"Soi" chất lạ Propadiene trên Mặt trăng Titan sao Thổ

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng Hồng ngoại của NASA (IRTF) phát hiện propadiene - một loại khí không màu, dễ cháy, được biết đến như một loại nhiên liệu để hàn chuyên dụng nằm trong tầng bình lưu của Mặt trăng Titan.

Titan - Mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, là một thế giới giàu carbon, nghèo oxy với một loạt các hợp chất hữu cơ và vô cơ, các nguồn năng lượng khí quyển, và có nhiều hồ và nước hydrocarbon lỏng.

Đây là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt trời, ngoại trừ hành tinh của chúng ta, nơi lượng mưa và chất lỏng chảy theo mùa làm xói mòn cảnh quan.

Ngoài các hỗn hợp mơ hồ gồm nitơ và hydrocacbon như methane và etan, bầu không khí của Titan cũng chứa một loạt các phân tử hữu cơ phức tạp hơn.

Soi chất lạ Propadiene trên Mặt trăng Titan sao Thổ
Titan - Mặt trăng lớn nhất của sao Thổ là một thế giới giàu carbon, nghèo oxy. (Nguồn ảnh: Space).

Các nhà khoa học hành tinh nghĩ rằng, lớp chất hóa học này tương tự như bầu khí quyển nguyên thủy của Trái đất.

Trên Titan, các hydrocacbon phức tạp hình thành sau khi ánh sáng mặt trời phá vỡ khí methane.

Các mảnh phân tử mới được giải phóng có thể liên kết để tạo thành chuỗi với hai, ba hoặc nhiều nguyên tử carbon.

Propyne (CH3CCH), một trong những chất nhẹ nhất chứa ba carbon, lần đầu tiên được phát hiện trong bầu khí quyển của Titan.

Đồng phân của Pro Pronene, propadiene (CH2CCH2) được dự đoán sẽ có mặt trong bầu khí quyển của Titan trong nhiều thập kỷ tới, nhà nghiên cứu của Đại học Maryland, ông Nicholas Oliverardo và các đồng nghiệp nhận định.

Chất khí này nằm trong tầng bình lưu của Titan.

Thang máy không gian sẽ kết nối Trái đất với Mặt trăng

Chiếc thang máy Spaceline này có thể được chế tạo từ các vật liệu hiện có. Thay vì phóng tên lửa ra khỏi quỹ đạo, các phi hành gia sẽ chỉ cần Spaceline để đến điểm cuối của hành trình.

Đăng ngày: 07/09/2019
Điểm mặt những thứ ngoài hành tinh hiện diện ngay trên Trái đất

Các nghiên cứu mới đây cho thấy để chạm tới những thứ ngoài hành tinh, bạn có thể chẳng cần đi quá xa. Chúng ở ngay quanh bạn, và có khi đang nhìn bạn từ trong gương.

Đăng ngày: 07/09/2019
Nhật Bản sắp phóng tàu vận tải đến trạm vũ trụ

Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa cho hay, vào ngày 11.9 tới họ sẽ phóng tên lửa mang tàu vận tải bay đến cung cấp hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 06/09/2019
Thiên hà Milky Way tuyệt đẹp, huyền ảo dưới góc nhìn buồng lái máy bay

Với tầm nhìn từ cửa sổ buồng lái máy bay, độ cao trên những tầng mây, dưới bầu trời đầy sao và tinh tú, thiên hà Milky Way  hiện ra thật lộng lẫy, đầy mê hoặc.

Đăng ngày: 05/09/2019
Lý do khiến các phi hành gia bị cấm uống rượu ngoài không gian

Trong lúc căng thẳng, nhiều người thường nghĩ đến chuyện thưởng thức một ly rượu để bình ổn tâm trạng, tuy nhiên, các phi hành gia lại không được phép làm như vậy.

Đăng ngày: 05/09/2019
Phát hiện hành tinh khổng lồ với quỹ đạo kỳ quặc

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một hành tinh với quỹ đạo “không giống ai”, di chuyển quanh sao trung tâm giống như một sao chổi thay vì như những hành tinh khác.

Đăng ngày: 05/09/2019
Tàu NASA chuẩn bị tấn công tiểu hành tinh gây hại Trái đất

Các nhà nghiên cứu hành tinh, kỹ sư tàu vũ trụ từ NASA (Mỹ) và ESA (châu Âu) và khắp thế giới gặp nhau tại Rome vào tuần tới thảo luận việc làm chệch hướng một tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng cho trái đất.

Đăng ngày: 04/09/2019