Robot Perseverance của NASA vướng đá sao Hỏa trong bánh xe

Ảnh chụp từ camera trước của robot Perseverance cho thấy một hòn đá sao Hỏa nằm trong rãnh bánh xe từ cuối tháng 2 và vẫn chưa tự rơi ra.

Robot Perseverance của NASA vướng đá sao Hỏa trong bánh xe
Robot Perseverance của NASA chụp ảnh phía trước xe hôm 25/2. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Camera A Tránh Nguy hiểm Phía trước Bên trái của Perseverance, robot NASA đang hoạt động trên sao Hỏa, chụp ảnh một hòn đá vướng trong bánh xe hôm 25/2.

Trong quá trình di chuyển, Perseverance sẽ dừng lại định kỳ để các Camera Tránh Nguy hiểm khảo sát xung quanh. Các camera này giúp đánh giá rủi ro ở phía trước và phía sau robot, ví dụ như những tảng đá lớn, rãnh sâu hay đụn cát. Chúng tạo hình ảnh 3D của môi trường xung quanh, giúp robot tự đưa ra quyết định mà không cần tham khảo ý kiến của nhóm điều hành trên Trái đất mỗi lần di chuyển.

Hòn đá vướng trong bánh xe của Perseverance khá lâu vì ảnh chụp hôm 10/3 cho thấy nó vẫn còn ở đó. Rất khó để xác định chính xác chỉ với ảnh chụp, nhưng có vẻ hòn đá không bị kẹt cứng. Dường như nó cũng không gây ra bất kỳ thiệt hại hoặc trở ngại nào với hoạt động của Perseverance.

Robot Perseverance của NASA vướng đá sao Hỏa trong bánh xe
Ảnh chụp hôm 10/3 cho thấy hòn đá vẫn mắc lại trong bánh xe của Perseverance. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Đây không phải lần đầu tiên robot sao Hỏa bị vướng đá trong bánh xe. Robot Curiosity của NASA cũng từng gặp tình huống tương tự. NASA cho rằng các robot có thể bị vướng đá vào bánh xe khi đi qua dốc, di chuyển trên địa hình đất đá tơi xốp hoặc khi trọng lượng của robot làm đá vỡ thành nhiều mảnh.

Các chuyên gia từng nhận định, đá trong bánh xe không phải vấn đề lớn. Chúng khá mềm và có xu hướng tự rơi ra ngoài. Nguy cơ duy nhất là chúng có thể gây trở ngại cho dây cáp nối với động cơ trên mỗi bánh xe. Tuy nhiên, dường như NASA không lo lắng về điều này vì nếu vậy, họ đã thay đổi thiết kế.

Ít nhất một robot sao Hỏa đã phải kết thúc nhiệm vụ do gặp trục trặc với bánh xe, nhưng không phải do vướng đá. Năm 2009, robot Spirit của NASA bị kẹt bánh trong đất mềm. Sau thời gian dài nỗ lực xoay xở và giải cứu, NASA thông báo robot đã mắc kẹt và kết thúc nhiệm vụ vào tháng 5/2011.

Nhiệm vụ của Perseverance dự kiến kéo dài ít nhất một năm sao Hỏa, tương đương 687 ngày Trái đất. Hiện nó đã trải qua hơn một nửa thời gian này. Tuy nhiên, các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa có xu hướng kéo dài hơn kế hoạch ban đầu. Hai robot Spirit và Opportunity có thời gian làm nhiệm vụ dự kiến khoảng 90 ngày sao Hỏa, nhưng Spirit đã hoạt động 2.208 ngày còn Opportunity hoạt động tới 5.352 ngày. Curiosity cũng hoạt động hơn 9 năm trong khi kế hoạch cho nhiệm vụ chính chỉ là 687 ngày.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot Perseverance của NASA

Robot Perseverance của NASA "xả rác" trên sao Hỏa

Robot Perseverance chụp ảnh cảnh quan sao Hỏa với những vệt bánh xe và đầu mũi khoan mà nó bỏ lại trên bề mặt hành tinh đỏ vào năm ngoái.

Đăng ngày: 01/03/2022

"Người sao Hỏa" trong tương lai sẽ phải ăn thuần chay

Những người sống trên sao Hỏa trong tương lai sẽ phải ăn một chế độ thuần chay do nguồn thực phẩm rất hạn chế.

Đăng ngày: 28/02/2022
Ảnh chụp  cận cảnh

Ảnh chụp  cận cảnh "bông hoa" trên sao Hỏa

Robot Curiosity (NASA) chụp ảnh cận cảnh những khối khoáng chất với hình dạng độc đáo trên sao Hỏa, trong đó có khối trông giống hoa.

Đăng ngày: 28/02/2022
Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Việc thiết lập các khu định cư bên trong miệng hố tự nhiên trên sao Hỏa có thể bảo vệ con người tốt hơn khỏi môi trường bức xạ cao.

Đăng ngày: 23/02/2022
Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Trong ngày thứ 3.325 hoạt động trên sao Hỏa, robot Curiosity sử dụng những kỹ thuật chụp ảnh đặc biệt để quan sát mây và đo đạc vận tốc trôi.

Đăng ngày: 19/02/2022
Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Đăng ngày: 16/02/2022
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News