Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Việc thiết lập các khu định cư bên trong miệng hố tự nhiên trên sao Hỏa có thể bảo vệ con người tốt hơn khỏi môi trường bức xạ cao.

Trước bối cảnh bùng nổ dân số, biến đổi khí hậu và ô nhiễm gia tăng, nhiều người tin rằng nhân loại cần tìm kiếm một thế giới mới để cư trú trong tương lai. Kể từ khi xác nhận sao Hỏa có nước, các nhà khoa học đã tập trung khám phá nhiều hơn về hành tinh láng giềng này và phát triển các hệ thống để tồn tại ở đó.

Các kiến trúc sư Burak Celik, Naz Kaplan và Zeynep Ege Odabasi gần đây đã trình bày ý tưởng về Genesis v.2, một nguyên mẫu thiết kế cho khu định cư trên sao Hỏa với một cách tiếp cận bền vững.

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo
Mô phỏng khu định cư Genesis v.2 trên sao Hỏa. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Bề mặt hành tinh đỏ không thực sự an toàn với con người. Một trong những mối đe dọa lớn nhất là bức xạ. Do đó, hệ thống Genesis v.2 được thiết kế để định cư trong các miệng hố tự nhiên, nơi có mức độ bức xạ tương đối thấp.

Về thiết kế, Genesis v.2 đạt được sự ổn định thông qua các khớp nối của vòng đệm chính giúp gắn cấu trúc vào miệng hố một cách an toàn. Trong khi đó, một đầu giống như đinh vít của tháp trung tâm được đóng chặt vào đáy hố để tăng cường sự cân bằng và độ chắc chắn của nó. Hai thứ này, vòng đệm và tháp trung tâm, tạo thành xương sống cho khu định cư. Do đó, khi cần di dời, cấu trúc có thể tách ra dễ dàng. Vòng chính có khả năng mở rộng cho phép Genesis v.2 gắn lại vào miệng hố lớn hơn.

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo
Tháp trung tâm và vòng đệm tạo thành xương sống cho khu định cư. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Việc di dời khu định cư nhằm tìm ra vị trí tốt nhất để phục vụ sản xuất bên trong hệ thống, nơi sử dụng nhiều công nghệ năng lượng bền vững khác nhau cũng như sản xuất nhiên liệu sinh học thông qua nuôi tảo.

Để cung cấp khả năng sản xuất tối đa với nguồn tài nguyên tối thiểu, cấu trúc còn có thể phản ứng với những thay đổi về ánh sáng, nhiệt độ và các điều kiện thời tiết khác thông qua việc định vị lại các bộ phận của nó.

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo
Mô phỏng một không gian công cộng trong khu định cư Genesis v.2. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Trong một cuộc phỏng vấn với Interest Engineering, nhóm nghiên cứu nói rằng những gì họ mong đợi từ Genesis v.2 là khơi dậy các cuộc thảo luận mới liên quan đến thiết kế không gian, đặc biệt là kiến trúc trên sao Hỏa. Bên cạnh đó, Genesis v.2 cũng đóng vai trò như một thiết kế concept, giúp các kiến trúc sư nghiên cứu sâu hơn về những dự án kiến trúc tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Trong ngày thứ 3.325 hoạt động trên sao Hỏa, robot Curiosity sử dụng những kỹ thuật chụp ảnh đặc biệt để quan sát mây và đo đạc vận tốc trôi.

Đăng ngày: 19/02/2022
Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Đăng ngày: 16/02/2022
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Đăng ngày: 12/02/2022
Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Sau thời gian dài chạy trên bề mặt sao Hỏa gồ ghề, bánh xe của robot Curiosity chịu những vết thủng lớn nhưng vẫn có thể hoạt động tiếp.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

Hình ảnh được ghi nhận bởi Tàu quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa của NASA cho thấy dấu tích rõ ràng về nước lỏng trên bề mặt hành tinh này ở thời kỳ mà trước đây người ta nghĩ nó đã khô cạn.

Đăng ngày: 30/01/2022

"Ốc đảo ảo ảnh" của sao Hỏa khiến giới khoa học lạc lối nhiều năm?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Texas (Mỹ) gần như dập tắt kỳ vọng về một thế giới sự sống ẩn dưới cực Nam Sao Hỏa mà các nhà khoa học khắp thế giới đã theo đuổi vài năm qua.

Đăng ngày: 27/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News