có xu hướng thở chậm lại để đồng bộ với nhịp thở của chiếc gối, nhờ đó cảm thấy thư giãn hơn.

Nhóm nghiên cứu của nhà robot học Alice Haynes tại Đại học Bristol (Anh) phát triển 5 chiếc gối mềm cho cảm giác giống như nó đang thở. Mục tiêu của họ là giúp người dùng giảm lo lắng và căng thẳng khi ôm, New Atlas hôm 11/3 đưa tin.

Được thiết kế để mô phỏng cảm giác tương tác với vật nuôi hoặc người khác, những thiết bị này tái tạo nhịp thở, tiếng mèo rên, sự kết hợp giữa thở và tiếng mèo rên, nhịp tim đập. Chiếc gối thứ 5 có thể phát ra ánh sáng cầu vồng.

Khi tiến hành thử nghiệm với 24 sinh viên, chiếc gối chỉ thở mang lại cảm giác dễ chịu nhất khi ôm. Dựa trên thông tin này, nhóm nhà khoa học đã tạo ra một phiên bản lớn hơn. Thiết bị mới có vỏ ngoài bằng sợi micro mềm, nhồi polyester và một túi khí ở giữa. Túi khí này phồng lên và xẹp xuống nhịp nhàng nhờ một máy bơm đặt bên ngoài mà người dùng không thể nghe hay nhìn thấy.

Phát triển loại gối thở giúp người ôm giảm căng thẳng
Chiếc gối chỉ thở mang lại cảm giác dễ chịu nhất khi ôm.

Trong thử nghiệm tiếp theo, các chuyên gia tạo cảm giác lo lắng cho 129 tình nguyện viên khác bằng cách yêu cầu họ giải một loạt đề toán bằng miệng trước mặt nhau. Trong 8 phút trước khi bài kiểm tra bắt đầu, 44 người chỉ ngồi và không làm gì, 40 người khác được hướng dẫn tập thở theo phương pháp thiền, 45 người còn lại ôm gối thở.

Dựa trên bảng câu hỏi dùng để đánh giá mức độ lo lắng của các tình nguyện viên trước và sau bài kiểm tra, nhóm chuyên gia nhận thấy nhóm ôm gối và ngồi thiền ít lo lắng hơn đáng kể so với nhóm không làm gì. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm hiểu cơ chế chính xác mà gối thở giúp con người bớt căng thẳng.

"Về sau, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu với 21 người ôm gối và đo nhịp thở của họ. Những chiếc gối cũng có nhịp thở khác nhau", Haynes cho biết.

"Chúng tôi thấy nhịp thở của đa số người tham gia đồng bộ một phần hoặc hoàn toàn với nhịp thở của gối. Vì vậy, chúng tôi nghĩ việc giảm lo lắng chủ yếu là do sinh viên thở chậm lại để khớp với nhịp thở của gối ôm. Thở chậm đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến hệ thần kinh và giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng", bà nói thêm.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí PLOS ONE. Nhóm nghiên cứu cũng dự định tiếp tục cải tiến gối thở để thử nghiệm nó trong các hộ gia đình với thời gian dài hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mắc bệnh hiếm gặp, cậu bé 10 tuổi thường xuyên thấy đói dù ăn liên tục

Mắc bệnh hiếm gặp, cậu bé 10 tuổi thường xuyên thấy đói dù ăn liên tục

David - một cậu bé đến từ Singapore, được chẩn đoán mắc Hội chứng Prader-Willi (rối loạn cuồng ăn) khiến cậu bé luôn cảm thấy đói dù ăn bao nhiêu đi chăng nữa.

Đăng ngày: 11/03/2022
Bệnh nhân nhận tim lợn cấy ghép đầu tiên trên thế giới đã tử vong

Bệnh nhân nhận tim lợn cấy ghép đầu tiên trên thế giới đã tử vong

Bệnh nhân nhận tim lợn cấy ghép đầu tiên trên thế giới đã tử vong.

Đăng ngày: 11/03/2022
Kháng thể đơn dòng là gì?

Kháng thể đơn dòng là gì?

Kháng thể đơn dòng được xem là loại “vắc xin tức thì” đưa kháng thể được tạo sẵn vào cơ thể và sản sinh kháng thể chỉ ngay sau vài giờ.

Đăng ngày: 10/03/2022
Lời cảnh báo cho đại dịch Covid-19 nhìn từ chủng HIV mới

Lời cảnh báo cho đại dịch Covid-19 nhìn từ chủng HIV mới

Theo các nhà khoa học, chủng HIV với độc lực cao hơn có thể là lời cảnh báo cho tương lai của Covid-19, về viễn cảnh biến chủng đáng lo ngại hơn sắp xuất hiện.

Đăng ngày: 10/03/2022
Nhiễm độc chì từ khói xe làm giảm IQ của một nửa dân số Mỹ

Nhiễm độc chì từ khói xe làm giảm IQ của một nửa dân số Mỹ

Nghiên cứu mới công bố cho thấy phơi nhiễm chì từ khói xe hơi đã làm giảm IQ của một nửa dân số Mỹ. Và giảm điểm IQ chỉ là khởi đầu của những hậu quả ghê gớm khác.

Đăng ngày: 10/03/2022
Top 7 loại rau họ cải được mệnh danh là

Top 7 loại rau họ cải được mệnh danh là "kháng sinh thiên nhiên" giúp chống lại ung thư hiệu quả

Trong quá trình chế biến và nhai, các chất trong rau họ cải sẽ bị phân huỷ, tạo thành các hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư.

Đăng ngày: 08/03/2022
Sử dụng AI để kê đơn thuốc kháng sinh giúp hạn chế tình trạng kháng thuốc

Sử dụng AI để kê đơn thuốc kháng sinh giúp hạn chế tình trạng kháng thuốc

Viện Công nghệ Israel (Technion) cho biết các nhà khoa học nước này đã phát triển một thuật toán sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kê đơn thuốc kháng sinh.

Đăng ngày: 03/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News