Tại sao các hành tinh đều có hình dạng giống nhau?

Đôi khi các nhà khoa học thích mô tả Trái đất như một viên bi màu xanh lam vì nó tròn và có rất nhiều nước.

Các đại dương của Trái Đất là khá đặc biệt – các nơi khác khác trong hệ mặt trời không có biển, hoặc bất kỳ dấu vết của nước lỏng bị nhốt dưới lớp băng sâu hàng dặm. Nhưng hình dạng tròn của hành tinh chúng ta lại là một câu chuyện khác. Từ sao Thủy đến sao Hải Vương xa xôi, những người hàng xóm của chúng ta có hình dạng như những quả bóng khổng lồ. Ngay cả các thế giới bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta cũng khá tròn.

Để hiểu lý do tại sao, chúng ta phải quay trở lại sự ra đời của một hành tinh – như Trái đất là khoảng 4,5 tỷ năm. Các hành tinh hình thành trong những đám mây bụi xung quanh các ngôi sao mới. Khi các hạt bụi va chạm vào nhau, chúng dính lại với nhau, tạo thành những đám lớn hơn và lớn hơn.

Tại sao các hành tinh đều có hình dạng giống nhau?
Rất nhiều thứ khác trong không gian cũng tròn vì lực hấp dẫn của chúng.

Theo PopSci, khi một hành tinh như Trái đất phát triển, lực hấp dẫn của nó trở nên mạnh mẽ hơn. Lực hấp dẫn của Trái đất là lý do tại sao chúng ta không thể bay lên vũ trụ; khi chúng ta nhảy lên không trung, lực hấp dẫn kéo chúng ta trở lại mặt đất. Mọi vật thể trong vũ trụ, kể cả bạn, đều bị lực hấp dẫn kéo lại. Song chỉ khi một vật thể trở nên thực sự to lớn (cỡ như Mặt trăng hoặc Trái đất), chúng ta mới có thể cảm nhận được sự giằng xé này.

Cuối cùng, khi một hành tinh mới lớn dần đến mức lực hấp dẫn của nó đủ mạnh khiến cho bề mặt thực sự bị nhàu nát. Nó giống như kiểu bạn ngồi lên một chiếc hộp bìa các tông và nó bị sụp xuống vì không đỡ nổi bạn. Trên một hành tinh mới, điều này xảy ra từ mọi hướng cùng một lúc, vì vậy hành tinh này bị nghiền nát thành hình tròn.

Rất nhiều thứ khác trong không gian cũng tròn vì lực hấp dẫn của chúng, như Mặt trời và Mặt trăng. Điều này xảy ra đối với một vật thể khá lớn, khoảng 600 dặm rộng. Trong khi đó, những vật thể nhỏ hơn như tiểu hành tinh và sao chổi, có trọng lực yếu hơn, có thể có hình dạng kỳ lạ. Mặt trăng Prometheus của Sao Thổ trông giống như một củ khoai tây. Có một sao chổi hình dạng giống như một con vịt cao su nổi xung quanh hệ mặt trời.

Ngay cả Trái đất cũng không phải là một hình cầu hoàn hảo. Khi hành tinh quay tròn, đất và nước tràn vào không gian, lực hấp dẫn của Trái đất đủ mạnh để giữ mọi thứ đúng vị trí trong khi nó quay tròn, nhưng nó phình ra một chút ở đường xích đạo.

Mặt trăng không giúp đỡ gì trong việc này, thậm chí làm biến dạng thêm hình dạng Trái đất. Thủy triều trên hành tinh xanh này là kết quả của lực hấp dẫn của mặt trăng kéo vào đại dương. Ngay cả đất rắn cũng phình ra chỉ là một chút ở giữa.

Mỗi vật thể trong không gian trải nghiệm đẩy và kéo độc đáo của riêng mình. Sao Hỏa quay nhanh như Trái đất nhưng có lực hấp dẫn ít hơn, do đó nó phình ra nhiều hơn. Hành tinh lùn Haumea, nằm ngoài sao Hải Vương quay rất nhanh, nó có hình dạng giống như một quả bóng đá hơn là một quả bóng rổ.

Mặc dù vậy, hãy ghi nhớ rằng trong không gian rộng lớn, đây chỉ là những khiếm khuyết rất nhỏ. Nếu bạn nhìn Trái đất hoặc thậm chí sao Hỏa từ không gian, chúng sẽ trông khá tròn.

Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km

Tàu vũ trụ không người lái Hayabusa 2 đã có phát hiện bất ngờ sau một tháng đáp thành công xuống tiểu hành tinh ở cách Trái đất 300 triệu km.

Đăng ngày: 21/03/2019

"Siêu trăng giun" - Siêu trăng cực hiếm với cái tên kinh dị nhất sẽ diễn ra ngay tối nay

"Siêu trăng giun" là gì? Tại sao nó có cái tên kinh dị như thế? Và dù háo hức thì có một tin hơi buồn cho bạn đây.

Đăng ngày: 20/03/2019
Dấu vết của người ngoài hành tinh được phát hiện trên tiểu hành tinh Bennu?

Các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây đã đưa ra tuyên bố cho rằng, những dấu hiệu bất thường trên tiểu hành tinh Bennu được dư luận quan tâm thời gian qua có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 20/03/2019
Có một hành tinh khác gần trái đất hơn cả sao Kim?

Một nghiên cứu mới đo đạc khoảng cách trung bình giữa các hành tinh phát hiện hành tinh gần trái đất nhất không phải là 2 hàng xóm sao Kim hay sao Hỏa.

Đăng ngày: 20/03/2019
Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại

Thực hiện sứ mệnh cao cả, Beth Moses vẫn chỉ cho rằng mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt công việc như mọi người.

UFO bí ẩn xuất hiện tại Las Vegas, mây lạ trên bầu trời UAE

Hai hiện tượng kỳ lạ liên tiếp xuất hiện ở Mỹ và Trung Đông làm dấy lên nhiều suy đoán liên quan tới Vật thể bay Không Xác định (UFO).

Đăng ngày: 20/03/2019
Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

Rộng 39 m, 2019 EA2 lớn tới mức các nhà thiên văn có thể nhìn thấy từ đằng xa trước khi đi vào quỹ đạo tiếp cận Trái Đất.