Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đăng ảnh chụp toàn cảnh hoàng hôn sao Hỏa của robot tự hành Curiosity, ghép từ 28 ảnh nhỏ.

Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa
Robot Curiosity của NASA lần đầu tiên chụp ảnh những tia sáng Mặt trời chiếu xuyên qua các đám mây lúc hoàng hôn ngày 2/2. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/MSSS)

Bức ảnh cho thấy những tia sáng chiếu lên một dải mây khi Mặt trời xuống dưới đường chân trời hôm 2/2. Những tia nắng này còn được gọi là tia hoàng hôn (crepuscular), bắt nguồn từ từ "chạng vạng" trong tiếng Latin. Đây là lần đầu tiên các tia nắng Mặt trời được quan sát rõ như vậy trên sao Hỏa.

Curiosity chụp cảnh tượng này trong cuộc khảo sát mây chạng vạng mới nhất, được tiến hành dựa trên các quan sát năm 2021 về mây dạ quang (noctilucent). Trong khi hầu hết các đám mây sao Hỏa lơ lửng cách mặt đất không quá 60 km và cấu tạo từ băng nước, thì mây trong ảnh chụp mới dường như ở độ cao lớn hơn, nơi đặc biệt lạnh. Điều đó cho thấy những đám mây này cấu tạo từ băng CO2, còn gọi là đá khô.

Giống như trên Trái đất, mây cung cấp thông tin phức tạp và quan trọng giúp các nhà khoa học hiểu thêm về thời tiết. Thông qua nghiên cứu thời gian và địa điểm mây hình thành, họ có thể hiểu rõ hơn thành phần, nhiệt độ của khí quyển cũng như gió sao Hỏa.

Trong cuộc khảo sát mây năm 2021, nhiều hình ảnh đến từ các camera điều hướng đen trắng của Curiosity, cung cấp cái nhìn chi tiết về cấu trúc của mây trong lúc dịch chuyển. Nhưng cuộc khảo sát mới, diễn ra từ tháng 1 đến giữa tháng 3/2023, sử dụng camera màu Mastcam nhiều hơn, giúp các nhà khoa học tìm hiểu xem các hạt mây phát triển như thế nào qua thời gian.

Robot NASA lần đầu tiên chụp ảnh tia nắng trên sao Hỏa
Robot Curiosity chụp ảnh đám mây ngũ sắc hình lông vũ ngay sau khi Mặt trời lặn hôm 27/1. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/MSSS)

Ngoài hình ảnh các tia nắng, Curiosity còn chụp được dải mây nhiều màu sắc giống hình lông vũ hôm 27/1. Khi được ánh Mặt trời chiếu sáng, một số loại mây có thể trở thành mây ngũ sắc với màu sặc sỡ như cầu vồng.

"Bằng cách xem xét sự chuyển đổi màu sắc, chúng tôi thấy được sự thay đổi kích thước hạt trong mây. Điều đó cho chúng tôi biết về cách đám mây phát triển và cách các hạt thay đổi kích thước theo thời gian", Mark Lemmon, nhà khoa học khí quyển tại Viện Khoa học Vũ trụ ở Boulder, Colorado, nói về mây ngũ sắc.

Curiosity chụp các tia nắng và mây ngũ sắc dưới dạng ảnh toàn cảnh, mỗi ảnh được ghép từ 28 ảnh lẻ gửi về Trái đất. Trước khi đăng trên website của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA hôm 6/3, hình ảnh đã được xử lý để nhấn mạnh những điểm nổi bật.

NASA phát hiện những đụn cát bất thường trên sao Hỏa

Nếu ở Trái đất chúng có thể bị coi là dấu vết của người ngoài hành tinh, nhưng đây lại là các dấu hiệu ở trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 06/03/2023
Trung Quốc công bố về tín hiệu đặc biệt mà tàu sao Hỏa thu được

Tàu thăm dò Sao Hỏa Zhurong của Trung Quốc đã trả về Trái đất những dữ liệu thám sát quý giá bằng radar xuyên đất, giúp tiết lộ cấu trúc đặc biệt bên dưới bề mặt hành tinh.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tàu NASA chụp ảnh robot Trung Quốc

Tàu NASA chụp ảnh robot Trung Quốc "bất động" trên sao Hỏa

Ảnh chụp của tàu MRO cho thấy robot Chúc Dung đứng im trên sao Hỏa từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023, có thể do ảnh hưởng của bão bụi.

Đăng ngày: 23/02/2023
Tên lửa Blue Origin sẽ chở tàu vũ trụ NASA tới sao Hỏa

Tên lửa New Glenn cao 95m của Blue Origin sẽ chở hai tàu vũ trụ NASA tới quỹ đạo sao Hỏa để nghiên cứu từ quyển của hành tinh này.

Đăng ngày: 19/02/2023
Vì sao không thể đưa đất trên sao Hỏa về Trái đất?

Vào ngày 4/7/1997, sứ mệnh Pathfinder của NASA đã đưa tàu thám hiểm Sojourner vượt qua hành trình 120 triệu dặm, kéo dài 7 tháng, để đến Sao Hỏa. Đã gần 30 năm trôi qua, tại sao chúng ta vẫn chưa mang được những mẫu đất trên Sao Hỏa về Trái Đất?

Đăng ngày: 17/02/2023
NASA công bố ảnh 10

NASA công bố ảnh 10 "kho báu" có thể chứa bằng chứng sự sống ngoài hành tinh

Tàu thám hiểm săn tìm sự sống ngoài hành tinh Perseverance của NASA vừa khoe hình ảnh 10 mẫu vật đã sẵn sàng được đem về Trái đất, hứa hẹn nhiều phát hiện đột phá.

Đăng ngày: 16/02/2023
Bức ảnh hé lộ quá khứ cổ xưa của sao Hỏa

Nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng nước có một vai trò quan trọng trong việc hình thành địa chất của sao Hỏa.

Đăng ngày: 15/02/2023