Phi công có thể bất tỉnh khi máy bay Trung Quốc rơi "thẳng đứng"

  • Thế giới

Thứ ba, 22/3/2022, 07:36 (GMT+7)

Máy bay chở 132 người của China Eastern lao xuống gần như thẳng đứng với tốc độ hàng trăm km/h có thể khiến phi công bất tỉnh, theo chuyên gia.

Video về những gì dường như là khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, vài giờ sau khi phi cơ lao xuống sườn núi ở tỉnh Quảng Tây hôm 21/3, cho thấy máy bay gần như lao xuống với phương thẳng đứng.

Chuyên gia hàng không người Anh Sally Gethin cho rằng nguyên nhân khiến máy bay MU5735 gặp nạn rất khác so với những vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air và Ethiopian Airlines trước đây. Trên hai chuyến bay này, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS) đã gặp sự cố và khiến máy bay ngóc mũi lên quá cao, dẫn đến thất tốc và rơi.

Gethin cho rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán nguyên nhân tai nạn với MU5735, nhưng nhận định phần đuôi máy bay có thể đã gặp trục trặc. Theo bà, khi máy bay lao xuống với phương thẳng đứng trong gần hai phút, lực G quá lớn sẽ khiến máu dồn lên não phi công và những người trên máy bay.

Lực ép này sẽ khiến phi công bất tỉnh, mất kiểm soát phi cơ. Tuy nhiên, dữ liệu bay cho thấy trong quá trình lao xuống, máy bay lấy lại phương ngang trong khoảng 10-20 giây, cho thấy một hoặc cả hai phi công đã tỉnh lại và cố gắng cứu phi cơ nhưng vô vọng.

Dữ liệu do Flightradar24 thu thập cho thấy máy bay đang bay ở độ cao gần 9.000 mét vào khoảng 14h20 ngày 21/3, hơn một giờ sau khi cất cánh, thì đột ngột bắt đầu hạ độ cao. Sau khi lấy lại độ cao trong thời gian ngắn ở khoảng hơn 2.000 mét, máy bay tiếp tục lao xuống với tốc độ gần 600 km/h trong vài giây cuối cùng.

Phi công có thể bất tỉnh khi máy bay Trung Quốc rơi thẳng đứng
Dữ liệu hành trình bay cho thấy máy bay MU5735 giảm độ cao đột ngột và rơi gần như thẳng đứng. (Ảnh: Sun).

Các đội cứu hộ lập tức được triển khai đến hiện trường, nhưng không ai trong số 132 người trên máy bay, gồm 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay, được cho là có thể sống sót, biến nó thành thảm họa hàng không chết chóc nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Các chuyên gia cho rằng khi xem xét hiện trường, điều tra viên sẽ đặc biệt tập trung vào bánh lái độ cao, bộ phận kiểm soát và điều chỉnh độ cao của mũi máy bay, Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là vlogger nổi tiếng chuyên phân tích các sự cố hàng không, nói.

"Thực sự chỉ một thứ có thể khiến máy bay hạ độ cao theo chiều thẳng đứng, đó là bánh lái độ cao", Browne cho biết, lưu ý rằng nếu không phải do vấn đề ở các bộ phận này, máy bay sẽ phải liên tục lao lên lao xuống.

Theo Browne, "cực kỳ hiếm" xảy ra trường hợp một máy bay rơi với trạng thái gần như thẳng đứng như vậy.

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp, nói rằng dữ liệu đường bay của MU5735 "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.

Phi công có thể bất tỉnh khi máy bay Trung Quốc rơi thẳng đứng
Ngọn đồi bốc cháy tại hiện trường máy bay China Eastern gặp nạn hôm 21/3. (Ảnh: Xinhua).

Hiện chưa rõ các nhà điều tra đã thu được hộp đen máy bay hay chưa. Thiết bị này có thể giúp họ có được các thông tin như hoạt động của máy bay, thao tác của phi công và âm thanh buồng lái. Họ cũng có thể sẽ phân tích đoạn video từ camera an ninh do một công ty khai thác mỏ địa phương vận hành hay video từ camera hành trình của ôtô di chuyển gần hiện trường để xem xét tai nạn từ góc độ khác.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết "sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu", trong khi Boeing thông báo đang phối hợp và sẵn sàng hỗ trợ China Eastern Airlines.

Chuyến bay số hiệu MU5735 khởi hành từ sân bay quốc tế Trường Thủy Côn Minh, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam lúc 13h15 ngày 21/3, dự kiến hạ cánh tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Tuy nhiên, phi cơ gặp nạn hơn một tiếng sau khi cất cánh. Hãng China Eastern đã cho dừng bay tất cả phi cơ 737-800 của hãng sau vụ tai nạn, nhưng chưa công bố thông tin về thương vong.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Không phải bây giờ, từ thời Bắc Tống đã có vũ khí sinh hoá vô cùng đáng sợ

Không phải bây giờ, từ thời Bắc Tống đã có vũ khí sinh hoá vô cùng đáng sợ

Thời nhà Tống, một mẫu vũ khí tương tự như vũ khí sinh hóa đã xuất hiện. Không chỉ có thể phát nổ còn có thể tỏa ra khói độc, lực sát thương rất lớn.

Đăng ngày: 21/03/2022
Sâu dưới lòng đất Mỹ có hơn nửa tỉ thùng dầu: Chỉ

Sâu dưới lòng đất Mỹ có hơn nửa tỉ thùng dầu: Chỉ "sống sót" 1 tháng nếu một điều xảy ra!

Cách đây vài thập kỷ, Mỹ thành lập khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược - một kho dự trữ dầu thô mà Mỹ có thể khai thác trong những trường hợp khẩn cấp.

Đăng ngày: 21/03/2022
Hai mảnh vỏ Trái đất nghiến nhau ngày càng chặt, chuẩn bị

Hai mảnh vỏ Trái đất nghiến nhau ngày càng chặt, chuẩn bị "bùng nổ"

Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy Đứt gãy San Andreas - được tạo ra bởi 2 mảnh vỏ Trái đất đang va chạm - tiềm tàng những mối đe dọa lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta biết về nó.

Đăng ngày: 21/03/2022
Hiện tượng kỳ dị: Trăng máu làm hàng loạt sinh vật

Hiện tượng kỳ dị: Trăng máu làm hàng loạt sinh vật "rơi tự do"

Trăng tròn ma mị khiến hàng loạt sinh vật bay của Trái đất như bị hút lấy, bay lên rất cao, để rồi bất ngờ đồng loạt mất độ cao khi trăng thường chuyển thành trăng máu.

Đăng ngày: 21/03/2022
Cánh đồng dung nham 'ngoài hành tinh' 15.000 năm

Cánh đồng dung nham 'ngoài hành tinh' 15.000 năm

Cánh đồng hình thành từ những vụ phun trào núi lửa cổ xưa độc đáo đến mức được NASA chọn làm nơi huấn luyện phi hành gia lên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 20/03/2022
Điều gì xảy ra nếu ăn hành tây mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu ăn hành tây mỗi ngày?

Hành tây thường được biết đến với tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim, xương và đường ruột, nhưng có nhiều ưu điểm hơn nhiều người có thể ngạc nhiên.

Đăng ngày: 20/03/2022
Cầu treo một nhịp dài nhất thế giới

Cầu treo một nhịp dài nhất thế giới

Cầu treo Lvzhijiang dài 798 m nằm giữa hai vách núi dốc ở Vân Nam sẽ thông xe vào cuối tháng sau.

Đăng ngày: 20/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News