Siêu kính viễn vọng tìm ra thứ không thể tin nổi bay giữa sao Hỏa - sao Mộc

Siêu kính viễn vọng James Webb phát hiện một tiểu hành tinh bất thường ngay ở vanh đai tiểu hành tinh giữa quỹ đạo Sao Hỏa và Sao Mộc.

Theo Science Alert, phát hiện mới đó là một tiểu hành tinh có đường kính chỉ từ 100 đến 200m, chưa từng được biết đến và là một trong những vật thể nhỏ nhất mà các kính viễn vọng không gian đã "nhặt" được ở vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Nhà thiên văn học Thomas Müller từ Viện Vật lý ngoài Trái Đất Max Planck - Đức cho biết đó là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ, cho thấy khả năng nhiều vật thể mới trước đây vô hình với nhân loại có thể được phát hiện bởi James Webb.

Siêu kính viễn vọng tìm ra thứ không thể tin nổi bay giữa sao Hỏa - sao Mộc
Ảnh đồ họa mô tả một "kẻ lang thang" giữa vành đai tiểu hành tinh - (Ảnh: N. Bartmann/ESA/Webb, ESO/M. Kornmesser and S. Brunier, N. Risinger)

Ban đầu, nhóm khoa học gia này đã sử dụng dữ liệu James Webb để tìm kiếm một tiểu hành tinh lớn hơn nhiều trong Vành đai chính - một vành đai gồm hằng hà sa số khối đá không gian nhiều kích cỡ lang thang giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc - là (10929) 198 BC1, được phát hiện vào năm 1998 và có đường kính 15,7km.

Cuộc quan sát nhằm nghiên cứu kỹ hơn về tiểu hành tinh này, tuy nhiên đã thất bại vì James Webb không chĩa đúng hướng về phía nó và khiến hình ảnh của mục tiêu bị lóa sáng.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu đã thu thập được một "báu vật" khác là tiểu hành tinh mới nhỏ bé nói trên. Việc phát hiện ra thứ nhỏ như vậy trước đây là không thể. Những cái cùng kích cỡ từng lướt qua Trái đất ở khoảnh khác gần hơn rất nhiều có khi chỉ được phát hiện vài ngày trước cú tiếp cận.

Vì vậy điều này cho thấy James Webb có những tiềm năng lớn trong việc nghiên cứu các tiểu hành tinh mới, cũng như trong các sứ mệnh phòng thủ Trái đất.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để tìm hiểu rõ hơn trước khi xác nhận chính thức và đặt tên cho tiểu hành tinh bé nhỏ mới tìm thấy này, tuy nhiên các kết quả ban đầu đã được công bố trên Astronomy & Astrophysics.

James Webb là kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới hiện nay, vừa bắt đầu nhiệm vụ vào năm 2022. Nó được chế tạo và điều hành chính bởi NASA, với sự cộng tác của ESA và CSA (cơ quan vũ trụ của châu Âu và Canada).

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện một

Phát hiện một "Trái đất khác" cách chúng ta chỉ 72 năm ánh sáng

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Mỹ và Nhật Bản đã tìm thấy một hành tinh mới giống Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ rất mát.

Đăng ngày: 07/02/2023
Phát hiện sốc về địa ngục cổ đại trộn lẫn bên trong Trái đất

Phát hiện sốc về địa ngục cổ đại trộn lẫn bên trong Trái đất

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science đã tiết lộ " dịch vụ vận chuyển" đặc biệt được cung cấp bởi các... thiên thạch cổ đại, đã mang kali đến Trái đất.

Đăng ngày: 07/02/2023
Sao chổi bí ẩn bay sát Mặt trời mà không tan chảy khiến các nhà khoa học cũng khó hiểu

Sao chổi bí ẩn bay sát Mặt trời mà không tan chảy khiến các nhà khoa học cũng khó hiểu

Một sao chổi được miêu tả là " có hành vi rất lạ" đã vừa bay sát qua Mặt trời nhưng sau đó bình thản bay tiếp chứ không tan chảy như những sao chổi khác.

Đăng ngày: 07/02/2023
Tìm ra

Tìm ra "Trái đất Sói" có thể ở được cách Trái đất 31 năm ánh sáng

Các nhà khoa học phát hiện một ngoại hành tinh mang tên loài sói quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta 31 năm ánh sáng có thể rất giống với Trái đất.

Đăng ngày: 06/02/2023
Sẽ thế nào nếu con người có thể sử dụng Hố đen để du hành thời gian?

Sẽ thế nào nếu con người có thể sử dụng Hố đen để du hành thời gian?

Hiện tại, con người chưa thể chế tạo được tàu vũ trụ nào có khả năng đưa chúng ta đến gần Hố đen. Nếu bỏ qua chi tiết này thì du hành thời gian hoàn toàn có thể thực hiện được bằng Hố đen.

Đăng ngày: 05/02/2023
Sao Mộc trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt rrời

Sao Mộc trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt rrời

Sao Mộc vươn lên trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt trời với việc mới phát hiện thêm 12 mặt trăng mới.

Đăng ngày: 04/02/2023
NASA sẽ gửi một bài thơ vào không gian

NASA sẽ gửi một bài thơ vào không gian

Với các nhà thơ, việc tác phẩm của họ được gửi vào vũ trụ là một khoảnh khắc danh dự và ước mơ lớn hơn bất kỳ giải thưởng hay thành tích nào khác.

Đăng ngày: 03/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News