Sao "xác sống" phát nổ nhiều lần suốt 50 năm

Các nhà thiên văn học phát hiện một ngôi sao đặc biệt lớn hơn Mặt Trời ít nhất 50 lần và không "chết" sau nhiều lần phát nổ.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế xác định ngôi sao phát nổ nhiều lần trong 50 năm, thách thức mọi hiểu biết của con người về quá trình sao chết. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm qua, theo International Business Times.

Sao xác sống phát nổ nhiều lần suốt 50 năm
Minh họa vụ nổ siêu tân tinh. (Ảnh: Đài quan sát Nam châu Âu).

Siêu tân tinh hiếm thấy mang tên iPTF14hls được các nhà thiên văn quan sát lần đầu tiên năm 2014. Lúc đầu, ngôi sao dường như không có gì bất thường. Nhưng vài tháng sau, nhóm nghiên cứu ở Đài quan sát Los Cumbres nhận thấy siêu tân tinh trở nên sáng hơn sau khi vụ nổ ban đầu tan biến, điều họ chưa bao giờ bắt gặp.

Thông thường, siêu tân tinh đạt độ sáng cực đại trước khi mờ dần sau khoảng 100 ngày. Nhưng iPTF14hls ngày càng sáng hơn trong hai năm. Khi các nhà thiên văn học kiểm tra dữ liệu lưu trữ, họ rất kinh ngạc trước bằng chứng cho thấy ngôi sao thực chất đã phát nổ năm 1954 và vẫn tồn tại.

"Siêu tân tinh này phá vỡ mọi thứ chúng tôi biết về cách chúng xảy ra. Đây là câu đố lớn nhất mà tôi gặp phải trong gần một thập kỷ nghiên cứu những vụ nổ sao", Iair Arcavi, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Californiam, Santa Barbara và Đài quan sát Las Cumbres, chia sẻ.

Quá trình hình thành vụ nổ siêu tân tinh. (Video: YouTube).

Siêu tân tinh iPTF14hls có thể là ví dụ đầu tiên về vụ nổ tên "pulsational pair instability supernova". Quá trình này xảy ra khi những ngôi sao siêu lớn có lõi nóng tới mức năng lượng biến đổi thành phản vật chất, gây ra vụ nổ thổi bay lớp vỏ ngoài trong khi phần lõi vẫn nguyên vẹn.

Quá trình có thể lặp lại trong nhiều thập kỷ trước khi ngôi sao nổ lần cuối cùng, sụp đổ vào trong và biến thành hố đen. Tuy nhiên, có khả năng siêu tân tinh iPTF14hls thuộc loại khác hoàn toàn mới bởi thuyết "pulsational pair" không giải thích hết mọi dữ liệu nhóm nghiên cứu thu thập được về sự kiện.

Các nhà thiên văn học ở Las Cumbres sẽ tiếp tục theo dõi iPTF14hls, ngôi sao vẫn sáng từ khi được phát hiện cách đây ba năm.

• Tìm hiểu về tân tinh và siêu tân tinh
  • Vụ nổ siêu tân tinh có thể hủy diệt Trái Đất từ 50 năm ánh sáng
NASA tiết lộ toàn cảnh sứ mệnh 22,5 ngày trở lại Mặt trăng

NASA mới đây đã công bố những điểm nổi bật trong sứ mệnh 25,5 ngày, bao gồm khởi động, cất cánh và đổ bộ xuống Mặt Trăng.

Đăng ngày: 09/11/2017
Phát hiện hành tinh mới lớn gấp 13 lần sao Mộc

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh mới có kích thước gấp 13 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời, ở trung tâm dải Ngân hà, theo Yahoo News.

Đăng ngày: 08/11/2017
Tỷ phú Amazon:

Tỷ phú Amazon: "Con người cần lên vũ trụ để bảo vệ Trái đất"

Jeff Bezos gặt hái nhiều thành công rực rỡ với hãng bán lẻ trực tuyến Amazon, nhưng việc cải tiến cách mua bán hàng hóa trên Trái Đất không phải là mục tiêu tham vọng nhất của ông.

Đăng ngày: 08/11/2017
Sao Mộc - Hành tinh lớn nhất hệ mặt trời đang tan chảy

Mô phỏng mới nhất của các nhà khoa học đã cho thấy lõi đá của sao Mộc đang bị hóa lỏng, tan chảy ra hòa trộn với các thành phần khác trong lõi. Với dữ liệu mới này, các nhà thiên văn học hy vọng có thể giải thích rõ hơn về trường hợp của một hành tinh lạ được phát hiện bên ngoài hệ mặt trời gần đây.

Đăng ngày: 07/11/2017
Dải Ngân Hà của chúng ta có gì đặc biệt?

Vào những buổi tối trời đẹp, ngước nhìn lên bầu trời đầy sao và bạn sẽ thấy một dải sáng vắt ngang bầu trời.

Đăng ngày: 07/11/2017
Khám phá bí ẩn về những hố đen kỳ lạ nhất vũ trụ

Hố đen (lỗ đen hay hốc đen) là một trong bí ẩn lớn nhất của vũ trụ mà cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được câu trả lời. Hố đen quay nhanh nhất, hố đen sáng nhất, hố đen

Đăng ngày: 07/11/2017
Phát hiện mới về khả năng tồn tại các hành tinh gần Hệ Mặt trời

Một nhóm nhà thiên văn học đã phát hiện dấu vết của các đám mây hình thành từ bụi vũ trụ lạnh bao quanh hành tinh Proxima b được phát hiện năm 2016.