Hình ảnh gây sửng sốt trên sao Hỏa

Tàn tích sông băng trên sao Hỏa cho thấy rằng, một số dạng nước vẫn có thể tồn tại trên hành tinh này.

Hình ảnh gây sửng sốt trên sao Hỏa
Trầm tích muối, được biểu hiện bằng màu xanh nhạt, tại nơi có khả năng từng tồn tại sông băng ở gần xích đạo sao Hỏa. (Ảnh: NASA MRO HiRISE/CRISM False Color Composite).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những dấu tích đáng chú ý trong số các mỏ khoáng sản gần khu vực xích đạo của hành tinh. Các trầm tích ở đó thường chứa muối sulfate sáng màu.

Khi các nhà khoa học xem xét kỹ hơn, họ nhận ra các đặc điểm của sông băng, bao gồm những đường vân gọi là băng tích - các mảnh vật chất lắng đọng hoặc xê dịch do sông băng di chuyển. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra các khe nứt, hoặc lỗ hổng sâu hình nêm - những thứ thường hình thành bên trong các sông băng.

Phát hiện được công bố hôm 15/3 tại Hội nghị Khoa học Hành tinh và Mặt trăng lần thứ 54 ở Woodlands, Texas, theo CNN.

Tiến sĩ Pascal Lee, nhà khoa học hành tinh cấp cao của Viện SETI và Viện sao Hỏa, cho biết: “Những gì chúng tôi tìm thấy không phải là băng, mà là một mỏ muối với các đặc điểm hình thái chi tiết của sông băng”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sông băng dài 6km và rộng khoảng 4km, với độ cao từ 1,3 đến 1,7km. Sông băng được cho là tồn tại trong kỷ Amazon, một thời kỳ địa chất trên sao Hỏa, bắt đầu từ 2,9 tỷ năm trước và vẫn đang tiếp diễn.

Các nhà nghiên cứu không biết liệu có khối băng nào còn sót lại bên dưới lớp trầm tích hay không và họ dự định tìm hiểu điều đó, và nếu có thì liệu rằng có vùng băng nào khác tồn tại gần đó hay không.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa

Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đăng ảnh chụp toàn cảnh hoàng hôn sao Hỏa của robot tự hành Curiosity, ghép từ 28 ảnh nhỏ.

Đăng ngày: 08/03/2023
NASA phát hiện những đụn cát bất thường trên sao Hỏa

NASA phát hiện những đụn cát bất thường trên sao Hỏa

Nếu ở Trái đất chúng có thể bị coi là dấu vết của người ngoài hành tinh, nhưng đây lại là các dấu hiệu ở trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 06/03/2023
Trung Quốc công bố về tín hiệu đặc biệt mà tàu sao Hỏa thu được

Trung Quốc công bố về tín hiệu đặc biệt mà tàu sao Hỏa thu được

Tàu thăm dò Sao Hỏa Zhurong của Trung Quốc đã trả về Trái đất những dữ liệu thám sát quý giá bằng radar xuyên đất, giúp tiết lộ cấu trúc đặc biệt bên dưới bề mặt hành tinh.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tàu NASA chụp ảnh robot Trung Quốc

Tàu NASA chụp ảnh robot Trung Quốc "bất động" trên sao Hỏa

Ảnh chụp của tàu MRO cho thấy robot Chúc Dung đứng im trên sao Hỏa từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023, có thể do ảnh hưởng của bão bụi.

Đăng ngày: 23/02/2023
Tên lửa Blue Origin sẽ chở tàu vũ trụ NASA tới sao Hỏa

Tên lửa Blue Origin sẽ chở tàu vũ trụ NASA tới sao Hỏa

Tên lửa New Glenn cao 95m của Blue Origin sẽ chở hai tàu vũ trụ NASA tới quỹ đạo sao Hỏa để nghiên cứu từ quyển của hành tinh này.

Đăng ngày: 19/02/2023
Vì sao không thể đưa đất trên sao Hỏa về Trái đất?

Vì sao không thể đưa đất trên sao Hỏa về Trái đất?

Vào ngày 4/7/1997, sứ mệnh Pathfinder của NASA đã đưa tàu thám hiểm Sojourner vượt qua hành trình 120 triệu dặm, kéo dài 7 tháng, để đến Sao Hỏa. Đã gần 30 năm trôi qua, tại sao chúng ta vẫn chưa mang được những mẫu đất trên Sao Hỏa về Trái Đất?

Đăng ngày: 17/02/2023
NASA công bố ảnh 10

NASA công bố ảnh 10 "kho báu" có thể chứa bằng chứng sự sống ngoài hành tinh

Tàu thám hiểm săn tìm sự sống ngoài hành tinh Perseverance của NASA vừa khoe hình ảnh 10 mẫu vật đã sẵn sàng được đem về Trái đất, hứa hẹn nhiều phát hiện đột phá.

Đăng ngày: 16/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News