Sai lầm khi bảo quản thịt cá trong tủ lạnh

Theo bác sĩ Dương Thị Kim Loan, thời gian bảo quản đối với các loại thịt, cá tươi không nên quá 24 giờ để đảm bảo độ tươi ngon.

Mua nhiều thực phẩm, thịt cá tươi bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần là thói quen của nhiều gia đình. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng nếu không trữ thực phẩm ở nhiệt độ và thời gian phù hợp, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi trong thực phẩm kể cả trong môi trường lạnh.

Không để thịt cá quá lâu ở ngăn mát

Bác sĩ Dương Thị Kim Loan, Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, cho biết ngăn mát tủ lạnh là nơi tiện dụng để bảo quản thực phẩm trong thời gian ngắn. Các loại thực phẩm dễ dàng trữ ở ngăn này là rau, củ, trái cây và một số loại thịt tươi, hải sản.

"Trong ngăn mát, thời gian lý tưởng nhất để bảo quản các loại thịt, cá tươi thường là 8 giờ hoặc tối đa dùng trong ngày. Không nên để thực phẩm tươi sống ở ngăn mát từ ngày này qua ngày khác", bác sĩ Loan khuyến cáo.

Sai lầm khi bảo quản thịt cá trong tủ lạnh
Bảo quản đúng cách sẽ giúp thực phẩm tươi lâu hơn. (Ảnh: Safefood).

Nếu để trong ngăn mát quá 2 ngày, bạn sẽ thấy thịt cá bắt đầu đổi sang màu hơi xám, khô hơn do mất nước. Ngoài ra, khi bảo quản thực phẩm tươi sống, bạn nên bọc kỹ để tránh mùi tanh, hôi làm ảnh hưởng đến thực phẩm khác.

Chuyên gia này cho biết thực phẩm tươi sống không được cấp đông sẽ nhanh chóng bị mất nước, dần dần mất đi độ tươi ngon. Quan trọng hơn, khi thịt cá ở ngăn mát quá lâu sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và tạo mùi, mất dinh dưỡng và biến đổi chất gây hại cho sức khỏe.

"Có rất nhiều loại vi khuẩn gây hại nếu thực phẩm phải để lâu, trong đó, nguy hiểm nhất là tụ cầu vàng, kế đến là kiết lỵ, E. coli", bác sĩ Loan nói.

Không rã đông thực phẩm nhiều lần

Đối với việc bảo quản thực phẩm tươi sống ở ngăn đông, bác sĩ Dương Thị Kim Loan cho biết sai lầm phổ biến của nhiều người là cấp đông lại thịt cá đã rã đông.

"Rã đông và cấp đông thực phẩm có rất nhiều vấn đề để bàn vì thực hiện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến thực phẩm biến tính, sinh vi khuẩn, nguy hiểm cho sức khỏe", bác sĩ Loan khuyến cáo.

Sai lầm khi bảo quản thịt cá trong tủ lạnh
Chuyên gia khuyến cáo nên cấp đông thực phẩm tươi sống theo nhu cầu, không dự trữ quá lâu. (Ảnh: Huffpost).

Chuyên gia khuyên rằng giải pháp tốt nhất là, bạn nên chia thực phẩm thành từng phần nhỏ đủ dùng trong một lần.

Thực phẩm tươi sống bảo quản trong ngăn đông ở nhiệt độ lý tưởng nhất là từ -17 độ C đến -18 độ C. Trong môi trường này, hàm lượng protein trong thực phẩm không bị mất đi.

Bác sĩ Loan cũng cho biết hiện chưa có nghiên cứu nào thống nhất thời hạn bảo quản thịt cá khi đông đá. Song, người dân chỉ nên cấp đông theo nhu cầu của gia đình.

"Ví dụ xác định trong một tháng tới sẽ không có thịt tươi sống, bạn mới cần dự trữ nhiều. Bởi dù nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm cấp đông không mất đi, nhưng độ thơm ngon của thịt sẽ giảm theo thời gian", bác sĩ Loan nói.

Kỹ sư dinh dưỡng Võ Thị Thùy Linh, khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cũng khuyến cáo khi bảo quản ở ngăn đá, chúng ta cần làm sạch thịt, cá tươi trước khi bọc kín nhiều lớp để ngăn cho không khí bên ngoài lọt vào.

Điều này nhằm tránh đá đông quá nhiều trên bề mặt, thực phẩm cũng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi rã đông, chúng ta chỉ dùng với lượng vừa đủ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trì hoãn giấc ngủ là gì? Trì hoãn việc ngủ có hại như thế nào?

Trì hoãn giấc ngủ là gì? Trì hoãn việc ngủ có hại như thế nào?

Bạn đã trải qua một ngày dài mệt mỏi, mặc dù đã đến giờ đi ngủ, nhưng thay vì đi ngủ, bạn lại muốn tiếp tục thức và thấy tỉnh táo, và lại mải mê xem một chương trình hoặc lướt qua mạng xã hội.

Đăng ngày: 01/05/2022
Tác hại khó lường của việc nhổ tóc bạc

Tác hại khó lường của việc nhổ tóc bạc

Bạc tóc gây mất thẩm mỹ và là nỗi phiền muộn của nhiều người. Vì thế, không ít người khi thấy có tóc bạc đã ngay lập tức nhổ chúng đi. Nhưng liệu việc này có gây tổn hại đến da đầu của bạn không?

Đăng ngày: 01/05/2022
Những lầm tưởng về chân gà mà nhiều người mắc phải

Những lầm tưởng về chân gà mà nhiều người mắc phải

Chân gà không chứa quá nhiều chất dinh dưỡng và cũng ít mang lại nguy cơ độc hại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lựa chọn kỹ và cân nhắc về số lượng ăn.

Đăng ngày: 30/04/2022
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe từ quả mận

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe từ quả mận

Mận có thể làm giảm táo bón, tốt cho tim mạch, xương khớp và làm giảm lượng đường trong máu, từ đó ngăn ngừa một số bệnh như tiểu đường.

Đăng ngày: 29/04/2022
Những thói quen hàng ngày có thể gây đau dạ dày

Những thói quen hàng ngày có thể gây đau dạ dày

Ăn sữa chua, trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng nếu áp dụng theo thói quen không khoa học có thể là đại họa với dạ dày.

Đăng ngày: 29/04/2022
Elon Musk thừa nhận mắc bệnh thần kinh

Elon Musk thừa nhận mắc bệnh thần kinh "Asperger", nằm trong ranh giới giữa thiên tài và kẻ điên

Isaac Newton cũng bị chẩn đoán mắc hội chứng Asperger để rồi chết trong chán nản và hoang tưởng.

Đăng ngày: 28/04/2022
Cúm gia cầm H3N8 lây sang người nguy hiểm đến mức nào?

Cúm gia cầm H3N8 lây sang người nguy hiểm đến mức nào?

Người đầu tiên trên thế giới mắc cúm gia cầm H3N8 là một em bé ở Trung Quốc, CNET đưa tin ngày 27/4. Trước đó, H3N8 khiến hải cẩu bị viêm phổi nặng, tổn thương da và chết hàng loạt.

Đăng ngày: 28/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News