Khai thác hết Trái đất, con người sắp chuyển sang Mặt trăng?

Việc khai thác các tiểu hành tinh và Mặt trăng ngoài vũ trụ sẽ mở ra cơ hội kiếm hàng triệu tỷ USD cho các startup.

Không thể phủ nhận rằng Trái đất của chúng ta đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt tài nguyên do khai thác quá nhiều. Đã đến lúc con người nghĩ về một tương lai xa hơn, đó là tiến vào vũ trụ.

Khai thác hết Trái đất, con người sắp chuyển sang Mặt trăng?
Ý tưởng về một khu khai thác tài nguyên trên tiểu hành tinh kép 90 Antiope, nằm giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc. (Ảnh: Getty).

Theo ông Angel Abbud-Madrid, Giám đốc Trung tâm Tài nguyên Không gian tại Đại học Colorado, ý tưởng khai phá không gian đã được định hình từ hàng thập kỷ trước, nhưng đa số các chuyên gia đều cho rằng chúng là viển vông.

Dẫu vậy, điều quan trọng là sự cần thiết của tài nguyên, cũng như các nguồn lợi nhuận lên tới hàng nghìn tỷ, thậm chí hàng triệu tỷ USD, đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khám phá không gian, biến đây trở thành mục tiêu số 1 mà nhiều quốc gia hướng tới.

"Khai thác không gian đã trở nên tiềm năng đến mức có hàng chục startup và các công ty lớn hơn cùng tham gia, nhằm giải quyết các khía cạnh của cái được gọi là "chuỗi giá trị tài nguyên không gian", ông Abbud-Madrid cho biết.

Thời gian vừa qua, không chỉ Mỹ, Nga, mà cả các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều hướng tới việc thúc đẩy các sứ mệnh hướng tới Mặt trăng.

Đây là minh chứng cho thấy trong thời gian tới, chuỗi giá trị tài nguyên không gian sẽ được liên kết chặt chẽ với Mặt trăng của chúng ta, và đây nhiều khả năng sẽ là một "công trường" đầy triển vọng.

"Cả thế giới đang chuyển động để hướng về Mặt trăng. Sau đó, sẽ là các tiểu hành tinh", ông Abbud-Madrid nói.

Khai thác hết Trái đất, con người sắp chuyển sang Mặt trăng?
Sứ mệnh DART của NASA mở ra nhiều hướng đi mới để tiếp cận và xử lý tình huống trên các tiểu hành tinh (Ảnh: NASA).

Gần đây, chúng ta đã đạt được những thành công bước đầu trong lĩnh vực này, điển hình như tàu NEAR của NASA khám phá bí mật của thiên thạch Eros năm 2001, hay Nhật Bản thu được mẫu đá vũ trụ từ sứ mệnh Hayabusa.

Mới đây nhất, chúng ta có Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) của NASA đã thành công ngoài mong đợi. Sứ mệnh đã khẳng định khả năng phóng đến, và thậm chí làm chuyển dịch một tảng đá ngoài không gian.

Không kém phần tham vọng, tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA đang trên đường quay trở lại Trái đất sau khi thu thập mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu xa xôi; hay tàu thăm dò Lucy, Psyche của NASA cũng đang hướng đến các "vùng đất mới".

Dẫu vậy, một loạt câu hỏi được đặt ra vẫn chưa có câu trả lời. Điển hình như: Ai sẽ lấy dữ liệu để xác định vị trí tài nguyên có giá trị trong không gian? Ai sẽ xác định mức độ của vật liệu sẵn có, cũng như tinh chế nó? Ai sẽ cung cấp phương tiện đi lại, điện năng và thông tin liên lạc?

Cùng với đó là các vấn đề liên quan tới pháp lý và tính chủ quyền của mỗi quốc gia, tổ chức để việc khai thác tiểu hành tinh thực sự trở thành một việc làm có ý nghĩa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất

Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất

Một vệ tinh theo dõi bức xạ Trái đất gần 40 tuổi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được dự báo rơi xuống Trái đất trong những ngày tới nhưng rủi ro được cho là thấp.

Đăng ngày: 09/01/2023
6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ

6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ "thế giới đã mất"

Lần đầu tiên 6 vật thể thuộc về vũ trụ cổ đại đã hiện hình trước mắt người Trái đất thông qua ống kính cực nét của James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới.

Đăng ngày: 09/01/2023
Điều gì xảy ra khi sao Thủy

Điều gì xảy ra khi sao Thủy "đi lùi"?

Hiện tượng sao Thủy " đi lùi", còn được gọi là "sao Thủy nghịch hành", đang diễn ra liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta?

Đăng ngày: 08/01/2023
Phát hiện loại vật thể không gian đủ sức xé toạc Trái đất

Phát hiện loại vật thể không gian đủ sức xé toạc Trái đất

Một thành viên siêu cấp của dòng họ quái vật từng gây ra một số đợt tuyệt chủng hàng loạt trên Trái đất cổ đại có thể tạo ra một tận thế thực sự trên các hành tinh giống địa cầu.

Đăng ngày: 08/01/2023
Công nghệ kỹ thuật số trên trạm vũ trụ Trung Quốc

Công nghệ kỹ thuật số trên trạm vũ trụ Trung Quốc

Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để rút ngắn thời gian thiết kế và tăng hiệu quả xây dựng trạm vũ trụ trên quỹ đạo.

Đăng ngày: 06/01/2023
Ánh sáng bí ẩn xuất hiện: UFO hay thiên thạch rơi xuống Trái đất?

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện: UFO hay thiên thạch rơi xuống Trái đất?

Những hình ảnh và video về một vệt ánh sáng bí ẩn di chuyển trên bầu trời vùng Magadan của Nga, đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Đăng ngày: 05/01/2023
Trái đất đi vào

Trái đất đi vào "vùng đỏ", hôm nay bị cầu lửa vũ trụ bắn trúng

Vào ngày 4 và 5-1, một cơn bão địa từ loại G1 xảy ra do cầu lửa vũ trụ đâm sầm vào Trái đất, dự kiến có thể gây mất điện vô tuyến và làm bầu trời phương Bắc rực rỡ sắc màu.

Đăng ngày: 05/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News