Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Trong ngày thứ 3.325 hoạt động trên sao Hỏa, robot Curiosity sử dụng những kỹ thuật chụp ảnh đặc biệt để quan sát mây và đo đạc vận tốc trôi.

Robot Curiosity của NASA ghi hình những đám mây trôi qua phía trên núi Sharp, nơi nó đang hoạt động trên sao Hỏa, để đo vận tốc. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA cho biết trong thông báo hôm 15/2, vì các camera của Curiosity không được thiết kế để hướng lên trời. Thay vào đó, chúng được chế tạo với mục đích quan sát những tảng đá và cảnh quan sao Hỏa trong hành trình tìm kiếm dấu vết cổ xưa về khả năng phù hợp cho sự sống.

"Mây sao Hỏa rất mờ trong khí quyển nên cần những kỹ thuật chụp đặc biệt để quan sát chúng. Nhiều bức ảnh được chụp để có thể mang lại một hình nền tĩnh và rõ ràng. Điều này giúp bất cứ thứ gì khác chuyển động trong khung hình, ví dụ như những đám mây hoặc bóng, trở nên dễ thấy sau khi loại trừ phần nền tĩnh này khỏi mỗi bức ảnh riêng lẻ", JPL giải thích.

Những đám mây và bóng của chúng dưới mặt đất được quay thành hai đoạn phim 8 khung hình hôm 12/12/2021, trong ngày sao Hỏa thứ 3.325 của nhiệm vụ Curiosity. Ngày sao Hỏa dài hơn một chút so với chu kỳ 24 tiếng ở Trái Đất.

Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa
Mây sao Hỏa rất mờ trong khí quyển.

Curiosity sử dụng camera điều hướng hai lần để kiểm tra các đám mây từ hai góc độ khác nhau, theo JPL. Hai góc nhìn cho phép các nhà khoa học tính toán vận tốc và độ cao của mây, từ đó thu thập thông tin về thành phần cấu tạo của chúng.

"Những đám mây này rất cao, cách mặt đất gần 80km. Mức nhiệt ở độ cao đó cực kỳ lạnh. Điều này cho thấy những đám mây này cấu tạo từ băng CO2, khác với mây từ băng nước thường xuất hiện ở độ cao thấp hơn", JPL cho biết.

Thông báo của JPL không đề cập đến tốc độ di chuyển của những đám mây. Tuy nhiên, tốc độ gió gần bề mặt sao Hỏa thường là 7 - 35km/h, đủ nhanh để tạo ra điện gió trên hành tinh này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Đăng ngày: 16/02/2022
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Đăng ngày: 12/02/2022
Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Sau thời gian dài chạy trên bề mặt sao Hỏa gồ ghề, bánh xe của robot Curiosity chịu những vết thủng lớn nhưng vẫn có thể hoạt động tiếp.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

Hình ảnh được ghi nhận bởi Tàu quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa của NASA cho thấy dấu tích rõ ràng về nước lỏng trên bề mặt hành tinh này ở thời kỳ mà trước đây người ta nghĩ nó đã khô cạn.

Đăng ngày: 30/01/2022

"Ốc đảo ảo ảnh" của sao Hỏa khiến giới khoa học lạc lối nhiều năm?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Texas (Mỹ) gần như dập tắt kỳ vọng về một thế giới sự sống ẩn dưới cực Nam Sao Hỏa mà các nhà khoa học khắp thế giới đã theo đuổi vài năm qua.

Đăng ngày: 27/01/2022
Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát

Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát "nghẹn"

Robot Perseverance hướng mũi khoan xuống mặt đất rồi xoay nhanh để khiến những mảnh đá trong ống nghiệm văng ra ngoài.

Đăng ngày: 26/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News