Ảnh chụp  cận cảnh "bông hoa" trên sao Hỏa

Robot Curiosity (NASA) chụp ảnh cận cảnh những khối khoáng chất với hình dạng độc đáo trên sao Hỏa, trong đó có khối trông giống hoa.

Ảnh chụp  cận cảnh bông hoa trên sao Hỏa
Các khoáng chất giống bông hoa và hình tròn trên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/MSSS)

Robot Curiosity của NASA chụp ảnh một vật thể kỳ lạ trên bề mặt sao Hỏa hôm 25/2, hay ngày sao Hỏa thứ 3.397 của nhiệm vụ. Dù trông giống bông hoa hoặc một vật thể hữu cơ, các nghiên cứu xác nhận đây là một khối khoáng chất, với cấu trúc tinh xảo được tạo thành bởi các khoáng chất kết tủa từ nước.

Curiosity từng nhìn thấy loại cấu trúc tương tự trước đây. Chúng được gọi là cụm tinh thể diagenetic. Diagenetic nghĩa là sự tái tổ hợp hoặc tái sắp xếp các khoáng chất, và các cấu trúc này cấu tạo từ những cụm tinh thể ba chiều, có khả năng hình thành từ sự kết hợp của các khoáng chất.

Theo Abigail Fraeman, nhà khoa học tham gia dự án Curiosity, những cấu trúc được nhìn thấy trước đó được tạo thành từ muối sulfate. Nghiên cứu cho thấy, ban đầu chúng được khảm trong đá, sau đó đá xói mòn theo thời gian. Trong khi đó, những cụm khoáng chất này dường như có khả năng chống mòn.

Một tên gọi khác cho loại cấu trúc này là khối kết (concretion). Robot Opportunity từng chụp ảnh những khối kết độc đáo được đặt biệt danh là "quả việt quất" vì chúng tròn và nhỏ. Trong ảnh chụp hôm 25/2 của Curiosity, những khối kết hình tròn cũng nằm cạnh cấu trúc giống bông hoa.

Nhóm phụ trách Curiosity đặt tên cho khối khoáng chất hình hoa"Muối mận gai". Để chụp bức ảnh cận cảnh này, họ đã sử dụng công cụ Mars Hand Lens Imager (MAHLI) của robot. Công cụ chụp ảnh này là phiên bản nâng cấp của kính lúp mà các nhà địa chất thường mang theo khi đi nghiên cứu thực địa. Những bức ảnh cận cảnh của MAHLI giúp hé lộ các khoáng chất và kết cấu của bề mặt đá sao Hỏa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Việc thiết lập các khu định cư bên trong miệng hố tự nhiên trên sao Hỏa có thể bảo vệ con người tốt hơn khỏi môi trường bức xạ cao.

Đăng ngày: 23/02/2022
Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Trong ngày thứ 3.325 hoạt động trên sao Hỏa, robot Curiosity sử dụng những kỹ thuật chụp ảnh đặc biệt để quan sát mây và đo đạc vận tốc trôi.

Đăng ngày: 19/02/2022
Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Đăng ngày: 16/02/2022
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Đăng ngày: 12/02/2022
Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Sau thời gian dài chạy trên bề mặt sao Hỏa gồ ghề, bánh xe của robot Curiosity chịu những vết thủng lớn nhưng vẫn có thể hoạt động tiếp.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

Hình ảnh được ghi nhận bởi Tàu quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa của NASA cho thấy dấu tích rõ ràng về nước lỏng trên bề mặt hành tinh này ở thời kỳ mà trước đây người ta nghĩ nó đã khô cạn.

Đăng ngày: 30/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News