Phụ nữ thích hợp lên sao Hỏa hơn nam giới

Phi hành đoàn gồm toàn nữ, với những lợi thế về đặc điểm sinh học so với nam giới, sẽ thuận lợi hơn trong hành trình dài đến sao Hỏa.

Tìm người phù hợp để bay đến sao Hỏa không phải việc dễ. Họ cần chuẩn bị cho rủi ro lớn là không bao giờ quay trở lại, sống trong một con tàu vũ trụ chật chội khoảng 7 tháng để tới sao Hỏa, đồng thời phải là những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu trong bất cứ vai trò nào trên Trái đất. Theo nghiên cứu mới, những phi hành gia đầu tiên tới sao Hỏa nên là phụ nữ, IFL Science hôm 3/5 đưa tin.

Phụ nữ thích hợp lên sao Hỏa hơn nam giới
Sally Ride làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay lên không gian năm 1983. (Ảnh: Alan C. Heison).

Đây không phải là ý tưởng mới. Những năm 1950, các chuyên gia tại Ủy ban Đặc biệt về Khoa học Sự sống thuộc NASA cho rằng nữ phi hành gia phù hợp với các chuyến bay vũ trụ hơn nam giới. Dự án ngắn hạn do tư nhân tài trợ nhằm thử nghiệm các nữ phi công về sự phù hợp để làm phi hành gia được gọi là Chương trình Phụ nữ trong Không gian Lovelace.

Cơ thể họ thường nhỏ và nhẹ hơn, cần ít oxy và ít calo hơn, giúp tiết kiệm trọng lượng và tài nguyên. Hệ sinh sản của phụ nữ cũng được cho là chống chịu với bức xạ tốt hơn và họ ít bị đau tim hơn nam giới. Tuy nhiên, một phần do sự bất bình đẳng giới vào thời kỳ này, thường chỉ có đàn ông được chọn làm phi hành gia. Người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào không gian là Sally Ride với chuyến du hành lịch sử năm 1983.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 4 giúp khẳng định lại ý tưởng của tiến sĩ W. Randolph Lovelace II và bác sĩ Donald Flickinger những năm 1950 khi chỉ ra rằng nữ phi hành gia có nhiều lợi thế. Nghiên cứu mới do Jonathan P. R. Scott, chuyên gia tại Viện Y học Sinh lý Không gian (MEDES) ở Pháp, cùng các cộng sự thực hiện.

Nhóm chuyên gia xem xét mức tiêu thụ oxy, tổng năng lượng tiêu thụ, lượng CO2 và nhiệt sinh ra, nhu cầu về nước của nam và nữ trong những nhiệm vụ du hành vũ trụ dài hạn. Kết quả, với phi hành gia nam, chỉ riêng kích thước cơ thể cũng đủ để mọi chỉ số tăng mạnh. Cụ thể, tổng mức tiêu thụ năng lượng tăng 30%, mức tiêu thụ oxy tăng 60%, lượng CO2 sinh ra tăng 60% và nhu cầu nước tăng 17%. Nữ phi hành gia có chỉ số tốt hơn nhiều kể cả khi kích thước cơ thể của họ tăng lên.

Nghiên cứu mới, kết hợp với xu hướng hiện nay hướng đến các module sống có kích thước nhỏ hơn, cho thấy phi hành đoàn chỉ gồm nữ có thể thuận lợi cho lần hạ cánh đầu tiên xuống sao Hỏa.

Trung Quốc thừa nhận không thể hồi sinh robot sao Hỏa

Robot sao Hỏa Chúc Dung không thể thức dậy sau kỳ ngủ đông do các tấm pin quang năng bị bao phủ bởi lớp bụi dày.

Đăng ngày: 03/05/2023
NASA ra mắt căn nhà mô phỏng sao Hỏa, mời người sống thử 1 năm

Căn nhà mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa mang tên Mars Dune Alpha nằm trong trung tâm nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Texas.

Đăng ngày: 14/04/2023
Tàu quỹ đạo UAE tạo ra bản đồ mới về sao Hỏa

Dữ liệu bản đồ mới từ tàu vũ trụ Hope cho thấy các đặc điểm địa chất tuyệt đẹp trên bề mặt sao Hỏa ở chế độ ba chiều.

Đăng ngày: 03/04/2023
Trực thăng Ingenuity hướng tới kỷ lục mới về độ cao trên sao Hỏa

Theo NASA, độ cao mới mà trực thăng Ingenuity hướng tới sẽ là khoảng 16m, và dự kiến sẽ bay trong hơn 135 giây và di chuyển quãng đường dài khoảng 272,5m.

Đăng ngày: 30/03/2023
Tàu quỹ đạo sao Hỏa

Tàu quỹ đạo sao Hỏa "già" nhất của NASA chưa cạn nhiên liệu

Sai sót khi tính toán lượng nhiên liệu còn lại của tàu quỹ đạo 22 tuổi Mars Odyssey khiến các chuyên gia từng nghĩ nó sắp phải dừng nhiệm vụ.

Đăng ngày: 20/03/2023
Hình ảnh gây sửng sốt trên sao Hỏa

Tàn tích sông băng trên sao Hỏa cho thấy rằng, một số dạng nước vẫn có thể tồn tại trên hành tinh này

Đăng ngày: 18/03/2023
Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đăng ảnh chụp toàn cảnh hoàng hôn sao Hỏa của robot tự hành Curiosity, ghép từ 28 ảnh nhỏ.

Đăng ngày: 08/03/2023