Tại sao các nhà khoa học nhiều nước chọn trạm Thiên Cung của Trung Quốc để nghiên cứu?

Thông qua một chương trình của Liên Hiệp Quốc có tên "Quyền tiếp cận không gian cho tất cả mọi người", Trung Quốc đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học từ bất kỳ quốc gia nào đưa các thí nghiệm của họ lên trạm Thiên Cung (Tiangong).

Hình ảnh trạm Thiên Cung (Tiangong) - (Ảnh: SPACE CENTER).

"Chúng tôi sẵn sàng tiến hành hợp tác và trao đổi quốc tế nhiều hơn với các quốc gia và khu vực cam kết sử dụng không gian vì mục đích hòa bình", ông Wang Wenbin, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết.

Một trong những thí nghiệm được chọn, POLAR-2, là nỗ lực quốc tế do Đại học Geneva (Thụy Sĩ) dẫn đầu, nhằm nghiên cứu các vụ nổ tia gamma ở xa.

Các vụ nổ tia gamma là một số vụ nổ dữ dội nhất trong vũ trụ, gây ra từ các ngôi sao bị nổ tung hoặc các sao neutron hợp nhất. Các vụ nổ này gửi những tia ngắn, cường độ cao của các hạt cơ bản photon năng lượng cực cao được gọi là tia gamma đi khắp vũ trụ.

Thí nghiệm nhằm kiểm tra xem các tia gamma từ các vụ nổ có sắp xếp theo một cách cụ thể hay không.

"Trong lịch sử, Đại học Geneva có mối liên hệ chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu Trung Quốc. Vì vậy, khi cơ hội nghiên cứu tại Trạm vũ trụ Thiên Cung được công bố và chúng tôi đã được chấp nhận ngay trong vòng đầu tiên", ông Merlin Kole, giám đốc dự án POLAR-2, dự kiến ​​được phóng lên trạm Thiên Cung vào năm 2025, cho biết.

Hệ thống thông tin liên lạc tốc độ cao của trạm Thiên Cung sẽ cho phép gửi hàng chục gigabyte dữ liệu xuống mặt đất mỗi ngày.

Điều đó sẽ cho phép các nhà khoa học phân tích tất cả dữ liệu có thể chứa các mẩu khám phá. Chẳng hạn như các vụ nổ tia gamma rất yếu hoặc các sự kiện vật lý thiên văn khác có thể bị loại bỏ dưới dạng tiếng ồn.

Ngoài ra còn có một siêu máy tính trên trạm vũ trụ để phân tích dữ liệu khi nó vẫn ở trong không gian. Điều đó sẽ cho phép tính toán nhanh nguồn gốc của vụ nổ tia gamma. Thông tin này sau đó có thể được chia sẻ với các nhà thiên văn học trên mặt đất, để có những quan sát nhanh chóng tiếp theo bằng các kính viễn vọng khác.

Vì sao Mỹ không thể lên Mặt trăng trong 50 năm qua?

50 năm sau cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của phi hành đoàn Apollo 17 vào tháng 12-1972, NASA mới hứa sẽ trở lại hành tinh này sớm nhất có thể là vào năm 2025, trong chương trình Artemis.

Đăng ngày: 19/12/2022
Tại sao mọi người bị cảm lạnh và cúm nhiều hơn trong mùa đông?

Các nhà khoa học thực hiện một nghiên cứu mới đã tìm ra lý do sinh học khiến chúng ta mắc nhiều bệnh về đường hô hấp hơn vào mùa đông.

Đăng ngày: 18/12/2022
Nước Nga đất rộng người thưa, tại sao người dân lại

Nước Nga đất rộng người thưa, tại sao người dân lại "đổ xô" tới sống ở các thành phố chật chội và đắt đỏ?

Nga là nước rộng lớn nhất thế giới với tổng diện tích đất là 16.299.981km2. Thế nhưng dân số ở đây phân bố không đồng đều với 74,93% dân số sống ở thành thị.

Đăng ngày: 18/12/2022
Ngôi làng khắc nghiệt, lượng oxy cực thấp nhưng vì sao không ai muốn rời đi?

Nằm ở Tây Tạng, đây được coi là một trong những ngôi làng có điều kiện sống khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 17/12/2022
Tại sao sét ít đánh trên biển hơn trên đất liền?

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các tia sét ít hơn 90% ở những khu vực có sương mù mặn trong khí quyển.

Đăng ngày: 16/12/2022
Vì sao đường phố Nhật Bản không có thùng rác mà vẫn luôn sạch sẽ?

20 năm trước, thùng rác vẫn nằm rải rác khắp đường phố Nhật Bản. Tuy nhiên ngay cả khi nó biến mất, đường phố Nhật Bản vẫn luôn sạch sẽ.

Đăng ngày: 15/12/2022
Loại thịt được WHO phân loại có thể gây ung thư nhưng tại sao hàng triệu người vẫn ăn?

Thịt đỏ được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm chất gây ung thư 2A - nhóm có thể gây ung thư trên người nhưng nó vẫn có những dinh dưỡng nhất định mà cơ thể cần.

Đăng ngày: 11/12/2022