Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Nhưng thiên nhiên không trao những vũ khí giết người tức thời này cho những con cá mập thời tiền sử này ngay. Thay vào đó, phải mất hàng triệu năm để răng phát triển thành hình dạng cuối cùng, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cổ sinh vật học.

Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida đã thực hiện một số kiểm tra về răng của siêu cá mập thời tiền sử. Họ đã phân tích 359 hóa thạch răng được tìm thấy, chủ yếu bởi các nhà sưu tập hóa thạch nghiệp dư thu được trên vách đá Calvert, nằm trên bờ vịnh Chesapeake ở Maryland.

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ
Răng của các loài cá mập tiền sử có nhiều sự thay đổi trong hàng chục triệu năm tiến hoá.

Khoảng 20 triệu đến 7,6 triệu năm trước, khu vực này là một phần của đại dương nhưng bây giờ, những ngọn đồi khô này chứa rất nhiều răng hóa thạch từ hai con cá mập khổng lồ trong khoảng thời gian đó.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tổ tiên sớm nhất của Megalodon, được gọi là Otodus obliquus, sống từ 40 triệu đến 60 triệu năm trước, có hàm răng nhẵn với "răng cưa" hoặc răng mini, giáp hai bên răng chính. Những chiếc răng ban đầu này có thể đã được sử dụng như một cái nĩa để kẹp và xé con mồi.

Những chiếc răng giống như con dao của Megaladon đã phát triển qua hàng triệu năm. Tổ tiên sớm nhất của Megaladon có những chiếc răng với bánh răng cưa, hoặc những chiếc răng nhỏ bé ở một bên. Một tổ tiên khác cũng có nhưng chiếc răng chính của nó đã tiến hóa với răng cưa, xung quanh các cạnh của nó nhưng Megadolon lại có răng phẳng, giống như lưỡi dao, không có răng cưa.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, quá trình chuyển đổi cấu trúc của răng có liên quan đến sự thay đổi trong cách săn cá mập thời tiền sử, và có lẽ cả những gì chúng ăn. Mặc dù răng ba ngạnh có thể hữu ích cho việc nắm bắt con mồi như cá di chuyển nhanh hoặc thậm chí để ngăn chặn thức ăn bị mắc kẹt trong răng (ngay cả những con cá mập cổ đại cũng có thể bị bệnh nướu răng), có thể sử dụng răng không răng cưa để ngay lập tức hạ gục con mồi.

Những chiếc răng giống như dao cũng sẽ hữu ích hơn trong việc hạ gục con mồi như cá voi và cá heo.

Dù mục đích của sự chuyển đổi cấu trúc răng là gì thì lý do cho sự chuyển đổi từ từ răng cưa sang răng sắc như lưỡi dao của siêu cá mập tiền sử "vẫn còn là một bí ẩn" với các nhà nghiên cứu.

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước.

Đăng ngày: 07/03/2019
Bên trong hang động

Bên trong hang động "thần bí" 1.000 năm tuổi của người Maya

Các nhà khảo cổ học ở Mexico vừa phát hiện một hang động nghi lễ của người Maya chứa một kho di tích bên trong, tờ Fox News đưa tin.

Đăng ngày: 07/03/2019
Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

Theo một nghiên cứu mới, hóa thạch của một con lười đất khổng lồ 27.000 năm tuổi đã mang tới cho các nhà khoa học hiểu biết về điều kiện sống của quái thú cao gần 4m này trước khi nó chết.

Đăng ngày: 06/03/2019
Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

Những con giun được cho sống ẩn mình trong lớp trầm tích đại dương. Thậm chí, chúng còn để lại những dấu ấn của riêng mình với những dấu tích là các “đường hầm” nhỏ xíu.

Đăng ngày: 06/03/2019

Phát hiện "thuốc trường sinh bất lão trong mộ cổ Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra loại nước được cho là “thuốc trường sinh bất lão” trong ngôi mộ cổ ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/03/2019
Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Ai Cập hoàn thiện dự án thoát nước khổng lồ ngăn nước dâng cao xóa sổ khu chôn cất lớn nhất của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Đăng ngày: 05/03/2019
Khai quật kho báu dưới đáy hồ thiêng

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Jagiellonia, Đại học Nicolaus Copernicus và Đại học Warsaw (Ba Lan) đã khai quật và phục hồi hơn 800 cổ vật giá trị sau nhiều chuyến lặn tìm kiếm dưới đáy hồ Petén Itzá.

Đăng ngày: 03/03/2019