Sự sống di cư từ trái đất

Đó là quan điểm của các nhà khoa học Nhật, theo đó trái đất của chúng ta có thể cung cấp sự sống cho những thế giới khác.

>>> Đưa robot tàu ngầm lặn xuống đại dương sao Mộc

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nêu giả thuyết vi khuẩn có thể đã được đưa tới trái đất trên một sao chổi hoặc thiên thạch, gieo mầm cho sự sống ngày nay. Nhưng thuyết nguồn gốc sự sống ngoài vũ trụ (panspermia) đặt vấn đề ngược lại, rằng liệu trái đất có thể cung cấp sự sống cho các thế giới khác không?

Theo chuyên gia Tetsuya Hara thuộc Đại học Kyoto Sangyo (Nhật Bản) và cộng sự, điều đó là hoàn toàn có thể. “Đến nay, hành tinh duy nhất mà chúng ta biết có sự sống là trái đất. Do đó, trái đất sẽ là một nguồn có khả năng gieo mầm sự sống cho các hành tinh khác”, các nhà khoa học viết trên trang tin khoa học arXiv.

Sự sống di cư từ trái đất
Theo giả thuyết mới, hàng triệu mảnh đá từ trái đất
có thể đã tìm đến mặt trăng Europa của sao Mộc

Vi khuẩn có thể thoát ra khỏi bầu khí quyển vào không gian bằng các ion tốc độ cao sau một cơn bão mặt trời. Nhưng do không được bảo vệ, vi khuẩn thường bị chiếu xạ đến chết. Cách an toàn hơn để mầm sống phát tán là các khối đá du hành đến thế giới khác. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy, về mặt lý thuyết, một sự va chạm thiên thạch lớn có thể làm nổ và vung vãi hàng tấn đá khắp hệ mặt trời.

Trong bài báo gần đây, nhóm nghiên cứu Nhật coi vụ va chạm của tiểu hành tinh Chicxulub là một trong những cuộc “hạnh ngộ hủy diệt”. Thiên thạch lớn nhất được biết đến trong lịch sử rơi xuống trái đất cách đây 65 triệu năm được cho là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long. Thiên thạch này rộng 10km, trọng lượng hơn 1.000 tỉ tấn, có thể đã đào một hố lớn trên bề mặt trái đất.

Ông Hara và các cộng sự đã thử tính toán xem có bao nhiêu mảnh đá văng ra từ trái đất “hạ cánh” trên những nơi có nhiều khả năng hỗ trợ sự sống như mặt trăng Enceladus của sao Thổ và Europa của sao Mộc. Cả hai đều đang được cho là có các đại dương ngầm bên dưới bề mặt.

Sự sống di cư từ trái đất
Hình ảnh mô phỏng vụ va chạm giữa thiên thạch Chicxulub với trái đất

Theo nhóm nghiên cứu, trong những điều kiện nhất định, có đến 300 triệu mảnh đá có thể đã tìm đến Europa và 500 mảnh định cư trên Enceladus. Thậm chí số lượng đá lớn hơn có thể đã tìm đến mặt trăng và sao Hỏa. “Có xác suất cao là vi sinh vật chuyển đến từ trái đất sẽ thích nghi và phát triển ở Enceladus, Europa”, Hara nói.

Thậm chí một số ít tảng đá có thể đã đến những hành tinh vây quanh các ngôi sao khác. Một trong những hành tinh đó có thể là Gliese 581, sao lùn đỏ cách chúng ta 20 năm ánh sáng. Hara và đồng nghiệp đã tính toán khoảng 1.000 mảnh đá từ vụ va chạm Chicxulub có thể đã đến đó trong khoảng 1 triệu năm, nghĩa là những dạng sống mà nó mang đi đã có 64 triệu năm để phát triển hoặc chết đi.

Vẫn chưa chắc chắn vi khuẩn có sống nổi trong hành trình đó hay không, dù có những sinh vật đã chứng minh khả năng sống sót ở môi trường chân không dù chỉ trong thời gian ngắn như: địa y.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News