Phi hành gia Nga sẽ lên không gian bằng tàu không gian Mỹ

Nga và Mỹ sẽ luân phiên sử dụng tàu không gian của nhau để thực hiện các sứ mạng chung trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Các phi hành gia của NASA và các phi hành gia Roscosmos sẽ sử dụng cả tàu vũ trụ của Nga và Mỹ cho các nhiệm vụ tới ISS, Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết ngày 15/3.

Phi hành gia Nga sẽ lên không gian bằng tàu không gian Mỹ
Hình ảnh đồ họa tàu không gian của Boeing và SpaceX - (Ảnh: Internet).

"Chúng tôi đã đồng ý với lãnh đạo NASA để bảo vệ các thỏa thuận và nguyên tắc hợp tác của chúng tôi. Các phi hành gia sẽ bay trên tàu Soyuz và chúng tôi sẽ sử dụng tàu vũ trụ của Mỹ", ông Rogozin nói.

Giám đốc Roscosmos cho biết thêm rằng tàu vũ trụ Mỹ sẽ cần phải có chứng nhận đủ điều kiện chuyên chở phi hành gia trước khi việc luân phiên dùng tàu vũ trụ của nhau lên không gian được thực hiện.

Ông Rogozin nói rằng điều này sẽ tạo ra một sự thay thế trong các sứ mệnh không gian có người lái đến ISS, khi hiện nhiệm vụ này chỉ một mình tàu Soyuz của Nga phải đảm nhiệm.

Kể từ năm 2011, tàu Soyuz của Nga là phương tiện duy nhất để đưa các phi hành gia quốc tế của cả Nga, Mỹ, châu Âu và Nhật Bản lên ISS. Hiện tại, SpaceX và Boeing đang phát triển tàu vũ trụ mới cho các nhiệm vụ có người lái.

Tàu vũ trụ của SpaceX là Dragon đã được phóng thử nghiệm lần đầu vào ngày 2/3, cập bến trạm ISS hôm 3/3. Tàu vũ trụ này sau đó đã tách khỏi ISS hôm 8/3 và đáp xuống Đại Tây Dương một cách an toàn.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài nữa thì cả tàu vũ trụ của SpaceX và Boeing mới có khả năng nhận được chứng nhận đủ điều kiện chuyên chở phi hành gia.

Khoảng 50 năm trước, rất có thể NASA đã

Khoảng 50 năm trước, rất có thể NASA đã "lỡ tay" đốt cháy mất bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa

Những phát hiện mới đây của NASA cho thấy phi thuyền được phóng lên sao Hỏa từ khoảng 50 năm trước đã tìm thấy vật chất hữu cơ trên hành tinh này. Tuy nhiên, chỉ vì một sự cố tai hại, những thông tin này phải đợi đến thế kỷ sau mới có thể được công bố.

Đăng ngày: 17/03/2019
Tại sao vành đai bên ngoài mặt trời lại nóng hơn nhiều lõi bên trong?

Xung quanh mặt trời là một tầng khí gọi là vành corona (vành hào quang) ở thể plasma với nhiệt độ lên tới hơn 3 triệu độ.

Đăng ngày: 17/03/2019
Giả thuyết mới về

Giả thuyết mới về "điếu xì gà" bay kỳ lạ Oumuamua

Nhóm nghiên cứu cho rằng tốc độ bay quái dị của Oumuamua xuất phát từ ảnh hưởng của bức xạ Mặt trời, chứ không phải loại động cơ đẩy tiên tiến ngoài hành tinh nào.

Đăng ngày: 16/03/2019
Mỹ chưa thể trở lại Mặt trăng vì thiếu tên lửa

Kế hoạch đưa người trở lại Mặt trăng của Mỹ có thể bị hoãn vì không kịp sản xuất tên lửa đẩy.

Đăng ngày: 16/03/2019
Nga phóng thành công tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên ISS

Các phi hành gia được đưa lên ISS lần này gồm phi hành gia thuộc Roscosmos Alexei Ovchinin và hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là Nick Hague và Christina Koch.

Đăng ngày: 15/03/2019
Bạn có thể bỏ cả hố đen vũ trụ vào túi bằng đồng 50 xu này

Sở Đúc tiền xu Hoàng gia của Anh vừa ban hành loại đồng xu tưởng niệm nhà vật lý học quá cố Stephen Hawking, có in hình một trong những vật thể ông say mê nghiên cứu nhất, đó là hố đen.

Đăng ngày: 15/03/2019
Bí ẩn ngôi sao K – nơi NASA tin có sự sống

Những ngôi sao K, loại sao mờ hơn mặt trời một chút vừa được NASA ưu ái gọi là ngôi sao Goldilocks, tức ngôi sao mang vùng sự sống.

Đăng ngày: 14/03/2019