Startup lên kế hoạch khai thác kim loại ngoài hành tinh

AstroForge, startup khai thác tiểu hành tinh có trụ sở tại California vừa thông báo về kế hoạch phóng tàu vũ trụ thứ ba của mình vào năm 2025.

Tàu vũ trụ sẽ ghép chung với nhiệm vụ Mặt trăng IM-3 của công ty Intuitive Machines tại Houston. Vụ phóng này sẽ đưa tàu Vestri nặng 200kg của AstroForge đến một tiểu hành tinh giàu kim loại gần Trái đất.

Startup lên kế hoạch khai thác kim loại ngoài hành tinh
Minh họa các tiểu hành tinh bay trong không gian. ((Ảnh: dotshippo/iStock)

"Nếu thành công, đây sẽ là nhiệm vụ tư nhân đầu tiên hạ cánh xuống một thiên thể khác nằm ngoài hệ thống Trái đất - Mặt trăng, tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa sứ mệnh giúp toàn thể nhân loại tiếp cận những nguồn tài nguyên ngoài hành tinh", AstroForge viết trong thông báo.

AstroForge thành lập vào tháng 1/2022, đặt mục tiêu khai thác tài nguyên từ tiểu hành tinh nhằm mở ra giải pháp khai thác bền vững và tiết kiệm chi phí, bổ sung tài nguyên và bảo vệ tương lai của Trái đất. Startup này tập trung vào kim loại - hướng đi khác với một số startup khai thác vũ trụ trước đây nhắm đến nước trên tiểu hành tinh.

Nước có thể được tách thành hydro và oxy, những thành phần chính của nhiên liệu tên lửa. Khai thác nước không gian có tiềm năng giúp xây dựng "trạm xăng" cho tàu vũ trụ, cung cấp nhiên liệu cho những chuyến bay vào không gian sâu một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vụ phóng đầu tiên của AstroForge đã diễn ra vào tháng 4/2023, đưa tàu Brokkr-1 với kích thước tương đương máy nướng bánh mì lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Mục tiêu chính là chứng minh công nghệ tinh lọc của công ty ngoài không gian, nhưng điều này đã không xảy ra. Nhóm phụ trách nhiệm vụ không thể kích hoạt thiết bị lọc của Brokkr-1 như kế hoạch.

Tàu thứ hai của AstroForge mang tên Odin, dự kiến phóng cuối năm nay, "đi chung" với nhiệm vụ Mặt trăng IM-2 của Intuitive Machines. Odin nặng khoảng 100kg, được chế tạo hoàn toàn tại AstroForge, trừ các thiết bị khoa học.

Odin sẽ mở đường cho tàu Vestri, thu thập hình ảnh về tiểu hành tinh mà Vestri dự định hạ cánh. AstroForge hiện chưa công bố tên của tiểu hành tinh mục tiêu. "Những thông tin mà Vestri thu thập về thành phần cấu tạo của tiểu hành tinh mục tiêu sẽ giúp chúng tôi nắm được chất lượng và số lượng các nguyên tố giá trị trên tiểu hành tinh đó", startup này cho biết. Hoạt động khai thác thực sự có thể sẽ diễn ra sau đó, trong những nhiệm vụ tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
SpaceX chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

SpaceX chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

Với những cải tiến và trang bị mới, tàu vũ trụ của nhiệm vụ Polaris Dawn phóng hôm 27/8 tới sẽ không giống bất cứ tàu Dragon nào từng bay trước đây.

Đăng ngày: 27/08/2024
NASA phát triển bản đồ bức xạ 3D đầu tiên bao quanh sao Mộc

NASA phát triển bản đồ bức xạ 3D đầu tiên bao quanh sao Mộc

Các nhà khoa học tham gia sứ mệnh Juno của NASA đã lần đầu tiên vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về môi trường bức xạ vô cùng khắc nghiệt bao quanh hành tinh khí khổng lồ sao Mộc.

Đăng ngày: 27/08/2024

"Cuộc diễu hành lớn" của 6 hành tinh sẽ diễn ra ngày 28/8

Các nhà thiên văn học Moskva dự báo vào ngày 28/8 tới đây trên bầu trời sẽ có thể quan sát được sự kiện kỳ thú khi 6 hành tinh cùng xếp thành một hàng về cùng một bên so với Mặt trời.

Đăng ngày: 27/08/2024
Hai phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS sẽ trở về Trái đất vào tháng 2-2025

Hai phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS sẽ trở về Trái đất vào tháng 2-2025

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ ( NASA) cho biết, sẽ đợi đến năm sau để đưa hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams bị mắc kẹt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về Trái đất.

Đăng ngày: 26/08/2024

"Sát thủ vô hình" mà phi hành gia phải đối mặt khi bay lên Hỏa tinh

Bức xạ không gian là điều khiến NASA chần chừ trong các sứ mệnh thám hiểm Hỏa tinh. Chúng có thể phá hủy não bộ, tăng nguy cơ ung thư, đục thủy tinh thể…

Đăng ngày: 26/08/2024
Dấu vết

Dấu vết "hành tinh ma" xuất hiện khắp nơi trên Trái đất?

Sóng địa chấn gợi ý về các " vùng vận tốc cực thấp" mới vừa được ghi nhận. Đó có thể là dấu hiệu của "hành tinh ma" Theia.

Đăng ngày: 26/08/2024
Phát hiện bất ngờ về sự ra đời của 7 hành tinh gần giống Trái đất

Phát hiện bất ngờ về sự ra đời của 7 hành tinh gần giống Trái đất

Hệ sao TRAPPIST-1 gồm 7 hành tinh có thể đem về một cái nhìn " xuyên không" thú vị về quá khứ của thế giới chúng ta đang sống.

Đăng ngày: 24/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News