Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng nhỏ Ingenuity đã đạt những kỷ lục và cột mốc mới trong một năm thám hiểm hành tinh đỏ. Bộ đôi này hạ cánh xuống hố trũng Jezero ngày 18/2/2021, khởi đầu cho một năm đầy thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác, lần đầu tiên chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa và thực hiện chuyến bay có kiểm soát đầu tiên ở một hành tinh khác.

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa
Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng Ingenuity. (Ảnh: NASA)

Điều ngạc nhiên lớn nhất của nhiệm vụ là Ingenuity đã bay 19 lần và hoạt động lâu hơn dự kiến gần 9 tháng, theo Rick Welch, phó quản lý dự án Mars 2020. Tháng 9 năm ngoái, NASA đã quyết định mở rộng nhiệm vụ của trực thăng này vô thời hạn với vai trò là máy bay trinh sát cho robot.

Những điểm nhấn khác bao gồm ảnh chụp toàn cảnh độ phân giải cao đầu tiên của vùng xung quanh hố trũng vào tháng 2/2021 và hoạt động chứng minh hệ thống điều hướng tự động mới của Perseverance hiệu quả vào tháng 7/2021.

Lần đầu tiên thu thập mẫu đá thành công hồi tháng 9 cũng là một cột mốc đáng chú ý. Perseverance đang trong quá trình tìm kiếm các dấu vết của sự sống cổ đại trong hố trũng Jezero, nơi được cho từng là hồ nước thời xa xưa. NASA dự định đưa những mẫu đá này về Trái đất trong các nhiệm vụ tương lai.

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa
Perseverance khoan hai mẫu vật đầu tiên từ một tảng đá sao Hỏa có tên Rochette ngày 6 và 8/9/2021. (Ảnh: NASA)

Dù chuyến hạ cánh tháng 2/2021 rất thuận lợi, robot vẫn tiếp đất xa đồng bằng sông cổ đại của hố trũng Jezero hơn một chút so với dự kiến, theo chuyên gia Ken Farley tại NASA. Tuy nhiên, NASA đã tận dụng khoảng cách này khi nghiên cứu những tảng đá ở khu vực xa hố trũng hơn. Điều này dẫn đến một trong những phát hiện khoa học đáng chú ý nhất của nhiệm vụ.

"Tôi đã đoán chắc là sẽ tìm thấy trầm tích hồ. Nhưng thay vào đó, chúng tôi lại tìm được những tảng đá núi lửa. Những tảng đá này rất thích hợp cho nhiệm vụ mang mẫu vật trở về vì chúng cho biết niên đại địa chất trong vùng", Farley nói.

Farley và các nhà khoa học khác chưa chắc chắn nhưng họ cho rằng gió sao Hỏa đã cuốn đi nhiều hòn đá trầm tích hồ qua hàng tỷ năm, để lộ ra những tảng đá núi lửa bên dưới. Họ tin rằng Perseverance sẽ tìm được thêm những hòn đá trầm tích gần đồng bằng cổ đại.

Farley lưu ý, việc thu thập mẫu vật của Perseverance đã vượt qua hai thách thức. Đầu tiên, tháng 8/2021, hòn đá đầu tiên mà robot khoan vỡ vụn nên không lấy được mẫu. Sau đó, robot tiếp tục công việc với những hòn đá cứng hơn. Đến tháng 12, các mẩu đá mắc kẹt trong khoang thu thập. Các kỹ sư mất vài tuần để tìm cách đổ chúng ra ngoài. "Chúng tôi đã vượt qua một số trở ngại và học hỏi được rất nhiều", Farley chia sẻ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Đăng ngày: 12/02/2022
Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Sau thời gian dài chạy trên bề mặt sao Hỏa gồ ghề, bánh xe của robot Curiosity chịu những vết thủng lớn nhưng vẫn có thể hoạt động tiếp.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

Hình ảnh được ghi nhận bởi Tàu quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa của NASA cho thấy dấu tích rõ ràng về nước lỏng trên bề mặt hành tinh này ở thời kỳ mà trước đây người ta nghĩ nó đã khô cạn.

Đăng ngày: 30/01/2022

"Ốc đảo ảo ảnh" của sao Hỏa khiến giới khoa học lạc lối nhiều năm?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Texas (Mỹ) gần như dập tắt kỳ vọng về một thế giới sự sống ẩn dưới cực Nam Sao Hỏa mà các nhà khoa học khắp thế giới đã theo đuổi vài năm qua.

Đăng ngày: 27/01/2022
Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát

Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát "nghẹn"

Robot Perseverance hướng mũi khoan xuống mặt đất rồi xoay nhanh để khiến những mảnh đá trong ống nghiệm văng ra ngoài.

Đăng ngày: 26/01/2022
Đục lỗ sao Hỏa, NASA tìm được dấu vết sự sống ngoài hành tinh?

Đục lỗ sao Hỏa, NASA tìm được dấu vết sự sống ngoài hành tinh?

Có 3 kịch bản khả dĩ giải thích cho lượng carbon kỳ lạ mà nhà thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA đã thu thập tại Gale Crater trong vòng 9 năm, một trong số đó chính là sự tồn tại của sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 21/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News