Sốc: 3 loại hành tinh biết "giả mạo" sự sống, đánh lừa người Trái đất

Khí sự sống oxy có thể không còn là dấu hiệu đáng tin cậy trong cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Việc nhìn trực tiếp vào bề mặt một ngoại hành tinh hãy còn là chuyện viễn tưởng, nên từ lâu các nhà khoa học vẫn phát triển các công nghệ nhằm định lượng khả năng sống được của một hành tinh dựa trên bầu khí quyển của nó. Lý tưởng nhất là phát hiện ra một loại khí đặc trưng sinh học, trong đó oxy được coi là "dấu hiệu vàng": nó có thể vừa nuôi dưỡng sự sống, vừa sinh ra từ sự sống nhờ quá trình quang hợp.

Sốc: 3 loại hành tinh biết giả mạo sự sống, đánh lừa người Trái đất
Một hành tinh đá sơ khai - quả cầu magma nóng chảy - có thể tiến hóa thành bản sao của Trái đất hoặc 3 kiểu hành tinh "giả mạo" dấu hiệu sự sống: bản sao sao Kim, hành tinh đại dương và hành tinh sa mạc - (Ảnh:Joshua Krissansen-Totton).

Tuy nhiên nghiên cứu mới trên AGU Advances đã chỉ ra những dạng hành tinh có thể tồn tại oxy mà không cần đến sự sống.

Theo tiến sĩ Joshua Krissansen-Totton từ Khoa Thiên văn và Vật lý thiên văn, Đại học California ở Santa Cruz (Mỹ), tác giả đứng đầu nghiên cứu, việc phân định giữa oxy sinh học và oxy sinh ra từ các quá trình khác sẽ rất quan trọng trong cuộc tìm kiếm các ngoại hành tinh có sự sống.

Theo EurekAlert, với các hành tinh đá giống Trái đất, các quá trình như sự giải phóng carbon monoxide và hydro từ đá nóng chảy, sự phong hóa của đá… sẽ khử hết toàn bộ oxy tự nhiên được sinh ra khi ánh sáng cực tím phân tách nước. Trái đất giữ được trạng thái cân bằng và ngập đầy oxy là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn lam hàng tỉ năm trước, sinh vật chuyên "ăn" các khí độc hại và nhả ra oxy, nhanh hơn cả quá trình thất thoát. Nói cách khác, nếu không có sự sống, Trái đất không có oxy.

Nhưng một số mô hình dẫn đến các kịch bản hoàn toàn khác: đó là 3 kiểu thế giới có oxy mà không cần đến sự sống.

  • Thứ nhất, đó là một hành tinh giống Trái đất nhưng nhiều nước hơn – tức dạng hành tinh đại dương – sẽ sở hữu những đại dương rất sâu, gây áp lực lên lớp vỏ và ngăn chặn các hoạt động địa chất nên không có sự tan chảy hay phong hóa của đá, vì vậy oxy không bị khử khỏi khí quyển.
  • Thứ hai, đó là dạng "hành tinh sa mạc" rất ít nước, bề mặt magma nóng chảy sơ khai bị đóng băng nhanh chóng khi nước vẫn còn trong khí quyển. Bầu khí quyển quá nhiều hơi nước này cho phép tích tụ oxy khi nước vỡ ra và các nguyên tử hydro thất thoát ra vũ trụ.
  • Thứ ba, là những hành tinh giống Trái đất nhưng tỉ lệ carbon dioxide so với nước cao hơn, dẫn đến hiệu ứng nhà kính khắc nghiệt giống Sao Kim, nước trở nên quá nóng và ngưng tụ thành "biển mây". Hầu hết các chất bay hơi trên dạng hành tinh này đã bị "giam lỏng" trên biển mây đó, số mắc kẹt lại trong lớp phủ - thứ có thể khử oxy - quá ít ỏi.

Vì vậy, theo nhóm nghiên cứu, bên cạnh công cụ để tìm kiếm dấu hiệu của "khí sự sống" là oxy, rất cần phát triển song song các công cụ giúp xác định loại hành tinh đó có phải một trong 3 loại hành tinh có khả năng "giả mạo" sự sống nói trên hay không, từ đó định hướng chuẩn xác hơn cuộc săn tìm "người ngoài hành tinh".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Yuri Gagarin như đang cưỡi một quả bom"

Đó là lời của Anton Ivanov, Giám đốc Trung tâm Không gian của Skoltech, khi chứng kiến Yuri Gagarin bình tĩnh vào vị trí, chuẩn bị cho chuyến đi lịch sử.

Đăng ngày: 16/04/2021
Khung cảnh dải Ngân Hà nhìn từ tàu SpaceX

Khung cảnh dải Ngân Hà nhìn từ tàu SpaceX

Các phi hành gia trên tàu Crew Dragon Resilience ghi lại khung cảnh tuyệt đẹp ngoài cửa sổ trên đường bay tới trạm ISS.

Đăng ngày: 16/04/2021
Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh

Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh

Công ty Northrop Grumman của Mỹ đang thử nghiệm một công nghệ tiên phong cho phép vệ tinh hết hạn tiếp tục hoạt động thêm nhiều năm.

Đăng ngày: 15/04/2021
Blue Origin phóng thành công tàu tái sử dụng New Shepard

Blue Origin phóng thành công tàu tái sử dụng New Shepard

Chuyến bay thử không người lái lần thứ 15 của phương tiện tái sử dụng cận quỹ đạo New Shepard diễn ra ở bệ phóng tại Tây Texas vào 0h50 ngày 15/4 theo giờ Hà Nội.

Đăng ngày: 15/04/2021
Ba thiên thể to hơn sân bóng đá lao về phía Trái đất

Ba thiên thể to hơn sân bóng đá lao về phía Trái đất

Ba tiểu hành tinh khổng lồ sắp bay qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất trên quỹ đạo trong tuần tới, theo hệ thống theo dõi của NASA.

Đăng ngày: 15/04/2021

"Mạng nhện tử thần" giăng cách Trái đất 2.100 năm ánh sáng giúp chúng ta thấy tương lai của Mặt trời?

NASA vừa công bố những hình ảnh đặc biệt về tinh vân Veil, vừa được xác định là tàn dư dạng mạng nhện của một ngôi sao khổng lồ đã chết.

Đăng ngày: 14/04/2021
Phát hiện thiên thể bay gần Trái đất hơn vệ tinh

Phát hiện thiên thể bay gần Trái đất hơn vệ tinh

Một tiểu hành tinh bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách 26.876 km chỉ 4 ngày sau khi được phát hiện.

Đăng ngày: 13/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News