Robot Perseverance của NASA "xả rác" trên sao Hỏa

Robot Perseverance chụp ảnh cảnh quan sao Hỏa với những vệt bánh xe và đầu mũi khoan mà nó bỏ lại trên bề mặt hành tinh đỏ vào năm ngoái.

Robot Perseverance của NASA xả rác trên sao Hỏa
Robot Perseverance của NASA hôm 16/2 chụp ảnh đầu mũi khoan nó thải bỏ năm ngoái. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU)

Robot Perseverance của NASA sử dụng camera Mastcam-Z bên trái để chụp một bức ảnh đặc biệt vào ngày 16/2, ngày sao Hỏa thứ 353 của nhiệm vụ (ngày sao Hỏa dài hơn một chút so với ngày Trái Đất). Mastcam-Z là bộ đôi camera lắp trên một chiếc cọc nhô cao của Perseverance.

Trong ảnh, ngoài cảnh quan sao Hỏa đầy đá và bụi điển hình, người xem có thể thấy những vết bánh xe của Perseverance. Bên cạnh đó, một vật thể nhân tạo hình trụ cũng thu hút sự chú ý lớn. Đây thực chất là một bộ phận mà robot thải bỏ vào tháng 7/2021.

Đầu mũi khoan này được lắp trước khi phóng để đóng kín mũi khoan và bảo vệ những thứ bên trong, nhóm vận hành Perseverance cho biết. Để thực hiện tốt nhiệm vụ khoa học của mình, robot đã bỏ nó lại trước khi bắt đầu thu thập mẫu vật với những mũi khoan hoàn toàn mới và nguyên sơ.

Đây không phải mảnh "rác" đầu tiên của Perseverance trên sao Hỏa. Tháng 3/2021, nó đã thải bỏ một tấm che bụng dùng để bảo vệ hệ thống lấy mẫu vật của mình trong quá trình hạ cánh.

Những món đồ này một ngày nào đó có thể trở thành đối tượng mà các nhà khảo cổ vũ trụ quan tâm. Bản thân các robot cũng sẽ tồn tại trên sao Hỏa rất lâu sau khi hoàn thành nhiệm vụ và những mảnh rác chúng để lại trên đường đi sẽ là dấu vết lịch sử về quá trình di chuyển trên hành tinh đỏ.

Perseverance cùng trực thăng nhỏ Ingenuity hạ cánh xuống hố trũng Jezero ngày 18/2/2021. Sau hơn một năm khám phá sao Hỏa, bộ đôi này gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác, lần đầu tiên chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa và thực hiện chuyến bay có kiểm soát đầu tiên ở một hành tinh khác.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Người sao Hỏa" trong tương lai sẽ phải ăn thuần chay

Những người sống trên sao Hỏa trong tương lai sẽ phải ăn một chế độ thuần chay do nguồn thực phẩm rất hạn chế.

Đăng ngày: 28/02/2022
Ảnh chụp  cận cảnh

Ảnh chụp  cận cảnh "bông hoa" trên sao Hỏa

Robot Curiosity (NASA) chụp ảnh cận cảnh những khối khoáng chất với hình dạng độc đáo trên sao Hỏa, trong đó có khối trông giống hoa.

Đăng ngày: 28/02/2022
Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

Việc thiết lập các khu định cư bên trong miệng hố tự nhiên trên sao Hỏa có thể bảo vệ con người tốt hơn khỏi môi trường bức xạ cao.

Đăng ngày: 23/02/2022
Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Robot NASA ghi hình mây trôi trên sao Hỏa

Trong ngày thứ 3.325 hoạt động trên sao Hỏa, robot Curiosity sử dụng những kỹ thuật chụp ảnh đặc biệt để quan sát mây và đo đạc vận tốc trôi.

Đăng ngày: 19/02/2022
Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Thành tựu của robot NASA sau một năm thám hiểm sao Hỏa

Robot Perseverance gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác hay chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa.

Đăng ngày: 16/02/2022
Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

Làng Olympic dành cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 đang xây dựng tại Hà Bắc - Trung Quốc đã phải dời vị trí do đụng độ một kho báu khảo cổ gây choáng ngợp.

Đăng ngày: 14/02/2022
Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Đăng ngày: 12/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News