Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Bắt đầu với một cơn ho, ngực của bạn thít chặt lại. Bạn cảm thấy khó thở, hơi thở của bạn nhanh hơn và nông hơn. Đây là những triệu chứng phổ biến của một cơn hen suyễn. Trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc hen suyễn và khoảng 250,000 người tử vong mỗi năm. Vậy tại sao con người lại bị hen suyễn và căn bệnh này có thể gây chết người?

Nguyên nhân bệnh hen suyễn

Hen suyễn tác động lên hệ hô hấp, đặc biệt là các phế quản. Những đường dẫn khí này có một lớp niêm mạc được bao quanh bởi một lớp cơ mềm mại. Ở những người mắc hen suyễn, các đường dẫn khí bị viêm trong thời gian dài khiến chúng trở nên rất nhạy cảm với các như khói thuốc lá, phấn hoa, bụi, nước hoa, vận động mạnh, thời tiết lạnh, căng thẳng và thậm chí là cơn cảm lạnh thông thường. Khi những người bị hen tiếp xúc với những tác nhân này, một cơn hen suyễn có thể xảy ra. Vì sao những yếu tố hàng ngày lại gây hen suyễn và quá trình đó diễn ra như thế nào?

Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Nếu một người bị hen tiếp xúc với một tác nhân, những vòng cơ mềm bao quanh đường dẫn khí trong phổi co thắt lại và trở nên hẹp hơn. Đồng thời, các tác nhân cũng làm sự sưng viêm trầm trọng hơn, khiến lớp niêm mạc bị sưng phù và tiết ra nhiều dịch nhầy hơn. Ở cơ thể bình thường, dịch nhầy có tác dụng ngăn chặn và xóa sổ những hạt bụi li ti hay phấn hoa,... nhưng trong cơn hen suyễn, nó khiến những đường dẫn khí đã hẹp nay càng hẹp hơn khiến việc thở trở nên khó khăn.

Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Từ đây, cơ thể bắt đầu xuất hiện những triệu chứng:

  • Sự co lại của lớp cơ mềm dẫn đến cảm giác thít chặt ở ngực.
  • Lượng chất nhầy thừa và sự sưng viêm gây ho.
  • Còn tiếng thở khó khè là do đường dẫn khí co lại, không khí rít lên khi đi qua những nơi bị thu hẹp.

Sự sưng viêm có thể làm cho việc thở ra khó khăn hơn hít vào. Theo thời gian, việc này dẫn đến một lượng không khí thừa trong phổi. Việc giữ không khí trong phổi ép cơ thể làm việc nặng hơn để hít vào thở ra. Dần dần dẫn đến việc giảm sự vận chuyển oxy đến các bộ phận và tế bào. Đôi khi, trong cơn hen suyễn nặng không được điều trị có thể dẫn đến tử vong do thiếu oxy.

Cách ngăn ngừa các cơn hen suyễn tiềm tàng nguy hiểm?

Cách hiệu quả nhất là làm giảm các tác nhân kích ứng, nhưng không may, môi trường xung quanh lại là một nơi khó lường và việc tiếp xúc với các tác nhân là không thể kiểm soát. Do đó phương pháp trị liệu hen suyễn ra đời, chính là ống xịt thuốc. Phương pháp này giúp người bị hen suyễn kiểm soát và ngăn chặn các triệu chứng.

  • Ống xịt thuốc cấp tốc giúp xoa dịu và làm giảm các triệu chứng ngay lập tức. Loại này sử dụng dạng khí lỏng chứa các chất chủ vận beta. Chất này làm thư giãn những cơ bị co thắt, cho phép đường dẫn khí mở rộng để không khí có thể tràn vào phổi nhiều hơn.
  • Ống xịt thuốc dùng điều trị các triệu chứng hen suyễn trong thời gian dài. Loại này có chứa các chất kích thích tuyến thượng thận làm giảm sự nhạy cảm và sưng viêm, nên hen suyễn có thể được kiểm soát. Chúng cũng cần thiết trong việc ngăn ngừa tổn thương và có thể để lại sẹo do sưng viêm lâu ngày.

Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Cho đến nay, phương pháp điều trị hen suyễn bằng ống xịt được công nhận là rất hiệu quả và đã giúp nhiều người có một cuộc sống tốt hơn. Tuy vậy, chúng ta vẫn đang nghiên cứu và cải thiện các liệu pháp ngày càng tốt hơn để giúp mọi người có một hệ hô hấp khỏe mạnh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Con người mang sẵn gene có thể giúp hồi phục mắt hỏng

Con người mang sẵn gene có thể giúp hồi phục mắt hỏng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tương tự như cá hay bò sát, con người cũng có khả năng tự tái tạo những cơ quan cảm giác bị hư hại như mắt.

Đăng ngày: 12/10/2020
Sương mù trí não là gì và nguyên nhân gây ra hội chứng này?

Sương mù trí não là gì và nguyên nhân gây ra hội chứng này?

Khó tập trung; nhầm lẫn hoặc hay quên; suy nghĩ chậm chạp và không rõ ràng, cụ thể; cảm giác mơ hồ hoặc suy nhược thần kinh – Các triệu chứng này đều được gọi là hiện tượng sương mù trí não.

Đăng ngày: 09/10/2020
Bệnh viêm màng não cấp nguy hiểm thế nào?

Bệnh viêm màng não cấp nguy hiểm thế nào?

Người mắc viêm màng não cấp nếu không được phát hiện sớm sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

Đăng ngày: 08/10/2020
Tìm ra

Tìm ra "thần dược" cho hàng loạt bệnh nan y trong món ăn kèm thú vị

Quercetin, một hợp chất đặc biệt có nhiều trong một loại thực vật thường được đem ngâm chua để ăn kèm salad, thịt cá… có thể kích hoạt các protein cần thiết cho hoạt động của não và tim, chống lại nhiều bệnh nan y.

Đăng ngày: 08/10/2020
Phương pháp

Phương pháp "kinh dị" giúp con người bất lão, trị bệnh nan y

hương pháp giúp trẻ mãi không già của loài người cũng như cách điều trị đầu tiên cho chứng mất trí nhớ không thuốc chữa có thể đã được các nhà nghiên cứu châu Âu tìm ra.

Đăng ngày: 07/10/2020
4 cách ăn uống làm mất chất dinh dưỡng, thậm chí sinh độc tố gây hại sức khỏe

4 cách ăn uống làm mất chất dinh dưỡng, thậm chí sinh độc tố gây hại sức khỏe

Thực phẩm siêu dinh dưỡng nếu ăn sai cách cũng có thể biến thành chất độc cho cơ thể. Dưới đây là 4 cách ăn uống bạn nên tránh để bảo vệ sức khỏe.

Đăng ngày: 07/10/2020
Ăn quá nhiều cam thảo đen có thể gây tình trạng nhịp tim bất thường

Ăn quá nhiều cam thảo đen có thể gây tình trạng nhịp tim bất thường

Chính quyền đã ban hành một cảnh báo rằng, quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến tình trạng nhịp tim bất thường và huyết áp cao.

Đăng ngày: 07/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News