Rừng Amazon: Phát hiện loài cá kỳ dị chưa từng biết đến

Một loài cá da trơn kỳ dị chưa từng được biết tới từ trước tới nay sở hữu răng hình thìa giúp nó có thể gặm được cả những cây gỗ to vừa mới được phát hiện ở vùng rừng rậm Amazon thuộc Peru.

Các nhà khoa học thuộc Quỹ khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đã bắt gặp con cá độc đáo này trong một cuộc thám hiểm hồi tháng 8 tại công viên quốc gia thuộc tỉnh Purus Alto, đông bắc Peru.

Rừng Amazon: Phát hiện loài cá kỳ dị chưa từng biết đến
Con cá lạ được phát hiện tại công viên quốc gia thuộc tỉnh Purus Alto.

Theo các nhà nghiên cứu, con cá lạ dài khoảng 70 cm có hàm răng đã tiến hóa thành hình chiếc "thìa" trên chuyên “cạo” các cây gỗ rơi xuống dòng sông để ăn. Được biết, những người dân bản địa từ lâu đã bắt loại cá này ăn thịt, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một mẫu vật còn sống.

Paulo Petry, một giáo sư sinh học tại Đại học Harvard cho biết: "Mẫu vật mà chúng tôi vừa bắt được là mẫu vật đầu tiên còn sống. Thực sự rất khó phát hiện hay bắt được chúng. Phải dùng lưới hoặc súng săn bắn chúng".

Những người Nahuan thuộc tộc Sharanahua gọi loài cá này là Ishgunmahuan mà theo tiếng của họ có nghĩa là "loài cá bọc thép khổng lồ".

Theo các nhà khoa học, cá Ishgunmahuan là 1 trong 10 loài thuộc chi Panaque, tất cả trong số chúng đều có đặc điểm là ăn gỗ, răng biến dạng thành hình thìa cho phép chúng cạo gỗ dễ dàng hơn.

Miệng cá