Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly

Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu Soyuz MS-16 rời bệ phóng tại cảng hàng không vũ trụ Baikonur Cosmodrome lúc 15h05 ngày 9/4 (giờ Hà Nội).

Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly
Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu vũ trụ bay lên không gian hôm 9/4. (Ảnh: Space).

Tàu Soyuz MS-16 sẽ đưa ba phi hành gia Chris Cassidy (NASA), Anatoli Ivanishin và Ivan Vagner (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos) tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Trước đó, phi hành đoàn trải qua một tháng cách ly nghiêm ngặt để đảm bảo không mang nCoV hay các mầm bệnh khác.

"Chúng tôi không có vị khách nào, người thân hay bạn bè đều không được tới. Chúng tôi hoàn toàn cách ly trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng", Ivanishin nói. Cassidy cho biết, hiện sức khỏe của phi hành đoàn rất tốt.

Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly
Phi hành gia Chris Cassidy (trái), Anatoli Ivanishin (giữa) và Ivan Wagner (phải). (Ảnh: Space).

Theo Dmitry Rogozin, giám đốc Roscosmos, 9 trong số 200.000 nhân viên của họ dương tính với nCoV. Roscosmos đã tăng cường những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ phi hành đoàn trong quá trình đào tạo và chuẩn bị trước chuyến bay. Trong lần phóng này, Roscosmos cũng thận trọng ngăn phóng viên đến Baikonur Cosmodrome, trái với thông lệ.

Ivanishin và Vagner là thành viên dự bị cho hai phi hành gia Nga khác. Họ được lựa chọn thay thế vào tháng 2, sau khi một thành viên bị đau mắt. Trạm ISS hiện do ba phi hành gia Oleg Skripochka (Roscosmos), Jessica Meir và Andrew Morgan (NASA) vận hành. Nhóm này dự kiến trở về Trái Đất ngày 17/4.

Phát hiện mới về virus corona ở sự nhân bản khác thường tại cổ họng

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng virus corona không cần phải di chuyển đến phổi mới có thể sinh sôi, nó nhân bản rất nhanh ở cổ họng bệnh nhân, khiến nó dễ lây lan hơn.

Đăng ngày: 11/04/2020
Các nhà khoa học đo được gió thổi 2.400km/h trên ngôi sao lùn nâu

Các nhà thiên văn học quốc tế phát hiện một ngôi sao lùn nâu cách Trái Đất 33 năm ánh sáng có gió thổi rất mạnh trong bầu khí quyển.

Khoa học tốn 50 năm để chứng minh khả năng này của lỗ đen

Hiện tượng này đã được dự đoán từ năm 1970 nhưng đến bây giờ mới có thể xác nhận.

Đăng ngày: 10/04/2020
Con người sắp có công cụ cực mạnh để nghiên cứu vũ trụ

Kính viễn vọng với giá trị đầu tư 10 tỷ USD James Webb có thể thay đổi hoàn toàn cách con người quan sát vũ trụ.

Đăng ngày: 10/04/2020
Công bố bức ảnh gần nhất của lỗ đen

Các nhà khoa học đã công bố hình ảnh gần nhất và chi tiết nhất về dòng khí của một lỗ đen siêu lớn, với một tia phản lực cực mạnh được đẩy ra từ nó.

Đăng ngày: 09/04/2020
Hố đen vũ trụ dẫn đến đâu?

Khi tìm hiểu về các lỗ đen vũ trụ, có lẽ bạn sẽ tự hỏi rằng các hố đen vũ trụ dẫn đến đâu? Chúng hút mọi thứ vào, kể cả ánh sáng, thế thì vật chất đi vào trong đó sẽ thoát ra ở chỗ nào?

Phát hiện thứ kỳ lạ làm nhiễu không-thời gian từ 2

Phát hiện thứ kỳ lạ làm nhiễu không-thời gian từ 2 "xác chết sao nhảy múa"

Nhóm khoa học gia từ Harvard phát hiện ra rằng một dạng sóng hấp dẫn chưa từng thấy phát ra từ hệ thống J2322 + 0502, một cặp sao lùn trắng, tức những xác chết sao.