Sao Thổ giành lại danh hiệu "vua mặt trăng" từ sao Mộc

Với 62 mặt trăng mới phát hiện, sao Thổ vượt qua sao Mộc, trở thành hành tinh có nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt trời.

Trước phát hiện mới, sao Thổ có 83 mặt trăng được Liên đoàn Thiên văn Quốc tế (IAU) công nhận. Hiện tại, con số này tăng lên thành 145, Space hôm 12/5 đưa tin. Điều này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng với sao Thổ, đưa hành tinh này trở thành thiên thể đầu tiên được biết đến trong vũ trụ có hơn 100 mặt trăng quay quanh.

Sao Thổ giành lại danh hiệu vua mặt trăng từ sao Mộc
Ảnh chụp sao Thổ của kính viễn vọng không gian Hubble tháng 6/2018. (Ảnh: NASA/ESA/A. Simon (GSFC)/Nhóm OPAL/J. DePasquale (STScI)).

dward Ashton, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Thiên văn học và Vật lý thiên văn Academia Sinica, cùng các cộng sự đã phát hiện những mặt trăng mới dù khá nhỏ và mờ nhờ kỹ thuật "dịch chuyển và xếp chồng". Kỹ thuật này sử dụng một tập hợp hình ảnh chuyển động với cùng tốc độ mà mặt trăng di chuyển trên bầu trời, giúp tăng cường tín hiệu từ mặt trăng. Nhờ vậy, những mặt trăng không thể nhìn thấy trong ảnh lẻ do quá mờ có thể lộ ra trong "hình ảnh xếp chồng".

Các nhà thiên văn đã sử dụng phương pháp này để tìm kiếm mặt trăng xung quanh những hành tinh băng khổng lồ là sao Hải Vương và sao Thiên Vương, nhưng đây là lần đầu tiên nó được áp dụng cho hành tinh lớn thứ hai của Hệ Mặt trời, sao Thổ.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia sử dụng dữ liệu do Kính viễn vọng Canada - Pháp - Hawaii (CFHT) trên đỉnh Maunakea, Hawaii, thu thập từ năm 2019 đến 2021. Dữ liệu giúp họ phát hiện các mặt trăng quanh sao Thổ có đường kính nhỏ tới 2,5 km.

Dù các nhà thiên văn đã quan sát được một số mặt trăng đầu năm 2019, họ cần thêm thông tin để xác nhận chúng là mặt trăng chứ không phải tiểu hành tinh đang tiến gần đến sao Thổ. Do đó, họ theo dõi chúng trong vài năm để đảm bảo chúng thực sự quay xung quanh hành tinh khí khổng lồ này.

Các mặt trăng mới phát hiện được phân loại là "mặt trăng dị thường". Thuật ngữ này chỉ những vật thể chịu ảnh hưởng lực hấp dẫn của một hành tinh và quay quanh hành tinh đó theo quỹ đạo lớn, phẳng hoặc hình elip nghiêng hơn so với quỹ đạo của các mặt trăng thông thường. Sao Thổ hiện có 121 mặt trăng dị thường và 24 mặt trăng thông thường.

Hồi tháng 2, sao Mộc vượt qua sao Thổ để giành danh hiệu "vua mặt trăng" khi có thêm 12 mặt trăng mới được xác nhận, nâng tổng số lên 92. Sao Thổ giờ lấy lại vương miện với 145 mặt trăng. Tuy nhiên, danh hiệu này có thể tiếp tục đổi chủ khi công nghệ phát hiện mặt trăng của các nhà thiên văn ngày càng tiên tiến.

Tín hiệu ngoài Trái đất

Tín hiệu ngoài Trái đất "dội bom" đài thiên văn Trung Quốc: Nguồn gốc đáng sợ!

Một trong 2 loại " quái vật" khủng khiếp nhất vũ trụ có thể là thủ phạm phát đi tín hiệu vô tuyến dị thường nhất từng được biết mà Kính viễn vọng FAST của Trung Quốc đã thu được kể từ năm 2022.

Đăng ngày: 15/05/2023
Bạn đã hiểu sai về Hệ Mặt trời

Những hình ảnh minh họa về Hệ Mặt trời không thể hiện đúng kích thước cũng như chuyển động của các hành tinh trong vũ trụ.

Đăng ngày: 14/05/2023
Tàu đầu tiên lấy mẫu ở phía xa Mặt trăng phóng năm 2024

Trung Quốc dự định thu thập mẫu vật đầu tiên từ phía xa của Mặt trăng và mang về Trái đất với nhiệm vụ Hằng Nga 6 vào tháng 5/2024.

Đăng ngày: 14/05/2023
Ánh sáng lạ từ thiên hà lân cận giúp tìm hiểu vũ trụ thời sơ khai

Ánh sáng này được phát ra từ chất khí xung quanh các ngôi sao nóng nhất và do đó đặc biệt tốt cho việc quan sát các thiên hà có khả năng hình thành sao cao.

Đăng ngày: 13/05/2023
Kính viễn vọng Hubble tìm thấy ngôi sao bí ẩn đã

Kính viễn vọng Hubble tìm thấy ngôi sao bí ẩn đã "chết" tới 5 lần

Kính viễn vọng Không gian Hubble ghi được hình ảnh về ngôi sao xấu số đã chết 5 lần, trải dài trong các năm từ 1990 tới 2016 khi quan sát từ Trái đất.

Đăng ngày: 13/05/2023
Thiên thạch lớn cỡ nào có thể phá hủy Trái đất?

Thiên thạch có kích thước bằng một ngôi nhà khi phát nổ có thể gây ra sức công phá mạnh hơn cả bom nguyên tử năm 1945, san bằng hầu hết tòa nhà trong bán kính gần 2.500m.

Đăng ngày: 12/05/2023
Tên lửa SpaceX sẽ đưa trạm vũ trụ tư nhân lên quỹ đạo

Trạm vũ trụ tư nhân dài khoảng 100m bao gồm nhiều module và trọng lực nhân tạo sẽ hoạt động ở quỹ đạo Trái đất trong hai năm nữa.

Đăng ngày: 12/05/2023