Sẽ không còn những bộ lông sặc sỡ óng mượt, loài chim đang dần trở nên "nhạt nhòa" theo đúng nghĩa đen

Biến đổi khí hậu đang khiến các loài chim trở nên ít màu sắc hơn. Cụ thể, những thay đổi này đang làm xỉn màu lông bắt mắt của những người bạn lông vũ, vốn thường dựa vào bộ lông sặc sỡ để thu hút bạn tình.

Người ta cũng lo ngại hiện tượng này đang làm giảm số lượng các loài chim non mới.

Nhiệt độ tăng khiến màu lông bớt sặc sỡ hơn

Những đặc điểm ở chim như màu sắc đóng vai trò như một tín hiệu cho những con khác biết giá trị riêng của chúng, kể cả với con người cũng nhìn vào màu lông chim để xác định chất lượng con giống, sức khỏe.

Các phát hiện dựa trên bộ lông màu xanh dương mang tính biểu tượng, nổi tiếng với mào màu xanh lam nổi bật và bộ ngực màu vàng. Hai quần thể chim ở miền Nam nước Pháp - một ở ngoại ô Montpellier và một ở Corsica - đã được theo dõi trong 15 năm, xác định mức độ giảm màu trung bình ở cả hai nhóm từ năm 2005 đến 2019.

Sẽ không còn những bộ lông sặc sỡ óng mượt, loài chim đang dần trở nên nhạt nhòa theo đúng nghĩa đen
Biến đổi khí hậu đang khiến các loài chim trở nên ít màu sắc hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Lopez-Idiaquez, cho biết công trình cho thấy những thay đổi về môi trường và đặc biệt là biến đổi khí hậu có thể là lý do chính, khiến các loài như chim khổng tước xanh bị thay đổi đặc điểm cơ thể, độ sáng và cường độ màu sắc. Một xu hướng tiêu cực khác nữa là độ sáng và cường độ màu sắc ở cả hai giới và quần thể, sự thay đổi này có liên quan nhiều hơn đến khí hậu.

Sự thay đổi màu sắc của bộ lông dường như là kết quả kết hợp giữa nhiệt độ tăng (khoảng 1,23 độ C) và lượng mưa giảm (0,64 mm), vì vậy biến đổi khí hậu sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn của sự khác biệt này.

Bên cạnh đó, màu sắc giữa các giới tính ở loài chim cũng có sự khác biệt, được gọi là "chứng lưỡng sắc giới tính". Darwin trước đây cũng đã quan sát thấy sự ưa thích của phụ nữ đối với màu sắc tươi sáng ở nam giới và trở thành một phần trong "thuyết tiến hóa" của ông.

Ảnh hưởng đến sự sống của những loài chim

Mỗi năm trong suốt thời gian nghiên cứu dài hạn này, tất cả những con chim Blue tit sinh sản đã được thu thập, tạo ra hơn 5.800 quan sát về màu sắc và các đặc điểm khác. Sự đa dạng về màu sắc của các loài chim là một trong những kỳ quan thẩm mỹ của tự nhiên, nhưng việc thay đổi màu sắc bộ lông còn khiến thế giới trở nên kém tươi sáng hơn nhiều.

Nhiệt độ tăng còn đe dọa sự sống các loài chim quý.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo việc đổi màu này còn ảnh hưởng đến kiểu giao phối của các loài, khiến sự hiện diện của chúng gặp nguy hiểm. Khi có những biến đổi khác trong lãnh thổ sinh sống, động vật có thể bị biến đổi gen hoặc các đặc điểm vật ký cũng đổi khác theo, dẫn đến sự di cư của loài chim, hoặc chúng sẽ biến mất hoàn toàn.

Lopez-Idiaquez lưu ý rằng điều quan trọng cần nhấn mạnh là sự thay đổi này không phải do di truyền, mà là một trong những cách thích nghi với điều kiện môi trường mới. Giống như con người, đang phải vật lộn với sự nóng lên của Trái Đất, những con chim cũng đang phải đối mặt với những tình trạng tương tự.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, các loài chim đang phải thích nghi với sự nóng lên toàn cầu bằng cách loại bỏ các đặc điểm khác biệt. Chúng thay đổi hình dạng - chẳng hạn như phát triển mỏ lớn hơn, giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

Nghiên cứu mới hé lộ bí ẩn giấc mơ của nhện nhảy

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra loài nhện nhảy, được biết đến với khả năng săn mồi độc đáo, có biểu hiện của giấc ngủ R.E.M. giống con người.

Đăng ngày: 16/08/2022
Bí ẩn về loài chó rừng Trung Quốc được so sánh là mạnh hơn hổ báo!

Chó rừng là loài động vật rất bí ẩn, có thể nhiều người chưa nhìn thấy nhưng ít nhiều cũng đã nghe qua một số câu chuyện dân gian về loài vật này.

Đăng ngày: 16/08/2022
Gấu trúc Bắc Mỹ và các loài động vật cũng có thể nảy sinh ý định

Gấu trúc Bắc Mỹ và các loài động vật cũng có thể nảy sinh ý định "trả thù"

Chúng ta đã nghe nhiều về những truyện như sau khi con người làm những điều gì đó gây hại cho động vật, một thời gian sau chúng sẽ quay lại để trả thù, vậy điều này có thực sự đúng không?

Đăng ngày: 15/08/2022
Bộ da trăn khổng lồ bỏ lại trên bờ sông gây hoang mang

Người dân địa phương hoang mang khi phát hiện bộ da trăn khổng lồ bên bờ sông nổi tiếng ở London, Anh.

Đăng ngày: 12/08/2022
Choáng với quả trứng gà tròn trịa như quả bóng, 1 tỷ quả mới có 1

Gia đình ở Anh vô cùng sửng sốt khi phát hiện quả trứng gà tròn trịa như quả bóng có một không hai trong vườn nhà.

Đăng ngày: 12/08/2022
Ngắm nhìn vẻ đẹp của các loài động vật màu đen huyền bí

Thế giới động vật hoang dã thường được mô tả với đầy màu sắc sống động. Tuy nhiên, cũng có những loài động vật mang vẻ ngoài đơn điệu và u tối hơn khi chỉ có duy nhất một màu đen trên cơ thể.

Đăng ngày: 11/08/2022
Cách nuôi dạy con đặc biệt của 10 loài động vật

Các loài động vật dưới đây có những cách nuôi dạy con cái hết sức đặc biệt.

Đăng ngày: 10/08/2022