"Pin nước" rẻ hơn, có thể tái chế và không phát nổ

Bằng cách thay thế các chất điện phân hóa học nguy hiểm được sử dụng trong pin thông thường bằng nước, các nhà khoa học tạo ra loại "pin nước" có thể tái chế.

Pin nước rẻ hơn, có thể tái chế và không phát nổ
Nguyên mẫu pin kim loại - ion nước - (Ảnh: RMIT University).

Tên chính thức của "pin nước" pin kim loại - ion nước. Loại pin này sử dụng kim loại như magiê hoặc kẽm, rẻ hơn và ít độc hại hơn so với các vật liệu hiện đang được sử dụng trong các loại pin khác. 

Trong pin nước, chất điện ly là nước thêm một ít muối thay vì axit sulfuric hay muối lithium.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách ngăn chặn hiện tượng đoản mạch của pin nước - xảy ra khi trong pin xuất hiện các sợi kim loại gọi là dendrite, bằng cách bọc cực âm của pin bằng kim loại bismuth để ngăn chặn sự hình thành dendrite.

Các thí nghiệm của nhóm nghiên cứu cho thấy phương pháp này cũng giúp pin nước nguyên mẫu hoạt động lâu hơn, duy trì hơn 85% công suất sau 500 chu kỳ sạc. 

Theo trang ScienceAlert ngày 5-3, cho đến nay nhóm đã phát triển các nguyên mẫu pin nước của các pin cỡ đồng xu dùng trong đồng hồ cũng như pin hình trụ tương tự pin AA hoặc AAA.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tianyi Ma, nhà khoa học thuộc ĐH RMIT tại Melbourne (Úc), cho biết dù công nghệ mới khó có thể sớm thay thế pin lithium-ion nhưng với sự nghiên cứu và phát triển hơn nữa, pin nước có thể trở thành giải pháp thay thế an toàn trong vòng một thập kỷ hoặc hơn.

Pin lithium-ion, có mặt trong mọi món đồ điện tử từ laptop cho đến điện thoại hay xe máy và xe đạp điện, có thể bị nóng quá và bốc cháy trong một số trường hợp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Pin lithium-ion

Pin lithium-ion "chống mùa đông" hoạt động được ở -80 độ C

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển chất điện phân mới cho phép pin lithium-ion sạc và hoạt động tốt ở nhiệt độ cực thấp.

Đăng ngày: 07/03/2024
Thiết kế siêu du thuyền gắn kèm khí cầu bay

Thiết kế siêu du thuyền gắn kèm khí cầu bay

Siêu du thuyền Colossea trang bị một khí cầu trọng tải 10.000kg phía trên, giúp vận chuyển hành khách ở những khu vực mà du thuyền khó tiếp cận.

Đăng ngày: 06/03/2024
Tàu biển lai máy bay tầm hoạt động 926km

Tàu biển lai máy bay tầm hoạt động 926km

Công ty ST Engineering của Singapore thông báo những đơn đặt hàng đầu tiên cho Airfish-8, phương tiện lai sử dụng hiệu ứng cánh đối đất sẽ đi vào hoạt động năm 2025.

Đăng ngày: 04/03/2024
Trải nghiệm taxi tự lái tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Trải nghiệm taxi tự lái tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Một số hành khách trải nghiệm cho biết, đi taxi tự lái thú vị, an toàn và tiện lợi.

Đăng ngày: 04/03/2024
Thử nghiệm công nghệ mũ bảo hiểm Strokefinder trong cấp cứu đột quỵ

Thử nghiệm công nghệ mũ bảo hiểm Strokefinder trong cấp cứu đột quỵ

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, công nghệ mũ bảo hiểm Strokefinder được sử dụng nơi tuyến đầu và bên ngoài bệnh viện.

Đăng ngày: 01/03/2024
Taxi bay điện hoàn thành chuyến bay liên thành phố đầu tiên

Taxi bay điện hoàn thành chuyến bay liên thành phố đầu tiên

Trung Quốc- Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới bằng taxi bay điện cất hạ cánh thẳng đứng kéo dài khoảng 20 phút hôm 27/2.

Đăng ngày: 29/02/2024
Trung Quốc chế tạo pin từ canxi: Rẻ hơn, bền hơn pin lithium

Trung Quốc chế tạo pin từ canxi: Rẻ hơn, bền hơn pin lithium

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở đường cho các công nghệ pin rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion trong khi vẫn cung cấp công suất năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Đăng ngày: 28/02/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News