Siêu hố đen gần Trái đất nhất phát sáng mạnh

Hố đen siêu khối lượng ở trung tâm dải Ngân Hà nuốt nhiều vật chất hơn và phát sáng bất thường.

Các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân hố đen siêu khối lượng nuốt lượng khí và bụi vũ trụ lớn hơn nhiều so với trước đây, Independent hôm 14/9 đưa tin. Ban đầu, họ cho rằng mình đang vô tình quan sát một ngôi sao khác. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ hơn, họ nhận thấy hố đen đang hoạt động bất thường.

Siêu hố đen gần Trái đất nhất phát sáng mạnh
Hố đen siêu khối lượng ở trung tâm dải Ngân Hà phát sáng mạnh. (Ảnh: Futurism).

"Chúng tôi chưa từng gặp điều gì như thế trong 24 năm nghiên cứu siêu hố đen này. Nó khá yên tĩnh và "ăn uống" chừng mực", Andrea Ghez, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học California Los Angeles, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Phân tích hơn 13.000 hình ảnh của hố đen, nhóm chuyên gia nhận thấy nó sáng gấp đôi hôm 13/5 và hoạt động bất thường hai đêm khác trong năm nay.

Hố đen siêu khối lượng này không nguy hiểm với Trái đất. Nó cách xa 26.000 năm ánh sáng và bức xạ phát ra phải mạnh gấp 10 tỷ lần mới có khả năng ảnh hưởng đến Trái Đất.

Loại ánh sáng mà họ quan sát được thường đến từ bức xạ phát ra khi hố đen nuốt khí, bụi vũ trụ. "Câu hỏi đặt ra là, hố đen đang bước vào một giai đoạn mới, ví dụ như vòi khóa được vặn ra và lượng khí lọt vào tăng lên trong thời gian dài, hay đây chỉ là những đợt sáng từ vài khối khí lạ bị nuốt", Mark Morris, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học California Los Angeles, nói.

Việc hố đen sáng khác thường có thể do một ngôi sao tiến đến sát hố đen vào hè năm ngoái, khối mây G2 đi qua gần hố đen năm 2014, hoặc do các tiểu hành tinh lớn.

Nhóm nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi và hy vọng những hình ảnh mới sẽ giúp tìm ra đáp án. Điều này cũng có thể giúp họ hiểu thêm về quá trình phát triển và sự ảnh hưởng của hố đen đến vũ trụ.

Phi hành gia NASA luyện tập trong bể nước chuẩn bị lên Mặt trăng

Để chuẩn bị cho chuyến trở lại Mặt trăng vào năm 2024, NASA đã thiết kế nhiều bài tập luyện đặc biệt cho các phi hành gia, trong đó có bài tập trong bể nước.

Thiên hà cách Trái đất 30 triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh UGC 695, thiên hà phát sáng yếu nằm trong chòm sao Cetus (Kình Ngư).

Đăng ngày: 17/09/2019
Phát hiện sao neutron lớn chưa từng thấy, thách thức giới hạn vật lý

Các nhà khoa học vừa phát hiện một ngôi sao neutron lớn nhất từ trước đến nay, với khối lượng khổng lồ được nén lại sát với giới hạn mà các định luật vật lý đặt ra.

Đăng ngày: 17/09/2019
Quân đội Mỹ tuyên bố vụ nổ tên lửa châu Âu trong vũ trụ

Cơ quan giám sát không gian bên ngoài của Không quân Hoa Kỳ đã phát hiện vụ nổ giai đoạn thứ ba của tên lửa không gian Ariane 4 châu Âu trên quỹ đạo, phi đội kiểm soát không gian bên ngoài thứ 18 của Không quân Hoa Kỳ báo cáo trên Twitter.

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Đăng ngày: 16/09/2019
Trái đất bắt được tín hiệu lạ từ vật thể vũ trụ hình bong bóng

Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi đã ghi nhận được tín hiệu vô tuyến từ một cặp bong bóng khổng lồ nằm gần quái vật vũ trụ Sagittarius A * của thiên hà chứa trái đất.

Đăng ngày: 16/09/2019
SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

Tàu vũ trụ chở người Crew Dragon có thể tự đốt động cơ để tách khỏi tên lửa đẩy trong trường hợp xảy ra sự cố.