"Rồng con" lần đầu ra mắt công chúng

Triển lãm công cộng đầu tiên trên thế giới về manh giông non sẽ khai mạc từ ngày 11/6 tại hang động Postojna nổi tiếng của Slovenia.

Rồng con lần đầu ra mắt công chúng
Manh giông non được trưng bày trong bể kính tại hang Postojna. (Ảnh: Sun).

Manh giông là một trong những loài lưỡng cư đặc biệt nhất trên Trái Đất khi có thể sống tới 100 năm trong môi trường hang động tối tăm và dành toàn bộ thời gian ở dưới nước, kể cả lúc ăn, ngủ và sinh sản. Chúng trông giống giun nhưng lại có mang và chân, trái tim chỉ đập 2 lần mỗi phút và gần như không có thị lực.

Truyền thuyết địa phương kể rằng chúng là hậu duệ của những con rồng sống trong hang động nên loài này còn có tên gọi là "rồng con". Manh giông trưởng thành thường chỉ dài khoảng 30cm. Với tuổi thọ cao và các đặc điểm sinh học gần như không thay đổi trong suốt vòng đời, chúng được mệnh danh là những sinh vật "trẻ mãi không già".

Hang Postojna là môi trường sống nổi tiếng của manh giông nhưng rất khó để bắt gặp chúng trong tự nhiên. Kể từ đầu thế kỷ 19, Slovenia đã tổ chức các tour tham quan cho phép mọi người chiêm ngưỡng tận mắt manh giông trưởng thành bên trong hang động.

Rồng con lần đầu ra mắt công chúng
Trứng manh giông được ấp trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Sun).

Trong một nỗ lực nhân giống để bảo tồn loài lưỡng cư quý hiếm này, các nhà khoa học đã ấp nở thành công 22 quả trứng manh giông trong phòng thí nghiệm sau 120 ngày. Các con non sẽ lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng trong một triển lãm diễn ra vào tuần tới tại hang Postojna. Sự kiện mở cửa từ 7h sáng đến 9h tối.

Manh giông hiện được phân loại là động vật sắp nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Những thay đổi về môi trường sống, trong đó có ô nhiễm nguồn nước ngầm, là mối đe dọa chính đối với loài sinh vật hang động này.

Bất ngờ với chú ngựa vằn đốm đầu tiên trên thế giới

Không giống những chú ngựa vằn thông thường, một chú ngựa vằn nhỏ biến thể kỳ diệu với các sọc vằn pha lẫn đốm sao đầu tiên trên thế giới đã được phát hiện ở Masai Mara (Kenya).

Đăng ngày: 06/06/2020
Phát hiện phân loài mới của loại vẹt nổi tiếng nhất nước Úc

Vẹt mào đen đuôi đỏ (Calyptorhynchus banksii) là một loài chim trong họ Cacatuidae. Đây là một loài chim biểu tượng của nước Úc.

Đăng ngày: 06/06/2020
Động vật được con người nuôi thông minh hơn động vật hoang?

Nghiên cứu mới đây cho thấy động vật sẽ thông minh hơn khi ở với con người lâu hơn. Không chỉ vậy, chúng thường nảy ra được nhiều ý tưởng sáng tạo.

Đăng ngày: 05/06/2020
Voi mang thai mất mạng vì ăn trái cây nhồi pháo

Con voi cái chết thảm sau khi pháo cắm ở quả dứa phát nổ trong miệng nó, khiến chính quyền bang Kerala phải mở cuộc điều tra.

Đăng ngày: 05/06/2020
Cuộc tử chiến kéo dài hơn một tiếng giữa rắn và kỳ đà

Cả rắn và kỳ đà đều dùng những đòn riêng để giữ chặt đối thủ, không bên nào yếu thế cho đến tận phút chót.

Đăng ngày: 03/06/2020
Thiên thạch to ngang sân bóng đang lao về phía Trái đất

2002 NN4 được phát hiện vào năm 2002. Dự kiến vào khoảng 10h20 ngày 6/6, thiên thạch này sẽ bay qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách 5,93 triệu km.

Đăng ngày: 03/06/2020
Loài nào có thể ghi nhớ và

Loài nào có thể ghi nhớ và "nhại" tiếng kêu của 20 loài động vật khác nhau?

Loài chim Cầm Điểu hay còn gọi là chim Đàn Lia là loài chim bản địa của Australia. Vẻ ngoài của chúng nổi bật với chiếc đuôi lớn của những con trống khi tán tỉnh chim mái.