Sao Thủy đi qua Mặt Trời - hiện tượng thiên văn hiếm gặp sắp diễn ra

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng sao Thủy “quá cảnh” qua Mặt trời chỉ xảy ra 13-14 lần trong 100 năm. Đó là thời điểm sao Thủy xuất hiện trước Mặt trời, nhìn từ Trái đất.

Sao Thủy đi qua Mặt Trời - hiện tượng thiên văn hiếm gặp sắp diễn ra
Sao Thủy di chuyển phía trước Mặt trời là hiện tượng hiếm gặp trong vũ trụ.

Người quan sát phải dùng kính chuyên dụng hoặc quan sát gián tiếp qua tấm trắng mới thấy được hiện tượng kỳ thú trên.

Theo tính toán của giới thiên văn học, hiện tượng trên sẽ xảy ra vào ngày 11/11/2019. Thời gian xuất hiện từ 19h36 ngày 11/11 đến 1h04 ngày 12/11 (theo khung giờ Việt Nam). Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Việt Nam ở phía Mặt Trời bị che khuất, nên không thể quan sát được.

Tại châu Âu và Nga, người dân có thể quan sát Sao Thủy di chuyển dễ dàng hơn. Thời gian quan sát là từ 15h36 đến 21h04 ngày 11/11 (theo giờ Matxcova).

Ngoài ra, các khu vực có thể quan sát được hiện tượng là ở châu Phi, Đại Tây Dương, Trung Mỹ, Nam Mỹ và đông nam Thái Bình Dương.

Lần đi ngang qua Mặt Trời tiếp theo của sao Thuỷ sẽ diễn ra sau 13 năm nữa, cụ thể là vào ngày 13/11/2032.

11 bí ẩn về vật chất tối vẫn chưa có lời giải đáp

Năm 1930, một nhà thiên văn học người Thụy Sĩ có tên Fritz Zwicky phát hiện các cụm ngân hà ở phía xa xoay quanh nhau nhanh hơn so với các thiên hà to lớn mà họ quan sát ở gần.

Đăng ngày: 04/11/2019
Tàu vũ trụ mang lò nướng bánh lên trạm ISS

Tên lửa Antares 230+ đưa tàu vũ trụ Cygnus NG-12 rời bệ phóng tại bãi phóng Wallops Flight Facility (NASA), Virginia, sáng hôm 2/11.

Đăng ngày: 04/11/2019
Những sự cố đáng tiếc của các cuộc du hành vũ trụ trong lịch sử

Du hành vào vũ trụ là một hành trình đầy nguy hiểm khi có những phi hành gia phải chịu chung số phận cùng phi thuyền của mình.

Hành tinh lạ nơi 1 năm dài gần 21 năm lộ diện gần Trái đất

Với sự lộ diện của một siêu sao Hải Vương to lớn và bí ẩn, Gliese 15A chính thức trở thành hệ đa hành tinh gần Hệ Mặt trời nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 04/11/2019
Vật thể nghi là hố đen nhỏ nhất từng phát hiện

Nhóm nhà thiên văn tại Đại học Ohio tìm ra vật thể nhiều khả năng là hố đen khối lượng gấp 3,3 lần Mặt Trời.

Đăng ngày: 04/11/2019
Vật thể liên sao phát tán sự sống từ Trái đất ra vũ trụ

Cùng với sự phát hiện các thiên thể từ vũ trụ xa xôi, những người theo thuyết tha sinh (panspermia – thuyết cho rằng sự sống tồn tại khắp vũ trụ) bắt đầu tìm cách chứng minh rằng các thiên thể liên sao có thể phát tán sự sống từ Trái đất ra khắp Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 03/11/2019