Sự thật về chiếc toilet 23 triệu USD của NASA

Hệ thống quản lý chất thải mới dành cho tàu vũ trụ có thể xử lý để tái chế chất thải, thiết kế giúp phi hành gia nữ dễ sử dụng hơn. Chi phí R&D cho hệ thống này là 23 triệu USD.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là một trong những cơ quan nghiên cứu tiên tiến nhất. Được khởi công từ năm 1998, ISS từng chứa điểm lạnh nhất vũ trụ, nội tạng trong chip (organ-on-a-chip), siêu máy tính và laser lượng tử. Tất cả được gửi từ Trái Đất nhằm mục đích nghiên cứu và thử nghiệm.

Sắp tới, một thiết bị khác sẽ được đưa lên ISS đó là chiếc toilet tiên tiến nhất do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo.

Có tên Hệ thống Quản lý Chất thải Đa năng (Universal Waste Management System), chiếc toilet được NASA phát triển trong 6 năm và tiêu tốn 23 triệu USD. Nó sẽ được đưa lên ISS vào tháng 9 bằng tàu vũ trụ chở hàng Cygnus của Northrop Grumman để các phi hành gia thử nghiệm trong 3 năm.

Sau khi thử nghiệm xong, toilet mới của NASA sẽ được sử dụng trên các loại tàu vũ trụ có phi hành đoàn. Trước mắt, nó sẽ được trang bị trên Orion, tàu vũ trụ chở phi hành gia lên Mặt Trăng trong sứ mệnh Artemis-2 dự kiến bắt đầu vào năm 2023.

Melissa McKinley, người đứng đầu bộ phận phát triển Universal Waste Management System cho biết toilet này còn có thể trang bị cho các tàu đổ bộ lên Mặt Trăng hoặc tàu vũ trụ bay đến Hỏa tinh.

Chiếc toilet mới của NASA có hình trụ màu trắng, với một cái phễu để hút nước tiểu, bộ phận nén chất thải tháo rời và chỗ ngồi có ký hiệu để các phi hành gia ổn định vị trí.

Chiếc toilet mới sẽ được đặt trong ngăn kế bên toilet cũ trên ISS. So với những toilet trước, phiên bản này nhỏ gọn hơn và hoàn toàn khép kín. Nó cũng trang bị hệ thống xử lý sơ bộ nước tiểu trước khi chuyển sang hệ thống tái chế thành nước trên ISS.

Theo McKinley, vị trí ngồi và phễu chứa nước tiểu trên toilet mới được thiết kế giúp các phi hành gia nữ dễ dàng tiểu và đại tiện cùng lúc.

Sự thật về chiếc toilet 23 triệu USD của NASA
Chiếc toilet đang được trang bị trên ISS và bản mẫu toilet mới do NASA phát triển. (Ảnh: NASA).

Toilet trên ISS từng gặp nhiều trục trặc. Tháng 2/2019, truyền thông Nga đưa tin toilet trên ISS bị vỡ, làm đổ khoảng 4 lít chất thải ra ngoài. McKinley hy vọng thiết kế đơn giản của toilet mới sẽ tránh những sự cố tương tự trong tương lai.

Đi vệ sinh ngoài không gian khác hoàn toàn so với trên Trái Đất. Trong không gian, mọi thứ trôi nổi trong môi trường không trọng lực, do đó các toilet sử dụng luồng khí cực mạnh để cho chất thải của các phi hành gia vào túi. Những chiếc túi được đặt trong thùng kín để mang về Trái Đất.

Trong những nhiệm vụ không gian đầu tiên, NASA thậm chí không bận tâm đến toilet. Trong sứ mệnh Apollo 11 đến Mặt Trăng, 3 phi hành gia trên khoang chỉ huy phải tiểu vào một chiếc bao. Trong khi đó, trạm vũ trụ đầu tiên của NASA là Skylab có một chiếc lỗ trên tường để hút nước tiểu và chất thải.

Đến tàu con thoi, NASA mới trang bị toilet với hình dáng gần giống toilet mà chúng ta thường thấy trên Trái Đất.

Theo một số chuyên gia, việc chỉnh sửa thiết kế toilet tạo cảm giác thoải mái khi đi vệ sinh cũng góp phần giảm các rủi ro sức khỏe cho các phi hành gia.

NASA đang nghiên cứu những giải pháp cải thiện toilet trên tàu vũ trụ trong tương lai, bao gồm hệ thống tách nước từ chất thải rắn để phục vụ các phi hành gia. NASA sẽ thu thập dữ liệu phân tích cũng như phản hồi từ phi hành gia trên ISS để cải tiến toilet trên các phiên bản tiếp theo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngôi sao phát nổ gây đại tuyệt chủng trên Trái đất

Ngôi sao phát nổ gây đại tuyệt chủng trên Trái đất

Một vụ nổ siêu tân tinh xảy ra cách Trái Đất 65 năm ánh sáng có thể góp phần dẫn tới sự kiện đại tuyệt chủng trên hành tinh 359 triệu năm trước.

Đăng ngày: 21/08/2020

"Mưu kế ngầm" trong cuộc đua sống ngoài hành tinh: Mỹ-Trung bước vào trận đấu độc nhất vô nhị

Trong sân chơi không gian mới, cả Mỹ và Trung Quốc đang tung dần những đòn đánh khiến thế giới phải kinh ngạc.

Đăng ngày: 21/08/2020
Phát hiện gần 100 sao lùn nâu xung quanh Mặt trời

Phát hiện gần 100 sao lùn nâu xung quanh Mặt trời

Loạt sao lùn nâu mới phát hiện có nhiệt độ thấp khác thường, mang đến cơ hội mới để các nhà khoa học hiểu thêm về loại thiên thể này.

Đăng ngày: 21/08/2020
Thiên thạch sáng gấp 900 lần trăng tròn lao qua Trung Quốc

Thiên thạch sáng gấp 900 lần trăng tròn lao qua Trung Quốc

Thiên thạch phát nổ trên khí quyển khiến bầu trời đêm sáng rực trong nháy mắt, đồng thời tạo ra âm thanh lớn.

Đăng ngày: 21/08/2020
Sự thật choáng váng: Có một

Sự thật choáng váng: Có một "Mặt trời thứ 2" ngay trong Hệ Mặt trời của chúng ta

Mặt trời có thể sở hữu một người anh em song sinh, cùng kích cỡ, đã đào thoát và để lại dấu tích trên Đám mây Oort ngoài rìa Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 20/08/2020
Trái đất xuất hiện những

Trái đất xuất hiện những "vết lõm" kỳ lạ, hàng loạt vệ tinh lạc lối

Vết lõm vô hình nhưng đáng sợ trên từ quyển Trái Đất tạo nên một tam giác quỷ đối với các vệ tinh, đã được các nhà khoa học từ Trung tâm Hàng không vũ trụ Goddard (NASA) phát hiện.

Đăng ngày: 20/08/2020
Các nhà khoa học tái tạo vụ nổ siêu tân tinh

Các nhà khoa học tái tạo vụ nổ siêu tân tinh

Sau khi tạo ra từ trường cực mạnh trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học chứng minh được rằng các sóng xung kích trong từ trường đó bị kéo về một hướng.

Đăng ngày: 19/08/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News